Lộ diện những đồng minh của Mỹ sợ hãi sức mạnh Hoa Kỳ

Lộ diện những đồng minh của Mỹ sợ hãi sức mạnh Hoa Kỳ

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 03/08/2017 | 18:00
0
Người dân ở nhiều quốc gia là đồng minh của Mỹ cho biết, họ cảm thấy bị đe dọa bởi sức mạnh và sức ảnh hưởng của Washington.

Nỗi ám ảnh mơ hồ

Một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Pew Research cho thấy, khoảng 21 trong số 30 quốc gia được khảo sát nghĩ rằng Mỹ đã trở thành mối đe dọa ngày càng lớn và có sự hiện diện bất thường ở quốc gia họ từ năm 2013. Điều đáng nói, trong số 21 quốc gia nêu trên, có nhiều nước là đồng minh của Washington, gồm Australia, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha.

Thế giới - Lộ diện những đồng minh của Mỹ sợ hãi sức mạnh Hoa Kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Nhà Trắng.

Được biết, cuộc khảo sát được tiến hành đối với 42.000 người ở 30 quốc gia khác nhau. Đợt khảo sát này chứng kiến sự tăng trưởng trong tỷ lệ số người cảm thấy Mỹ là một mối đe dọa với quốc gia nơi họ đang sinh sống. Đáng lưu ý, số người Tây Ban Nha cảm thấy bị đe dọa bởi Washington tăng lên tới 42% so với đợt khảo sát trước đó (từ 17 lên 59%). Chỉ một số quốc gia như Venezuela, Hy Lạp, Ấn Độ và Ba Lan có tỷ lệ phần trăm nêu trên giảm.

Cuộc khảo sát không hỏi vào chi tiết chính xác thứ gì đã khiến họ cảm thấy bị đe dọa, nhưng theo tờ Sputnik, nguyên nhân chủ yếu phát sinh sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Ông Trump được xem là một nhân vật khó đoán, khó thỏa hiệp hơn so với người tiền nhiệm Barack Obama.

Một cuộc khảo sát quốc tế trước đó cũng được thực hiện bởi Pew Research cho thấy, độ yêu thích của người nước ngoài dành cho Mỹ đã giảm từ 64% vào cuối năm 2016 xuống còn 49% vào thời điểm hiện tại. Thậm chí, sự tin tưởng của người nước ngoài đối với Tổng thống Mỹ trong trạng thái “rơi tự do”: Giảm từ 64% xuống còn 22%.

“Sức mạnh Mỹ là mối đe dọa có thể sánh ngang với những nỗi lo về sức mạnh của Trung Quốc và Nga ở các quốc gia khác. Cứ 10 quốc gia lại có 3 nước cho rằng, Moscow và Bắc Kinh là một mối đe dọa chính”, các chuyên gia của Trung tâm Pew Research kết luận.

Nhưng có lẽ con số gây thất vọng nhất đối với các nghị sĩ Mỹ là tỷ lệ khảo sát ở các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương. Ở Nhật Bản, quốc gia đồng minh then chốt với Mỹ trong hơn 70 năm qua, người dân đánh giá Washington cũng như Bắc Kinh, đều mang lại mối đe dọa đối với Tokyo. Có 64% người dân cho rằng Trung Quốc đe dọa Nhật Bản, trong khi đó 62% nói rằng Mỹ cũng làm điều tương tự.

Thế giới - Lộ diện những đồng minh của Mỹ sợ hãi sức mạnh Hoa Kỳ (Hình 2).

Lính Mỹ tại Nhật Bản.

 Bất ngờ thông tin khảo sát

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, 83% người tham gia khảo sát cảm thấy sức ép từ Trung Quốc và 70% thấy sợ nước Mỹ. Hiện tại, Mỹ có hơn 62.000 quân đang đồn trú tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Lính Mỹ cũng hiện diện nhiều ở các quốc gia châu Âu (Đức, Italy, Anh). Tại những nước này, người dân cũng cảm thấy không thoải mái với sự hiện diện của Washington, nhưng tỷ lệ này thấp hơn ở các quốc gia đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương. 

Theo thứ tự mà Pew Research sắp xếp, các mối đe dọa lớn nhất trên thế giới là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), biến đổi khí hậu, tấn công mạng và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Chỉ có một quốc gia duy nhất cảm thấy Mỹ là mối đe dọa hàng đầu, đó là Thổ Nhĩ Kỳ. 72% người được khảo sát bày tỏ nỗi sợ đối với sức mạnh và tầm ảnh hưởng của Washington. Đáng chú ý, một vài quốc gia vẫn không thay đổi thái độ của họ trong 4 năm qua khi cho rằng, Mỹ là một mối nguy hiểm. Các nước đó là Jordan, Philippines và Nga.

Xem thêm: Chiến sự Syria: Nước cờ ‘trên cơ’ của ông Putin với Mỹ

D.T

Lưỡng đảng Mỹ bắt tay đàm phán về vấn đề chăm sóc sức khỏe

Thứ 5, 03/08/2017 | 12:01
Sau khi không thể xóa bỏ hệ thống chăm sóc sức khỏe Obamacare, hai đảng của Mỹ đã bắt tay nhau hướng tới xây dựng một chương trình mới.

Triều Tiên phóng tên lửa ở vị trí 'dằn mặt' cả Mỹ và Trung Quốc?

Thứ 4, 02/08/2017 | 19:00
Vị trí phóng tên lửa của Triều Tiên chỉ cách biên giới Trung Quốc 50km, một vị trí vô cùng nhạy cảm. Nó như thể mang hai thông điệp "dằn mặt" gửi đến Bắc Kinh và Washington.

Chiến sự Syria: Nước cờ ‘trên cơ’ của ông Putin với Mỹ

Thứ 4, 02/08/2017 | 15:00
Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một đạo luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận giữa Moscow và Damascus về việc triển khai Không quân Nga tới Syria trong vòng 49 năm tới. Đây được xem là một thắng lợi lớn của ông Putin.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.