Tranh giành khách, xe ôm hạ sát đối thủ

Tranh giành khách, xe ôm hạ sát đối thủ

Thứ 4, 06/02/2013 | 11:57
0
Chỉ vì tranh nhau một cuốc xe ôm giá chưa tới 20 ngàn đồng, Phạm Quang Thịnh (57 tuổi) đã nhẫn tâm đâm chết anh N.T.T. (38 tuổi), một đồng nghiệp ở khu chung cư Trần Quốc Thảo (P.9, quận 3) vào lúc bình minh.

Những nhát dao oan nghiệt đã cướp đi một người con, một người chồng, một người cha của một gia đình lao động nghèo khi những ngày cuối năm đã cận kề. Nỗi đau buồn hằn lên trên gương mặt người mẹ già nua với những giọt nước mắt khóc cho chiếc lá xanh vừa lìa khỏi cành, ra đi trước mình. Nỗi đau cuối đời ấy, với bà dường như là một nỗi đau quá sức chịu đựng...

Một cuốc xe ôm, một mạng người

Chung cư Trần Quốc Thảo vẫn còn ồn ào sau cái chết đột ngột của anh N.T.T.. Những người dân sống quanh khu vực này rất quý anh T., bởi tính tình anh hiền lành, dễ mến, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, kể cả những cuốc xe ôm miễn phí không tính tiền. Nhà anh ở tận quận 12, nhưng hơn chục năm nay, ngày nào cũng 4h sáng là anh có mặt ở chung cư này chạy xe ôm đến tận chiều tối. Đây là nơi kiếm sống quen thuộc của anh bởi trước đây gia đình anh sống ở khu vực này. Sau khi nhà bị giải tỏa, anh vẫn tới đây làm việc.

 Phạm Quang Thịnh cũng là người sinh sống tại địa phương. Theo thông tin ban đầu thì sáng 27/1, có một phụ nữ tới đầu chung cư đến hỏi đi xe ôm ra chợ. Lúc đó y đang phụ gia đình bán sinh tố nhưng vẫn tranh giành vị khách này với anh T.. Thấy vậy, anh T. hỏi: "Ông bán sinh tố hay chạy xe ôm?". Chỉ có vậy mà hai người xảy ra xô xát, lời qua tiếng lại khiến người phụ nữ không thuê ai chở nữa mà bỏ đi nơi khác.

Cho rằng anh T. cản trở, giành khách nên Phạm Quang Thịnh dùng xe máy của mình tông đổ xe của anh T. đang dựng gần đó. Thấy vậy anh T. cảm thấy bực mình nên bước lại chỗ Thịnh yêu cầu y xuống xe, dựng lại xe cho mình.

Phạm Quang Thịnh cũng không vừa, bước tới và hai người vừa to tiếng, vừa xô đẩy nhau. Sau đó, Thịnh vào trong nhà, lấy thêm con dao ra, đuổi anh T. chạy được một đoạn tới chân cầu thang chung cư thì đột nhiên anh T. không chạy nữa mà đứng lại, vớ được chiếc ghế gỗ của quán bán sinh tố giơ lên vụt ngang mặt Thịnh. Chính lúc đó sẵn con dao trong tay, Phạm Quang Thịnh đâm thẳng vào phía bụng dưới anh T..

Theo lời kể của gia đình anh T. và một số nhân chứng thì khi anh T. ngã xuống, Thịnh còn tiếp tục đâm thêm mấy nhát nữa, trong đó có một nhát xuyên thấu tim. Gây án xong, Thịnh định lên xe bỏ đi thì người chị họ của anh T. ngồi ở phía quán nước bên kia trông thấy chạy đến giữ xe của y lại.

Chị nói: "Ông đâm chết em tôi rồi không được bỏ đi". Vừa lúc đó một công an khu vực được tin báo chạy tới, Phạm Quang Thịnh bị bắt về đồn. Còn anh T. lúc đó vẫn còn khá tỉnh táo, được mọi người băng bó vết thương sơ qua trong khi chờ xe cứu thương tới. Nhưng vừa lên xe thì anh kêu khó thở, người tím tái và bất tỉnh. Do mất quá nhiều máu nên anh T. đã tử vong tại bệnh viện.

Pháp luật - Tranh giành khách, xe ôm hạ sát đối thủ

Hiện trường nơi xảy ra án mạng.

Theo những người sống quanh chung cư cho biết thì việc tranh giành cuốc xe ôm hôm đó chỉ như giọt nước tràn ly, vì giữa họ đã có sẵn mâu thuẫn ngấm ngầm từ trước. Mâu thuẫn này cũng không có gì nghiêm trọng, ngoài việc tranh giành nhau một chỗ kiếm sống, buôn bán và không muốn chia sẻ với người khác.

