Cảnh báo tấn công khu vực có lính Mỹ ở Syria, Nga đe dọa hay sẽ tung đòn quyết định?

Cảnh báo tấn công khu vực có lính Mỹ ở Syria, Nga đe dọa hay sẽ tung đòn quyết định?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 07/09/2018 | 21:41
0
Nga hai lần thông báo cho Mỹ về việc chuẩn bị tấn công vào phiến quân ở khu vực Al-Tanf, nơi có nhiều lính Mỹ hiện diện. Dường như lời cảnh báo này mang theo một thông điệp rõ ràng từ Kremlin rằng, Nga có thể sẽ trả đũa bất cứ sự can thiệp nào của Mỹ, bằng cách tấn công vào At Tanf.

Vị trí chiến lược

Theo CNN, các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ tuần này Moscow hai lần thông báo cho Washington về việc chuẩn bị tấn công vào phiến quân ở khu vực Al-Tanf, nơi có nhiều lính Mỹ hiện diện.

"Quân đội Nga tuần trước hai lần cảnh báo Lầu Năm Góc về việc họ và các đơn vị quân đội Chính phủ Syria đang chuẩn bị tấn công khu vực Al-Tanf, nơi có hàng chục lính Mỹ đóng quân", quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm nay cho biết.

Moscow cho rằng có nhiều phiến quân đang hoạt động ở Al-Tanf, nơi được bảo vệ bởi một căn cứ quân sự của Mỹ.

Tiêu điểm - Cảnh báo tấn công khu vực có lính Mỹ ở Syria, Nga đe dọa hay sẽ tung đòn quyết định?

Tuần này Moscow hai lần thông báo cho Washington về việc chuẩn bị tấn công vào phiến quân ở khu vực Al-Tanf

Căn cứ quân sự Al-Tanf nằm cách biên giới giữa Syria và Iraq 24 km và thuộc tỉnh Homs. Đây được coi là vị trí chiến lược then chốt để Mỹ giành ảnh hưởng trong khu vực.

Lời cảnh báo khiến các chỉ huy Mỹ lo ngại khả năng binh sĩ nước này gặp nguy hiểm nếu quân đội Nga mở chiến dịch không kích tại Al-Tanf.

Quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại việc Nga có thể triển khai chiến đấu cơ hoặc tàu chiến phóng tên lửa hành trình từ đông Địa Trung Hải nhằm vào các vị trí được cho là của phiến quân ở Al-Tanf. Điều này gây nguy cơ xung đột quân sự giữa Nga và Mỹ nếu đòn đánh không chính xác hoặc tin tình báo về mục tiêu bị sai lệch.

Cảnh báo của Mỹ

Tuy nhiên, Washington cũng cảnh báo Moscow không nên thách thức sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Mỹ tuyên bố khu vực Al-Tanf là "lằn ranh đỏ", đơn phương lập vùng đệm rộng 55 km quanh căn cứ này và đe dọa tấn công mọi lực lượng Chính phủ Syria có ý định xâm nhập nơi đây.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Chúng tôi khuyên họ hãy tránh xa Al-Tanf…Chúng tôi sẽ đáp trả”.

“Mỹ không tìm kiếm việc chiến đấu chống lại chính quyền Syria hay bất cứ nhóm nào hỗ trợ họ. Nhưng nếu bị tấn công, Mỹ sẽ không do dự sử dụng các lực lượng cần thiết và đủ tầm để bảo vệ Mỹ, đồng minh hay các lực lượng đối tác”, quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ cho phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ẩn náu trong căn cứ Al-Tanf. Washington bác bỏ thông tin, đồng thời chỉ trích Moscow vì hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các quan chức Mỹ không tiết lộ cách Moscow đưa ra cảnh báo với Washington nhưng tuyên bố Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Tướng Joseph Dunford rất quan ngại về mối đe doạ. Mỹ cũng bảo đảm Nga nắm rõ biện pháp đáp trả quân sự nếu xảy ra xung đột tại Al-Tanf.

Có tin cho rằng cuộc tấn công chống phiến quân ở khu vực căn cứ này do Nga dẫn đầu có thể xuất phát từ một trong những máy bay hoặc tàu chiến ở Địa Trung Hải.

Theo các nguồn tin thân cận với Điện Kremlin, lực lượng đặc nhiệm gồm 10 tàu chiến và 2 tàu ngầm của Nga đã ở bờ biển Syria từ tuần trước.

Lời cảnh báo của Nga được đưa ra giữa căng thẳng xuất phát từ việc Tổng thống Syria Assad chuẩn bị tấn công giành lại tỉnh Idlib của Syria với sự trợ giúp của các đồng minh thân cận Nga và Iran.

Hiện không rõ Nga đã thông qua phương thức nào để thông báo với Mỹ về việc họ sẵn sàng tiến vào khu vực Al-Tanf. Có khả năng Moscow đã dùng đường dây nóng mà hai phía đã thiết lập trong nhiều năm qua để tránh nguy cơ va chạm tại Syria.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các quan chức Mỹ từng thất bại trong việc sử dụng hệ thống này để chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại At Tanf, cũng như ở Tây Bắc Syria. Điều đó khiến người ta phải đặt câu hỏi về tính hiệu quả của nó.

Trước khi lời cảnh báo mới của Moscow được đưa ra, máy bay chiến đấu Nga từng tấn công vào khu vực gần At Tanf năm 2016, tiêu diệt nhiều phần tử phiến quân thuộc tổ chức "Quân đội Syria mới" tại đây. Lần này, lời đe dọa của họ đã khiến Mỹ phải triển khai lực lượng tăng cường tới khu vực.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Trevithick, lời đe dọa mới nhất của Nga có vẻ có liên quan đến những cảnh báo trước đó của Mỹ về khả năng can thiệp nhằm đáp trả cuộc tấn công của quân Chính phủ Syria vào tỉnh Idlib. Dường như nó mang theo một thông điệp rõ ràng từ Kremlin rằng, Nga có thể sẽ trả đũa bất cứ sự can thiệp nào của Mỹ, bằng cách tấn công vào At Tanf.

Xem thêm >> Syria: Bất ngờ thay đổi chiến lược, Mỹ sẽ đối đầu trực diện với cả Nga và Iran?

Syria: Bất ngờ thay đổi chiến lược, Mỹ sẽ đối đầu trực diện với cả Nga và Iran?

Thứ 6, 07/09/2018 | 18:27
Mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua một chiến lược mới nhằm mở rộng nỗ lực ngoại giao, kinh tế và hiện diện quân sự vô thời hạn tại Syria. Các chính sách của Mỹ nêu trên dễ làm gia tăng khả năng đối đầu trực diện với cả Iran và Nga.

Syria: TT Trump bất ngờ lên tiếng về cáo buộc “ra lệnh ám sát ông Assad”

Thứ 5, 06/09/2018 | 16:26
Hôm qua, Tổng thống Mỹ phủ nhận thông tin cho rằng ông từng ra lệnh hay thậm chí cân nhắc lệnh ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad như những gì được mô tả trong một cuốn sách mới của nhà báo Bob Woodward.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.