Cảnh báo kính cường lực nhà chung cư tự phát nổ

Cảnh báo kính cường lực nhà chung cư tự phát nổ

Thứ 3, 17/09/2013 | 15:51
0
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ vỡ kính cường lực ở các khu chung cư gây thiệt hại tài sản và tính mạng con người...

Khi kính cường lực hết chịu lực

Từ trước đến nay, không ít vụ tai nạn đã xảy ra mà nguyên nhân là do kính cường lực tự vỡ. Loại vật liệu được xem là biểu tượng của sự bền vững này đang ngày càng kém chất lượng, ảnh hưởng không chỉ sức khỏe con người mà còn là nỗi lo của các chủ đầu tư những công trình xây dựng nhà cao tầng.

Ngày 12/9 vừa qua, tại khu căn hộ cao cấp Hoàng Anh Gia Lai (số 40 Hùng Vương, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến cháu bé 7 tháng tuổi bị thương. Theo nhiều nhân chứng, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, chị Phạm Thị Thùy Nhiên (ở căn 5, tầng 16 của khu căn hộ Blog A) cùng con gái là cháu Trần Bảo Như (7 tháng tuổi) xuống cửa khu chung cư để tắm nắng. Trong lúc tắm nắng, chị Nhiên có tựa nhẹ đầu và lưng vào tấm kính thì bất ngờ tấm kính phát ra một tiếng nổ lớn. Vụ tự nổ và vỡ kính cường lực đã làm con gái chị Nhiên bị thương ở bắp đùi và vùng lưng do bị hạt kính cường lực bắn trúng vào người. Tại hiện trường, tấm kính bị vỡ vụn hoàn toàn, hạt kính văng tung tóe ra xung quanh.

Trước đó, một vụ tai nạn khác cũng đã xảy ra do kính cường lực vỡ rơi từ trên cao xuống. Ngày 7/8, tại tòa nhà cao tầng của công ty TNHH bất động sản Đại Thanh Bình (số 911 - 917 đường Nguyễn Trãi, phường 14, quận 5, TP.HCM), một tấm kính dài rộng khoảng 1m2, được lắp đặt phía trên ban công của một tòa nhà bất ngờ phát nổ rồi rơi xuống đất. Vào thời điểm tấm kính phát nổ rơi từ trên cao xuống, có một người dân đi ngang qua và không may đã bị kính rơi trúng đầu, bị thương rất nặng. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, một số người dân đã gọi taxi đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Tại hiện trường, hạt kính bắn tung tóe khắp nơi. Công nhân tòa nhà ngay sau đó đã có mặt để thu dọn hiện trường. Được biết, tòa nhà này mới chỉ đưa vào sử dụng gần một năm nay. Để bảo đảm an toàn cho những người làm việc và sinh sống tại tòa nhà này, chủ đầu tư đã gắn kính cường lực tại những nơi có nguy cơ xảy ra rủi ro, nhưng không may, tấm kính được lắp đặt trên cao lại phát nổ và gây ra tai nạn cho người dân.

Xã hội - Cảnh báo kính cường lực nhà chung cư tự phát nổ

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ kính cường lực khiến cháu bé 7 tháng tuổi bị thương.

Kính cường lực tự vỡ cũng từng là nguyên nhân của những vụ khiếu kiện giữa người thi công lắp kính cho các công trình xây dựng và công ty sản xuất kính. Khi đang thi công lắp kính cho một căn nhà, ông L.T.T (ngụ đường Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TP. HCM) đã bị thương ở cổ tay do kính cường lực tự phát nổ, vỡ ra. Trước đó, ông có đặt mua 11m2 kính cường lực an toàn của Công ty C.T.N (trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM để lắp ráp cửa cho khách hành. Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông T. báo cho phía công ty cung cấp kính biết vụ việc và yêu được công ty này bù số kính đã bị vỡ. Ngay sau đó, phía công ty đã cử nhân viên kỹ thuật  đến hiện trường xác minh vụ việc.

 Để chứng minh rằng kính do công ty mình cung cấp có chất lượng tốt, nhân viên kỹ thuật này đã dùng búa đóng đinh đập biểu diễn vào một tấm kính và tấm kính này cũng vỡ ngay tức thì. Công ty cung cấp kính sau đó đã xác nhận sản phẩm không đạt chuẩn chất lượng và đã đền bù thiệt hại cho tấm kính do nhân viên đập vỡ. Xét thấy kính không an toàn như trước đó nhà cung cấp tư vấn, ông T. đã yêu cầu phía công ty đền bù cả hai tấm kính nêu trên nhưng không được chấp nhận.

Báo động tình trạng kính cường lực kém chất lượng

Không phải kính cường lực nào cũng tốt

Một lãnh đạo công ty kính cường lực Phú Phong cho biết: "Hiện nay, việc áp dụng công nghệ cao trong việc sản xuất kính cường lực nên đã hạn chế được ở mứa tối đa hạt tạp niken sunphua, nên kính cường lực có độ bền cao, nguy cơ tự phát nổ cũng giảm xuống rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều nhà sản xuất còn áp dụng kỹ thuật công nghệ cũ nên cho ra lò những tấm kính cường lực kém chất lượng, là nguyên nhân của việc kính tự nứt và phát nổ, rất nguy hiểm".

