Cao tốc “nửa vời” Hà Nội – Bắc Giang, thu tiền cao vọt

Cao tốc “nửa vời” Hà Nội – Bắc Giang, thu tiền cao vọt

Thứ 4, 30/08/2017 | 10:10
1
Sau 1 năm đi vào khai thác, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang vẫn hoạt động “nửa nạc, nửa mỡ”, còn tồn tại nhiều bất cập vẫn chưa được giải quyết và dường như vẫn giậm chân tại chỗ...

Câu chuyện lùm xùm xoay quanh việc thu phí tại các trạm BOT vẫn đang là một trong những vấn đề gây bức xúc trong xã hội. Nhiều con đường chỉ được sửa chữa qua loa, không đạt đủ điều kiện tiêu chuẩn là đường cao tốc nhưng vẫn thu phí với mức giá “chát”, như tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang sau một năm đi vào hoạt động, tuyến này vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết.

Xã hội - Cao tốc “nửa vời” Hà Nội – Bắc Giang, thu tiền cao vọt

Sau một năm hoạt động cao tốc Hà Nội - Bắc Giang còn tồn tại nhiều bất cập. (Ảnh: Thế Anh)

Cụ thể, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang chính thức đi vào hoạt động thu phí vào ngày 25/5/2016, chủ yếu được cải tạo nâng cấp từ nền QL1 cũ với tổng mức đầu tư 4.210 tỷ đồng, không có nhiều thay đổi so với mặt đường cũ, chưa có đường gom dành cho xe máy và phương tiện thô sơ khác đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh. Thế nhưng, tuyến đường này vẫn được gọi là cao tốc và chính thức thu phí, với mức cao nhất lên tới 200.000 đồng/xe tải trọng lớn, thấp nhất là 35.000 đồng/xe ô tô con dưới 12 chỗ/lượt.

Trạm thu phí đặt tại Km152+080 quốc lộ 1, xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cách trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội chừng vài ki lô mét. Theo đó, các phương tiện từ Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh... muốn đi vào Hà Nội (theo QL1A) đều buộc phải đi qua trạm thu phí này.

Xã hội - Cao tốc “nửa vời” Hà Nội – Bắc Giang, thu tiền cao vọt (Hình 2).

Xe máy đi chung với ô tô trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. (Ảnh: Thế Anh)

 Tuy nhiên, sau 1 năm đi vào khai thác  cho đến thời điểm hiện tại, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang vẫn hoạt động “nửa nạc, nửa mỡ”, còn tồn tại nhiều bất cập vẫn chưa được giải quyết và dường như vẫn giậm chân tại chỗ. Ghi nhận của PV báo ĐS&PL, trên tuyến Hà Nội – Bắc Giang được cho là cao tốc, nhưng thực chất ô tô, xe tải vẫn đi chung với xe máy, xe thô sơ, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Chưa kể đến tình trạng xe ôm, ô tô khách dừng đỗ đón trả khách bừa bãi tại cầu chui vẫn diễn ra.

Trước đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã kêu cứu lên bộ GTVT và các cơ quan liên quan về tình hình tai nạn giao thông đáng lo ngại tại tuyến này. Sau đó, bộ GTVT đã giao chủ đầu tư lập phương án xây dựng đường gom cho đoạn Hà Nội – Bắc Ninh nhưng cho đến nay chưa thực hiện, do vậy tình hình tai nạn giao thông không có chiều hướng giảm.

Xã hội - Cao tốc “nửa vời” Hà Nội – Bắc Giang, thu tiền cao vọt (Hình 3).

Bất cấp mọi nguy hiểm người dân vẫn phải đi chung với các phương tiện có vận tốc lớn.

 Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, về cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc sở GTVT Bắc Ninh cho biết, tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động đã được 1 năm nhưng đoạn đường từ Hà Nội – Bắc Ninh cho đến nay vẫn chưa có đường gom để tách xe máy đi riêng. Tuyến đường này, chưa đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc nên việc khai thác tốc độ, thu phí cao như hiện nay là chưa hợp lý và lộn xộn. Tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần có văn bản kiến nghị bộ GTVT, nhà đầu tư xây đường gom nhưng vẫn chưa được đáp ứng.

Ông Tuyển cho biết thêm: “Người dân cũng rất bức xúc về những bất cập tại tuyến đường Hà Nội – Bắc Giang nhưng kêu nhiều mà chủ đầu tư vẫn chây ỳ. Mặc dù chủ đầu tư có nói là sẽ làm đường gom để tách xe máy nhưng cho đến nay đã 1 năm trôi qua mà vẫn chưa thấy chủ đầu tư thực hiện, tôi chỉ thấy chủ đầu tư nói là đang nghiên cứu thôi. Không biết đến khi nào thì người dân mới có đường gom, trong khi giải phóng mặt bằng cũng chưa thực hiện”.

Thế Anh

'Đường Hà Nội-Bắc Giang mà được gọi là cao tốc thì... rất mâu thuẫn'

Chủ nhật, 21/08/2016 | 06:59
Th.S Vũ Đình Hiền cho rằng, tuyến Hà Nội – Bắc Giang vẫn chưa thể được gọi là đường cao tốc mà chỉ là đường giao thông xe ô tô đi được với tốc độ cao thôi.

Tuyến Hà Nội–Bắc Giang ‘châm chước’ thành cao tốc: Bộ GTVT nói gì?

Thứ 4, 06/07/2016 | 18:57
Thứ trưởng Bộ GTVT, phủ nhận mọi thông tin cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được “châm chước” trở thành đường cao tốc, về thiết kế, tương lai thì tuyến này sẽ là cao tốc…

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang 'bình mới rượu cũ' xe… phá đường dân sinh

Thứ 5, 30/06/2016 | 06:18
Từ khi trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đi vào hoạt động, đã có rất nhiều xe ô tô,xe trọng tải lớn “né” trạm thu phí để đi vào đường dân sinh gây ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dân.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.