Cảnh báo những sai lầm khiến nhiều người

Cảnh báo những sai lầm khiến nhiều người "ném tiền qua cửa sổ"

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 27/11/2018 | 17:08
0
Những tháng cuối năm là thời điểm các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là tài khoản ngân hàng ngày càng nhiều. Các ngân hàng lớn đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng.

Ngân hàng liên tục "báo động đỏ"

Mới đây, ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đưa ra khuyến nghị khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Vietcombank tuyệt đối không thực hiện gián tiếp thông qua các đường link nhận được từ email, tin nhắn hoặc trên trang web nào đó tạo ra mà phải truy cập trực tiếp vào trang chủ của ngân hàng này.

Vietcombank cho biết, khi nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân (tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua internet, mobile…). Khách hàng cũng cần cảnh giác trước những thủ đoạn gửi mail, tin nhắn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.

Tài chính - Ngân hàng - Cảnh báo những sai lầm khiến nhiều người 'ném tiền qua cửa sổ'

Các ngân hàng liên tục khuyến cáo khách hàng đảm bảo bí mật giao dịch.

Cùng lúc, ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng lưu ý khách hàng một số thủ đoạn, cách thức lừa đảo của kẻ gian, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin cho khách hàng từ số điện thoại lạ hoặc nhắn tin qua Facebook, Zalo, Viber… để chào mời dịch vụ hấp dẫn (vay nhanh chóng với chi phí thấp) để lừa khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật (mã token, OTP, thông tin thẻ, số thẻ, tài khoản…), hoặc thông báo có người chuyển tiền tới tài khoản của khách hàng, lợi dụng lòng tin, sự chủ quan để lừa khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật (mã token, OTP, thông tin thẻ, số thẻ, tài khoản…).

Sau khi gọi điện, nhắn tin, kẻ gian sẽ thông qua các ứng dụng trên mạng, qua website giả mạo và gửi các đường link chứa mã độc tới khách hàng để tiếp tục lấy các thông tin bảo mật; hoặc có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, bảo mật để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Khách hàng chỉ nhận ra bị lừa khi tiền trong tài khoản mất đi.

Đại diện Techcombank khẳng định, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân hay tài khoản của khách hàng. Do đó khách hàng không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng hay người tự xưng cán bộ điều tra.

Tên đăng nhập, mật khẩu đang nhập, mã OTP là các tài sản của khách hàng để thực hiện các giao dịch trên tài khoản thanh toán nên cần giữ bí mật tuyệt đối. Techcombank cũng khuyến cáo, khách hàng không chụp hình các mặt của thẻ hay các thông tin về mã thẻ để gửi qua email, đưa lên các trang mạng xã hội, kẻ gian khi có các thông tin này sẽ lợi dụng sơ hở để tìm cách chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Sắp áp dụng hình thức bảo mật mới

Trao đổi với PV, một lãnh đạo ngân hàng Vietinbank cho biết: “Về việc khách hàng bị lừa đảo lấy thông tin rồi chiếm đoạt tài sản, phổ biến nhất là khách hàng nhận được các tin nhắn nói họ nhận được tiền và yêu cầu truy cập vào đường link trang web để thực hiện thủ tục. Các trang web đó yêu cầu khách hàng nhập mật khẩu, mã OTP để nhận tiền. Khi khách hàng thiếu cảnh giác và không nhận ra đó là trang web giả mạo thì kẻ xấu đã chiếm đoạt thông tin và đánh cắp tiền gửi thông qua các giao dịch".

"Vì thế, chúng tôi luôn khuyến cáo các khách hàng luôn phải nâng cao cảnh giác, phải xem rõ trang web mình truy cập định danh và chính xác hay không. Bên cạnh đó, thiết bị dùng để thực hiện giao dịch cũng có nguy cơ khá cao. Chúng ta luôn cập nhật phiên bản chống virus mới nhất cho máy tính. Nhưng lại rất ít người có sự quan tâm đến sự bảo mật trên điện thoại”, vị này chia sẻ.

