Giải pháp COE chỉ thành công nếu người dân đồng thuận

Giải pháp COE chỉ thành công nếu người dân đồng thuận

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:18
0
Giải pháp COE đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng tại Việt Nam (cụ thể là TP.HCM) thì vẫn đang là một ẩn số. Việc UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu tính khả thi để trình Chính phủ xin thí điểm đang khiến nhiều người dân hoang mang.

Để tìm câu trả lời cho vấn đề trên, PV Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Công Thoại, Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, giám đốc Công ty Tâm lý Việt.

Thưa ông, nhiều người dân tại TP.HCM khi nghe đến giải pháp COE đang được nghiên cứu áp dụng tại thành phố thì bày tỏ thái độ không đồng tình và nhiều người đang khá hoang mang. Vì sao người dân lại có thái độ như vậy?

Việc người dân bày tỏ thái độ không đồng tình là xu hướng tâm lý sẽ xảy ra bởi giải pháp COE thực tế không phù hợp để áp dụng tại TP.HCM và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thời gian qua, vấn đề quá tải phương tiện cá nhân tại TP.HCM liên tục được nói đến, nhiều giải pháp được đưa ra lấy ý kiến nhưng không nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân. Giải pháp COE cũng vậy, khi lần đầu được công bố đã nhận được sự không ủng hộ của người dân và các chuyên gia giao thông.

Ô tô-Xe máy - Giải pháp COE chỉ thành công nếu người dân đồng thuận

TS. Nguyễn Công Thoại

Để đạt được sự đồng thuận của người dân, giải pháp COE cần phải chú ý đến những vấn đề gì?

Hiện tại, tôi chưa thể nói gì về điều này, bởi giải pháp COE vẫn đang được các cơ quan chức năng của TP.HCM tập trung nghiên cứu. Tôi cho rằng, các cơ quan trên sẽ phải tính toán đến mức độ khả thi cao nhất để phù hợp với điều kiện thực tế của TP.HCM. Theo quan điểm của tôi, để nhận được sự đồng thuận của người dân, giải pháp COE phải chú ý đến vấn đề thu nhập bình quân của người dân, điều kiện giao thông và thời gian cụ thể áp dụng. Tuy nhiên, giải pháp trên mới chỉ đang được nghiên cứu nên người dân không nên lo lắng, hoang mang. Các giải pháp khi áp dụng sẽ được nghiệm thu và đánh giá, nếu không khả thi và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì sẽ được dẹp bỏ ngay.

Thực tế cho thấy, có một số trường hợp kết quả nghiên cứu thường không phù hợp với thực tế?

Trước đây, thực tế trên đã từng xảy ra và gây bất bình trong người dân. Giờ đây, mỗi giải pháp đưa ra đều được công bố rộng rãi để người dân, chuyên gia và các nhà khoa học góp ý. Do vậy, các giải pháp không phù hợp với thực tế sẽ bị dẹp bỏ ngay. Người dân không cần phải lo lắng nhiều đến vấn đề này.

Nhiều dư luận cho rằng giải pháp COE được thí điểm áp dụng sẽ làm nảy sinh tình trạng phương tiện cá nhân ở các tỉnh được đưa vào TP.HCM để sử dụng? Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Lo ngại trên của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi giải pháp COE làm khó người dân thì phải tìm cách để "lách luật". Thực tế đã chỉ rõ nhiều quy định ra đời không phù hợp với cuộc sống người dân đã bị người dân tìm cách "lách" để giải quyết.

Xin cảm ơn ông!

Thúc đẩy đầu tư vận tải công cộng khối lượng lớn

UBND TP.HCM cho biết trong năm 2013, TP. sẽ chỉ đạo nguyên cứu các đề án, có kế hoạch đầu tư xây dựng phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, xe buýt nhanh và phát triển hệ thống giao thông cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

T. Nguyên

Hà Nội triển khai hạn chế phương tiện cá nhân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Để khắc phục tình trạng quá tải do các phương tiện giao thông gia tăng một cách nhanh chóng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang tính đến việc sẽ hạn chế phương tiện cá nhân trong thời gian tới.

Phí lưu hành phương tiện là phù hợp cho từng đối tượng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Trong buổi đối thoại trực tuyến, liên quan đến phí lưu phương tiện, bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết , Bộ Giao thông đã có tính toán rất kỹ, không cào bằng, tính đến thực tế của giao thông, mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước...

Người Việt chuộng xe máy nào nhất?

Thứ 5, 21/02/2013 | 10:35
Chưa có số liệu thống kê được công bố nhưng sự xuất hiện trên đường phố và tham khảo các đại lý xe máy cho thấy, Air Blade, Vespa LX, Nouvo, Attila…nằm trong top xe bán chạy nhất Việt Nam hiện nay.

Những chiếc xe máy cổ nhất Việt Nam

Thứ 7, 26/01/2013 | 08:42
Trong khoảng 100 chiếc xe máy xuất hiện dưới triều vua Bảo Đại, hiện nay trong cả nước chỉ còn lại tám chiếc. Tuy nhiên, một trong số đó đã bị hủy hoại do chủ nhân sơ ý, bảy chiếc còn lại được anh Dương Minh Chính (TP.Bắc Ninh) kiên trì thu gom trong suốt ba năm để thỏa mãn niềm đam mê đồ cổ của riêng mình. Điều đặc biệt, toàn bộ số xe này còn giữ nguyên được giấy tờ đăng ký tên chủ nhân của nó để xác thực về nguồn gốc và xuất xứ. Bên cạnh đó, chúng đều thuộc sở hữu của những người làm việc trong văn phòng an ninh cơ mật của vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng triều đại phong kiến Việt Nam.

Năm 2012, Việt Nam tiêu thụ hơn 3 triệu chiếc xe máy

Thứ 3, 26/02/2013 | 13:12
Thống kê cho thấy, tính riêng số lượng xe máy được nhập khẩu chính thức từ 5 nhà sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong năm 2012 đã có hơn 3 triệu xe máy được giao đến tay khách hàng.