Chị làm “ô sin” mong giữ mạng sống cho em tội đồ

Chị làm “ô sin” mong giữ mạng sống cho em tội đồ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Khi nghe HĐXX tuyên án, người phụ nữ trung tuổi đứng ngoài hành lang đã lịm đi, bởi bao nhiêu việc làm hy vọng cứu mạng đứa em tội lỗi đã thành “công dã tràng”.

Rượu biến côn đồ thành sát thủ man dại

Khoảng 13h30’ ngày 7/7/2011, cả bãi xe ôm đoạn đường giao nhau giữa Lê Hồng Phong và Nguyễn Văn Trỗi (phường 4, TP. Vũng Tàu) bỗng nhốn nháo, khi ông Phạm Văn Thắng (SN 1956), ở phường 4 làm nghề xe ôm, nằm ôm bụng quằn quại với một vết dao đâm thấu ngực, máu chảy đầm đìa.

Pháp luật - Chị làm “ô sin” mong giữ mạng sống cho em tội đồChị Thanh thoảng thốt khi biết em mình không thể thoát khỏi án tử hình.

Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện.

Ngay sau đó, hung thủ nhanh chóng được xác định là Nguyễn Quang Tuấn (SN 1967) - một người làm nghề chạy xe ôm, có quen biết với nạn nhân.

Tại cơ quan công an, Tuấn khai: Sau khi đến nhà một người bạn chơi và uống hết 1 lít rượu, đến khoảng 1h chiều thì Tuấn ra về và đến bãi xe ôm quen thuộc đứng bắt khách. Lúc này cùng đỗ xe ở bãi có ông Thắng đang nằm ở võng. Là người lớn tuổi nên ông Thắng khó chịu khi nghe Tuấn buông lời chửi đổng. Ông hỏi Tuấn: "Mày chửi ai là đồ chó?" rồi dùng mũ bảo hiểm đánh Tuấn.

Hai bên cự cãi to tiếng, trong lúc nóng giận Tuấn rút con dao bấm thủ sẵn trong người đâm một nhát trúng ngực, khiến ông Thắng gục ngã tại chỗ. Dù nạn nhân đang bị thương nặng nhưng Tuấn vẫn chạy đến tận bệnh viện để truy sát. Theo điều tra ban đầu, giữa hung thủ và nạn nhân trước đó không hề có thù oán gì, án mạng xảy ra chỉ là mâu thuẫn nhất thời.

Trước đó, tháng 2/2012, phiên tòa sơ thẩm HĐXX TAND Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Quang Tuấn mức án tử hình, đồng thời bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường những hậu quả do bản thân gây ra. Chị Thanh (chị gái bị cáo) thất thểu ra về, ruột gan tan nát, nhưng vẫn nuôi hy vọng, trong đơn kháng án lên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa sẽ tìm ra những tình tiết mới có thể giảm nhẹ mức án tử cho em trai mình.

Ngày mới xảy ra sự việc, người nhà bị hại vô cùng căm giận, nên khi chị Thanh sang gia đình họ hết lời xin lỗi, nhưng vẫn bị xua đuổi. Bao nhiêu tủi hổ, chị Thanh đành ngậm ngùi cắn răng chịu đựng. Thế rồi, cuối cùng lòng kiên trì của chị cũng khiến bên bị hại cảm động, thay đổi suy nghĩ. Họ gật đầu đồng ý cho chị bồi thường và hứa sẽ viết đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Em gây tội đắng cay chị gánh

Nhận được sự đồng ý của gia đình bị hại sau phiên tòa sơ thẩm, chị Thanh trở về nhà vừa mừng vừa lo. Với 20 triệu đồng tiền mai táng bên nạn nhân đề nghị giờ kiếm đâu ra, trong khi cuộc sống gia đình ngày thường vốn đã eo hẹp. Bao đêm trăn trở, cuối cùng chị bàn với chồng là quyết định đi làm giúp việc cho một gia đình, lấy tiền chuộc lỗi lầm thay em.

Pháp luật - Chị làm “ô sin” mong giữ mạng sống cho em tội đồ (Hình 2).Tuấn bị dẫn giải về trại giam.

Bên hành lang phiên xử, chị Thanh nước mắt ngắn dài mếu máo: "Từ ngày xảy ra án mạng, tôi cũng gắng chạy vạy được 20 triệu gọi là chi phí tang ma. Vợ nạn nhân cũng hứa tại phiên tòa ngày hôm nay sẽ đứng ra trình đơn bãi nại, giúp em tôi nhẹ tội".

