Chỉ có CSGT được viết vé phạt

Chỉ có CSGT được viết vé phạt

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:25
0
Nhiều lực lượng tham gia xử phạt vi phạm giao thông là rất cần thiết, đặc biệt là khi tình trạng giao thông trong đô thị vẫn còn nhiều nổi cộm. Tuy nhiên, cần phải có quy chuẩn rõ ràng.

Trước phản ánh của người dân trong việc có quá nhiều thành phần, lực lượng tham gia xử phạt vi phạm giao thông, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thuấn, vụ trưởng vụ An toàn giao thông, bộ GTVT. Ông Nguyễn Văn Thuấn khẳng định: "Trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012 đã quy định rõ các đối tượng được tham gia xử phạt vi phạm giao thông, xử phạt các hành vi nào… Điều quan trọng không phải quá nhiều lực lượng tham gia xử phạt vi phạm giao thông bởi mỗi lực lượng này lại có những nhiệm vụ và vai trò khác nhau trong việc giám sát thực thi và xử phạt vi phạm giao thông. Người dân chỉ bức xúc khi các lực lượng này xử lý sai thẩm quyền được phép của mình. Thế nên, để tránh bức xúc trong nhân dân, các lực lượng này chỉ cần thực thi đúng trách nhiệm và quyền hạn được giao".

Xã hội - Chỉ có CSGT được viết vé phạt

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng vụ An toàn giao thông

Để biết các lực lượng trên có thực hiện đúng trách nhiệm của mình không, người dân có thể giám sát thông qua quyết định xử phạt vi phạm giao thông. Ai là người lập biên bản xử phạt, ai là người kiểm tra giấy tờ, nói rõ hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông… Nếu người vi phạm không được lực lượng cảnh sát giao thông viết giấy xử phạt mà lực lượng khác tự ý ra quyết định xử phạt tại chỗ là trái quy định của pháp luật. Trước khi người vi phạm giao thông nộp phạt, phải yêu cầu lực lượng chức năng có "quyết định xử phạt vi phạm giao thông" để tránh việc bị "loạn" phạt.

Nói thêm về việc nộp phạt vi phạm giao thông, ông Thuấn cho biết: "Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông hiện nay rườm rà, gây mất thời gian của người nộp phạt. Để tránh những thủ tục rườm rà ấy, người vi phạm thường xin một số lực lượng xử phạt vi phạm giao thông cho mình được "nộp phạt nóng", không cần biên lai. Cách xử phạt này không có sự ký nhận của người ra quyết định xử phạt và người dân cũng không xác nhận hành vi vi phạm giao thông của mình. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân lơ là, coi thường và không chấp hành luật Giao thông đường bộ. Chính vì những hành vi này mà tai nạn giao thông tăng lên, những bất cập về xử phạt vi phạm giao thông ngày càng lớn… Để tránh những hậu quả trên, nhiều giải pháp tình thế đã được đưa ra như tăng mức tiền nộp phạt cũng như thêm nhiều quy định mới để xử phạt vi phạm giao thông... Ngay cả việc tăng cường lực lượng tham gia xử lý vi phạm giao thông cũng chính là giải pháp tình thế để hạn chế tình trạng vi phạm giao thông diễn ra phổ biến như hiện nay".

Ông Nguyễn Văn Thuấn cũng nhấn mạnh, trước hết những lực lượng tham gia hỗ trợ xử lý vi phạm giao thông phải nhận thức đúng quyền hạn của mình thì mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tạo sức răn đe cho người vi phạm. Như thế, người vi phạm giao thông mới thực sự tin tưởng và chấp hành đúng theo sự chỉ dẫn của cảnh sát giao thông. Khi đó, người dân sẽ không có những hình thức, hay hành động chống chế, đối phó với cảnh sát giao thông… Để làm được những điều này, nhất thiết phải có sự quy chuẩn từ các lực lượng tham gia xử phạt giao thông.

Bình Minh - Hồng Mây

Theo chân các 'bóng hồng' đội mưa điều khiển giao thông

Chủ nhật, 06/01/2013 | 08:30
7h sáng mới bắt đầu giờ đứng bục điều khiển giao thông, nhưng với các nữ CSGT trực tiếp tham gia chỉ huy tại 10 nút giao thông trọng điểm, công việc đã bắt đầu trước đó nhiều tiếng đồng hồ.

Đà Nẵng đặt camera giám sát cảnh sát giao thông

Thứ 5, 03/01/2013 | 16:55
"Trong quý I/2013, Công an TP.Đà Nẵng phải hoàn tất việc lắp đặt hệ thống camera quan sát CSGT làm nhiệm vụ tại 4 trạm cửa ngõ của TP. Nếu GĐ Công an TP không làm được, tôi sẽ phân công GĐ Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện...".

Phóng viên tham gia xử lý vi phạm giao thông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Trong tuần qua, một clip “ cảnh sát bị đầu gấu dọa đánh” được đăng tải trên You tube làm xôn xao cư dân mạng, đặc biệt là giới nhà báo trẻ khi phát hiện trong trong clip có một phóng viên tham gia phối hợp cùng CSGT xử lý vi phạm.

Người nước ngoài vi phạm giao thông Việt Nam, xử lý sao?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Ý kiến của nhà đương cục về tình trạng người nước ngoài sang Việt Nam "vô tư" vi phạm pháp luật về giao thông.

Xử lý vi phạm giao thông”nóng” bằng biện pháp “nguội”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, mới đây, 4 đội thuộc lực lượng CSGT trên địa bàn Hà Nội đã thí điểm xử phạt bằng hình ảnh đối với những xe đậu đỗ trái quy định. Được biết, đây là cách xử phạt đã áp dụng thành công ở các nước trên thế giới.