Các chuyên gia bảo mật cũng nhận định, trong các giao dịch online thường ngày, khách hàng vẫn quen xác nhận mã OTP qua tin nhắn điện thoại. Nhưng về lâu dài, điều này cũng không an toàn tuyệt đối. Vì tin nhắn SMS được truyền qua các nhà mạng viễn thông nên vẫn có trung gian.

Tài chính - Ngân hàng - Cảnh báo những sai lầm khiến nhiều người 'ném tiền qua cửa sổ' (Hình 2).

Thiết bị dùng để thực hiện giao dịch ngân hàng có được bảo mật hay không?

Ngoài ra, phía ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hướng dẫn. Từ ngày 1/1/2019, các ngân hàng sẽ phân cấp giao dịch online theo mức độ rủi ro để áp dụng phương thức bảo mật phù hợp hơn. Ví dụ như từ bao nhiêu tiền trở lại thì dùng SMS, trên mức nào thì phải dùng Token Key/Token Card (thiết bị điện tử xác thực người dùng).

Còn đối với biện pháp sinh trắc học như các quốc gia khác thì các ngân hàng của Việt Nam đang có 2 vấn đề khó khăn. Một là xác suất chính xác trong việc nhận diện khuôn mặt, vân tay,… chưa thể khẳng định tuyệt đối. Hai là khó khăn khi các ngân hàng phải thực hiện thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học của khách hàng với số lượng rất lớn. Vì thế, biện pháp này đang được nghiên cứu và hoàn thiện trước khi áp dụng.

4 chiêu lừa đảo thẻ ngân hàng "xưa rồi diễm" nhưng khách vẫn sập bẫy

Chủ nhật, 29/10/2017 | 06:54
Chắc hẳn không ai muốn một ngày đẹp trời nào đó, tài khoản ngân hàng của bạn bỗng dưng bốc hơi cả trăm triệu đồng.

Sinh trắc học –Xu hướng công nghệ thay thế mã PIN trong ngân hàng

Thứ 2, 09/10/2017 | 05:27
Công nghệ sinh trắc học đang được áp dụng tại nhiều tổ chức tài chính hàng đầu thế giới. Khi các hoạt động tài chính toàn cầu ngày càng được số hóa nhiều hơn, các ngân hàng tận dụng công nghệ mới để phát triển hệ thống bảo mật tiếp theo nhằm chống lại lừa đảo, giúp giao dịch an toàn hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Giả danh cán bộ ngân hàng, 8x lừa đảo gần 156 triệu đồng

Thứ 2, 17/10/2016 | 14:34
Giả danh là cán bộ ngân hàng, Hà đã lừa đảo trót lọt của nhiều người dân với tổng số tiền là 156 triệu đồng.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Giá vàng sụt giảm, nhà đầu tư nín thở chờ đợi động thái của FED

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:35
Vàng thế giới tiếp tục giảm hơn 6 USD/ounce trước bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) bước vào cuộc họp chính sách tiền tệ trong 2 ngày 30/4 và 1/5.

SHB hoàn thành hơn 1/3 chặng đường lợi nhuận 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:17
Năm 2024, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý I/2024, SHB đã thực hiện 35,6% mục tiêu đặt ra.

Nợ xấu nhích lên 1,35%, VietinBank gia cố bộ đệm dự phòng rủi ro

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:17
Trong quý I/2024, để gia cố tấm khiên xử lý nợ xấu, VietinBank đã tăng chi phí dự phòng rủi ro lên 8.049 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ.

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng USD

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Theo dự thảo, tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng sụt giảm, nhà đầu tư nín thở chờ đợi động thái của FED

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:35
Vàng thế giới tiếp tục giảm hơn 6 USD/ounce trước bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) bước vào cuộc họp chính sách tiền tệ trong 2 ngày 30/4 và 1/5.

Doanh nghiệp chủ động chuyển đổi để đón nguồn vốn xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:35
Nguồn vốn là cốt yếu với doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh. Để giải bài toán này, ngoài sự hỗ trợ từ các cấp quản lý, doanh nghiệp cũng cần chủ động chuyển đổi.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.