“Chăn dắt” người nước ngoài ăn xin và mánh khóe xin tiền

“Chăn dắt” người nước ngoài ăn xin và mánh khóe xin tiền

Thứ 4, 06/09/2017 | 18:30
0
Trong số những thành phần đi ăn xin, không ít trẻ em, phụ nữ nuôi con nhỏ là người gốc Campuchia. Nhóm người này cũng được các ông chủ đào tạo bài bản những mánh khóe xin tiền tinh vi đến bất ngờ.

Ngoài một bộ phận nhóm ăn xin là người Việt Nam, trên địa bàn TP.HCM còn rất nhiều trẻ em, phụ nữ nuôi con nhỏ đi ăn xin mang quốc tịch Campuchia. Họ được kẻ chăn dắt tập hợp từ các tỉnh như: Sóc Trăng, An Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Ninh Thuận...

Dù bất đồng ngôn ngữ nhưng những người này được đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản về các chiêu thức ăn xin khi ra đường hành nghề. Thậm chí, những người này cũng được kẻ chăn dắt chỉ dạy cách phản ứng với người lạ, đối phó với cơ quan chức năng trên địa bàn hoạt động. 

Xã hội - “Chăn dắt” người nước ngoài ăn xin và mánh khóe xin tiền

Nhiều phụ nữ, trẻ em ăn xin tại TP.HCM gốc Campuchia.

Theo chân một cậu bé ăn xin (khoảng 5 tuổi) tại cây xăng trên đường 3/2 đoạn giao với đường Lê Đại Hành (quận 11, TP.HCM), tôi phát hiện những mánh khóe xin tiền tinh vi đến bất ngờ.

Ban đầu, cậu bé cầm chiếc nón vây lấy khách hàng đến đổ xăng xin tiền. Tuy nhiên, cách này không mấy hiệu quả. Không ai cho cậu bé một đồng nào. Khoảng 15 phút sau, cậu bé tiếp tục vây khách, xin lần thứ hai. Tương tự lần đầu, cậu bé không nhận được tiền từ khách.

Tiếp đó, cậu bé lầm lũi đi vào một con hẻm nhỏ. Sau ít phút, cậu quay lại với một chân đi khập khiễng. Quan sát, tôi thấy cậu bé có dán miếng bông y tế dưới mắt cá chân. Không quan sát kỹ, ai cũng nghĩ cậu bị thương nặng. Lần này, thấy dáng đi tội nghiệp của cậu bé, vài vị khách đổ xăng đã cho tiền.

Thông qua nhân viên bán xăng, tôi được biết, cậu bé là người gốc Campuchia, chuyên ăn xin ở các cây xăng. Cậu được một người đàn ông Việt Nam chở đi “hành nghề” xoay vòng liên tục tại các địa bàn khác như: quận 10, quận Tân Bình, quận 6 và quận 11 (TP.HCM).

Dù lành lặn, nhưng khi không xin được tiền, những đứa trẻ này sẽ được đối tượng chăn dắt “đạo diễn” trở thành người thương tật. Không những thế, mỗi khi các nhân viên tại cây xăng hỏi chuyện, những đứa trẻ này đều nói tiếng Campuchia.

Anh T. bán hàng rong quanh cây xăng cho biết: “Ở đây, phần lớn những người gốc Campuchia đi ăn xin chỉ nói chuyện bằng tiếng mẹ đẻ. Mỗi lần gặp khách, đám trẻ thường cúi rạp người, tay vái lạy xin tiền”.

Để phân biệt người ăn xin gốc Campuchia và gốc Việt Nam đang hành nghề trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi đã làm một phép thử đơn giản.

Theo đó, tôi đi cùng một người bạn biết nói tiếng Campuchia và sử dụng tiền Riel (tiền Campuchia–PV) để tiếp cận người phụ nữ bế con nhỏ ngồi ven đường 3/2 cắt Nguyễn Tri Phương (quận 10).

Khi thấy chúng tôi chào hỏi bằng tiếng Campuchia, đồng thời đưa đồng 5 Riel ra trước mặt, chị này tỏ vẻ rất ngạc nhiên.

Sau đó, chị giới thiệu tên Kim (30 tuổi), người gốc Campuchia nhưng lấy chồng Việt Nam. Cả hai vợ chồng Kim mang con nhỏ tham gia vào đường dây chăn dắt ăn xin của người đàn ông tên M. (45 tuổi, tạm trú xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh).

Kim thú thật, mình đã sống bằng việc ăn xin nhiều năm nay. Chị cho biết, được người tên M. đưa đi xin ăn khắp các tỉnh miền Nam chứ không riêng TP.HCM.

Hằng ngày, tiền xin được, Kim phải giao nộp cho ông chủ. Cuối tháng, Kim được lĩnh lương. Kim cho biết, ông M. có vợ là người Campuchia nên rất rành tiếng bản địa. Mỗi tháng, ông M. sẽ đưa nhóm người ăn xin về nước nghỉ ngơi vài ngày. Sau đó, ông ta lại đưa một nhóm người mới sang Việt Nam đi xin. Trong tay ông này có khoảng 2-3 nhóm người như thế “để làm việc luôn ca”.

Theo Kim cho biết, đường dây của ông M. có đông người Campuchia. Tất cả đều được học vài ngôn ngữ tiếng Việt đủ để hiểu ý ông chủ, thuận tiện khi giao tiếp. Những phụ nữ Campuchia mang con sang Việt Nam tham gia các đường dây ăn xin có chung hoàn cảnh nghèo khó, đông con, không biết chữ…

(Còn nữa)

Huệ Trần

Xem thêm >>>

Ăn xin thu tiền triệu/ngày về quê xây nhà 3 tầng, biết nhục không bỏ nghề

Ăn xin thu tiền triệu/ngày về quê xây nhà 3 tầng, biết nhục không bỏ "nghề"

Thứ 3, 05/09/2017 | 18:56
Trong số các điểm hoạt động ăn xin kiểu gia đình, PV còn phát hiện nhiều người trở thành “diễn viên” bất đắc dĩ. Họ coi ăn xin là nghề để mưu sinh cũng như làm giàu.

Cờ bạc, nợ nần, chồng thành ông chủ chăn dắt vợ con

Thứ 2, 04/09/2017 | 19:00
Đi sâu tìm hiểu, PV phát hiện thêm một số địa chỉ tổ chức hoạt động theo kiểu gia đình. Tại đó, chính chồng, cha là người chăn dắt, đẩy vợ, con ra đường thành công cụ xin ăn.

Lạnh người đòn roi của "ông chủ" khi bắt được ăn xin bỏ trốn

Thứ 6, 01/09/2017 | 20:00
Hầu hết những kẻ “chăn dắt, đưa dẫn, quản lý” thường thuộc thành phần bất hảo, nên khi ăn xin bỏ trốn bị bắt lại sẽ bị những trận đòn roi lạnh người.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.