Để có 20 triệu đồng, hiện tại chị phải đi giúp việc cho một gia đình ở TP. Vũng Tàu. Nhưng thay vì tủi thân, chị thấy mừng hơn khi biết cuối cùng cũng có người cảm thông cho hoàn cảnh mình mà giúp đỡ.

Chị kể mà giọng nghẹn lại: "Gia đình tôi vốn nghèo, em trai lại vừa gây ra trọng tội, ai nghe thấy cũng xa lánh. Họ có tiền đấy nhưng chẳng ai cho vay, bởi đơn giản, không ai dại gì cho cái gia đình vừa có người cầm dao đâm chết người khác vay tiền".

Những ngày ngược xuôi chạy vạy, nhưng từ người quen, đến người lạ không ai chịu gật đầu. May thay có một gia đình khá giả, sau khi biết hoàn cảnh trớ trêu của gia đình chị cuối cùng đã đồng ý giúp đỡ.

Sau khi thẩm định "tài sản" nhà chị, bản giao kèo được nhất trí như sau: Để có 20 triệu đồng, chị Thanh phải làm mướn cho gia đình họ trong vòng 1, 5 năm, số tiền này sẽ được trừ dần cho đến khi hết nợ.

Theo đó, công việc của chị Thanh là ngày ngày phải dậy từ sáng sớm, đến nhà người ta quét dọn vệ sinh, lau sàn nhà, giặt giũ, phơi là quần áo, đưa đón trẻ đi học. Khi mọi việc xong xuôi thì chị mới về lo việc nhà.

Để có thêm tiền thăm nuôi đứa em trai ngỗ ngược, chị Thanh phải đôn đáo ngược xuôi làm thêm nghề đưa bưu phẩm điện thoại trong khu dân phố, kiếm thêm thu nhập.

Bậc làm chị trong nhà, sướng khổ đều đã trải qua, dù như thế nào chị cũng chịu được. Chị chỉ mong một điều, việc làm của mình có thể ít nhiều làm vơi đi nỗi đau, mất mát cho phía gia đình bị hại và em mình cũng được vơi phần tội trạng.

Công dã tràng xe cát

Ngày 26/3/2012 phiên tòa phúc thẩm tại TAND Tối cao TP. HCM diễn ra, sắp xếp công việc đâu vào đó, một mình chị lại bắt xe từ Vũng Tàu lên TP.HCM từ sáng sớm mà trong lòng khấp khởi hi vọng, đan xen những lo âu.

Pháp luật - Chị làm “ô sin” mong giữ mạng sống cho em tội đồ (Hình 3).Nguyễn Quang Tuấn tại tòa.

Trước thềm phiên xử, người ta thấy một người phụ nữ đứng tuổi, dáng khắc khổ, đôi mắt đỏ hoe trông ngơ ngác cứ đi đi lại lại ngoài phòng xử. Đó là chị Thanh, người có em là bị cáo mang án tử. Suốt phiên xử, chị cứ rướn cổ qua hàng ghế trong khán phòng để được nhìn thấy mặt em trai mình.

Tại phiên tòa, chị Thanh lắng nghe từng câu trả lời, từng lời xét hỏi của HĐXX. Rồi khi chờ phiên tòa nghị án chị lại tranh thủ nói với mấy câu với em mình qua hàng ghế cách ly dành cho bị cáo phạm trọng tội.

Sau khi nhận đủ số tiền đền bù theo yêu cầu phía gia đình bị hại cũng đã có đơn đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo. Chính vì vậy người chị khốn khổ lại càng có thêm cơ sở để hy vọng. Đến thời điểm HĐXX tuyên án, chị nín từng hơi thở chờ đợi. Nhưng rồi khi nghe tòa vẫn quyết định y án tử hình thì người chị khốn khổ đã ngất xỉu xuống nền nhà.

Theo quan điểm HĐXX, cho dù gia đình bị hại đã có đơn xin giảm tội cho bị cáo nhưng cho rằng bị cáo Nguyễn Quang Tuấn phạm vào tội "Giết người có tính chất côn đồ", theo quy định tại Điểm n, khoản 1, Điều 93 của Bộ luật Hình sự nên không thể giảm án được.

Với động cơ giết người hết sức dã man, thực hiện tới cùng, tại phiên phúc thẩm ngày hôm nay bị cáo không đưa ra được tình tiết mới có thể giảm nhẹ tội nên HĐXX quyết định tuyên y án tử hình.

*Tên nhân vật đã thay đổi

Kỳ Anh


Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.