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn An, một kỹ sư xây dựng của công ty Đầu tư Xây dựng Q.T. (TP.HCM) cho biết: "Kính cường lực được tôi luyện trong một lò khổng lồ, kính được di chuyển trên các con lăn bên trong lò, nung nóng đến nhiệt độ giữa 600 - 700 độ C cho đến khi nó mềm ra. Kính đang ở thể mềm được đưa ra khỏi lò và được làm mát đột ngột cả hai mặt tấm kính. Kính có tính dẫn nhiệt thấp, bởi thế phần bên trong kính vẫn còn nóng và mềm, trong khi hai bề mặt ngoài của kính lại mát, cứng hơn. Trong kính thành phẩm, các lớp gần bề mặt ngoài phải chịu lực nén cao, bởi lực kéo phát ra từ phần bên trong".

"Quá trình tôi luyện này sẽ cho ra một loại kính an toàn rất bền chắc, được nhiều công trình xây dựng lựa chọn. Tuy nhiên, loại kính này cũng có thể nổ và vỡ vụn không báo trước, mà nguyên nhân được cho là do sự xuất hiện của các chất tạp niken sunphua. Thực tế là các chất tạp niken sunphua trong kính hoàn toàn rất hiếm. Tuy nhiên, sự biến đổi rất chậm chạp của niken sunphua và khi mà kính được làm mát nhanh chóng trong quá trình gia công kính cường lực, thì các phần còn lại tạp chất này bị giữ lại ở nhiệt độ cao cho đến một vài năm sau thì sự biến đổi đó sẽ làm vỡ kính, nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người tiếp xúc", anh An cho biết thêm.

Ông Nguyễn Mạnh H. (47 tuổi, sống trong khu căn hộ An Phú - An Khánh, Q.2, TP.HCM) lo ngại: "Dù biết kính cường lực là sản phẩm rất bền, có thể chịu được lực va chạm lớn, khi phát nổ sẽ vỡ ra những hạt nhỏ, do đó gây sát thương không cao nhưng tôi vẫn lo ngại loại kính này nếu kém chất lượng có thể gây ra những vụ tự phát nổ lớn tại các khu căn hộ cao cấp. Thực tế thì điều này chưa xảy ra, nhưng với việc biến đổi khí hậu thất thường, loại kính này rất dễ tự phát nổ như nhiều vụ thời gian qua báo chí đã đưa tin, khiến những người dân như chúng tôi sống tại tòa nhà khá lo lắng. Ở tầng thấp thì còn đỡ, như tôi ở tận trên tầng 12 mà kính vỡ thì rất nguy hiểm".

Theo ông Nguyễn Phong Nam, đại diện ban Quản lý căn hộ cao cấp Hoàng Anh Gia Lai (số 40 Hùng Vương, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), tấm kính phát nổ gây thương tích cho hai mẹ con vừa xảy ra tại khu căn hộ này là kính cường lực, có chiều dài khoảng 2,4m, rộng khoảng 1,2m. Lý do tấm kính phát nổ, ông Phong cho rằng, đây là loại kính được công ty lựa chọn với chất lượng cao, bảo đảm tuổi thọ nhiều năm, nhưng có thể là do mặt kính thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên khi gặp mưa bất thường khiến nhiệt độ trên tấm kính thay đổi đột ngột dẫn đến phát nổ. Ngay sau đó, ban Quản lý khu căn hộ cao cấp này đã cho khắc phục sự cố nói trên.         

CÔNG THƯ

iPhone 4S lại phát nổ khi đang sạc

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:53
Thêm một vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến sản phẩm của Apple.

Bị thương do đang nghe gọi bỗng iPhone 5 'phát nổ'

Thứ 3, 13/08/2013 | 07:45
Trong khi sạc nhái, pin dỏm của là những tác nhân gây hại trực tiếp đến người tiêu dùng trong các vụ việc gần đây. Thì một trường hợp ngoại lệ đã xảy ra với cô gái tại Trung Quốc, cũng với thiết bị iPhone 5.

Samsung Galaxy S4 phát nổ, thiêu rụi cả căn hộ

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:27
Một tai nạn mới xuất phát từ chiếc điện thoại Samsung Galaxy S4 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Túi phát nổ bán tràn lan trước cổng trường

Thứ 5, 24/01/2013 | 09:25
Túi sẽ phát nổ khi người chơi ném vào người khác hoặc vứt xuống đất. Khi túi phát nổ, một dung dịch màu trắng đục, sền sệt lẫn mùi hôi bắn ra tung tóe. Trò chơi này khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

Hiện trường vụ 4.000 tấn đạn dược phát nổ ở Nga

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Vụ nổ mạnh đến nỗi làm vỡ cửa kính của các nhà dân cách đó hàng chục km khiến người dân ở hai thị trấn gần đó vô cùng bàng hoàng.