Giải pháp COE chỉ thành công nếu người dân đồng thuận

Giải pháp COE đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng tại Việt Nam (cụ thể là TP.HCM) thì vẫn đang là một ẩn số. Việc UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu tính khả thi để trình Chính phủ xin thí điểm đang khiến nhiều người dân hoang mang.

Để tìm câu trả lời cho vấn đề trên, PV Người Đưa Tin có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Công Thoại, Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, giám đốc Công ty Tâm lý Việt.

Thưa ông, nhiều người dân tại TP.HCM khi nghe đến giải pháp COE đang được nghiên cứu áp dụng tại thành phố thì bày tỏ thái độ không đồng tình và nhiều người đang khá hoang mang. Vì sao người dân lại có thái độ như vậy?

Việc người dân bày tỏ thái độ không đồng tình là xu hướng tâm lý sẽ xảy ra bởi giải pháp COE thực tế không phù hợp để áp dụng tại TP.HCM và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thời gian qua, vấn đề quá tải phương tiện cá nhân tại TP.HCM liên tục được nói đến, nhiều giải pháp được đưa ra lấy ý kiến nhưng không nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân. Giải pháp COE cũng vậy, khi lần đầu được công bố đã nhận được sự không ủng hộ của người dân và các chuyên gia giao thông.

TS. Nguyễn Công Thoại

Để đạt được sự đồng thuận của người dân, giải pháp COE cần phải chú ý đến những vấn đề gì?

Hiện tại, tôi chưa thể nói gì về điều này, bởi giải pháp COE vẫn đang được các cơ quan chức năng của TP.HCM tập trung nghiên cứu. Tôi cho rằng, các cơ quan trên sẽ phải tính toán đến mức độ khả thi cao nhất để phù hợp với điều kiện thực tế của TP.HCM. Theo quan điểm của tôi, để nhận được sự đồng thuận của người dân, giải pháp COE phải chú ý đến vấn đề thu nhập bình quân của người dân, điều kiện giao thông và thời gian cụ thể áp dụng. Tuy nhiên, giải pháp trên mới chỉ đang được nghiên cứu nên người dân không nên lo lắng, hoang mang. Các giải pháp khi áp dụng sẽ được nghiệm thu và đánh giá, nếu không khả thi và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì sẽ được dẹp bỏ ngay.

Thực tế cho thấy, có một số trường hợp kết quả nghiên cứu thường không phù hợp với thực tế?

Trước đây, thực tế trên đã từng xảy ra và gây bất bình trong người dân. Giờ đây, mỗi giải pháp đưa ra đều được công bố rộng rãi để người dân, chuyên gia và các nhà khoa học góp ý. Do vậy, các giải pháp không phù hợp với thực tế sẽ bị dẹp bỏ ngay. Người dân không cần phải lo lắng nhiều đến vấn đề này.

Nhiều dư luận cho rằng giải pháp COE được thí điểm áp dụng sẽ làm nảy sinh tình trạng phương tiện cá nhân ở các tỉnh được đưa vào TP.HCM để sử dụng? Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Lo ngại trên của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi giải pháp COE làm khó người dân thì phải tìm cách để "lách luật". Thực tế đã chỉ rõ nhiều quy định ra đời không phù hợp với cuộc sống người dân đã bị người dân tìm cách "lách" để giải quyết.

Xin cảm ơn ông!

Thúc đẩy đầu tư vận tải công cộng khối lượng lớn

UBND TP.HCM cho biết trong năm 2013, TP. sẽ chỉ đạo nguyên cứu các đề án, có kế hoạch đầu tư xây dựng phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, xe buýt nhanh và phát triển hệ thống giao thông cho người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

T. Nguyên

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Kinh doanh xem nhiều

  • Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

    Video: Giáp mặt 'siêu trộm' U50 cuỗm điện thoại trong chớp mắt

  • Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

    Chở quá tải, đổ than xuống đường, chủ xe đe dọa lực lượng chức năng

  • Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam

    Video: Đánh sập đường dây vận chuyển cần sa lớn từ Lào về Việt Nam