Mấy ngày trước, nơi này xuất hiện thêm một người phụ nữ tới bán bún bò, trong khi gia đình Thịnh đang buôn bán sinh tố, nước giải khát. Người phụ nữ này mới đầu không dám bán, nhưng chính anh T. là người làm xe ôm chở chị tới và phụ chị dọn đồ ra buôn bán.

Hành động này của anh T. khiến Thịnh "không vừa lòng", vì cho rằng anh T. đang giúp một người tới tranh giành chỗ làm ăn với y, dù chị này bán hàng ăn không liên quan gì đến quán nước giải khát của gia đình y.

Và anh T. đã phải trả một cái giá quá đắt cho lòng tốt của mình, cho việc mình mưu sinh ở một nơi cộng cộng, nhưng luôn có luật ngầm của những kẻ ỷ mình mạnh, coi thường pháp luật và mạng sống của người khác.

Luật ngầm này sẽ được hành xử theo kiểu giang hồ, "xử nhau" bằng dao, bằng nắm đấm khi những người như anh T. "không biết điều". Dù đó chỉ là một cuốc xe ôm chưa tới 20 ngàn đồng, thì họ cũng lạnh lùng cướp đi sinh mạng của người khác, mà không chút mảy may suy nghĩ.

Lời hứa dang dở với cô con gái nhỏ

Ngôi nhà của anh T. nằm sâu trong một con hẻm ở quận 12. Mảnh đất nhỏ nhưng phải ngăn ra làm 4, làm 5 chia cho các anh em của anh ở cùng. Mỗi căn nhà chỉ vỏn vẹn 10m2. Người mẹ già hơn 70 tuổi không còn đi lại được sống cùng với vợ chồng anh.

Ánh mắt bà thẫn thờ ngồi nhìn chiếc quan tài có đứa con trai của mình, không kịp nói câu nào bà đã khóc rưng rức: "Con tôi chết rồi, ai sẽ nuôi tôi đây?". Nỗi đau này dường như quá sức chịu đựng của một người mẹ già như bà. Bên cạnh, người vợ ôm quan tài nức nở: "Ai trả lại chồng cho tôi đây?". Chị vật vã rồi lại ngất đi, từ hôm qua đến giờ đều như vậy.

Cô con gái của anh mới đang học trung học cơ sở, nói trong nước mắt: "Ba hứa tết này sẽ mua quần áo cho con. Ba còn hứa chở con tới chỗ ba làm ăn bún bò vì con rất thích bún bò. Vậy mà giờ ba không còn nữa, không thể mua quần áo mới cho con nữa. Từ nay, con cũng sẽ không còn được ba mua quần áo mới cho thêm một lần nào nữa rồi".

Vợ anh T. làm công nhân may, các anh chị em cũng chỉ là những người dân lao động chân tay kiếm sống qua ngày. Mạng sống của anh, còn là trụ cột trong gia đình, có người mẹ già và cô con gái nhỏ.

Không biết ai trong chúng ta có thể dừng lại một phút suy nghĩ, mỗi khi có ý định tước đoạt đi mạng sống của người khác, để kịp ngăn sự nóng giận trong lòng mình lại, để đừng nhẫn tâm xuống tay với người khác và tự đẩy mình vào chốn lao tù ăn năn hối cải. Nỗi đau của người ở lại bao giờ cũng khó nguôi ngoai và nhiều nước mắt.

Khi chúng tôi tìm tới hiện trường nơi xảy ra án mạng, chung cư Trần Quốc Thảo một mặt nằm sát bên con đường Trần Quốc Thảo và một mặt giáp với kênh Nhiêu Lộc luôn ồn ào và đông người qua lại. Khi anh T. và Thịnh xảy ra tranh cãi, rất nhiều người ở trong nhà nghe thấy và chạy ra.

Nhưng đến khi anh T. bị ông Thịnh tay cầm dao đuổi theo, và đến cả khi anh T. bị đâm, không ai dám chạy lại gần can ngăn. Họ e sợ rằng Thịnh sẽ có thể sẵn sàng đâm cả mình khi lăm lăm con dao trên tay. Hơn nữa, những người sống lâu ở khu vực này có lẽ đã không còn xa lạ gì với gia đình và con người của y nên họ không dám chạy lại ngăn ngay lúc đó. Để kết quả là anh T. đã vĩnh viễn ra đi dưới lưỡi dao oan nghiệt và lạnh lùng của Thịnh.

Ai cũng tiếc và thương xót cho anh T., nhưng họ đã không thể làm gì để cứu được anh sống sót. Trong buổi sáng định mệnh ấy, mạng của anh đã được bán cho tử thần với một cái giá rất rẻ, chưa tới 20 ngàn đồng.

Nếu được lựa chọn lại, không biết anh T. có lựa chọn tranh cãi với Thịnh vì một cuốc xe ôm đó hay không? Còn Thịnh, cho đến lúc này, không biết y có chút ăn năn gì với hành động nhẫn tâm của mình hay không? Mong rằng đây sẽ là bài học cho những người khác, hãy biết ôn hòa hơn trong cách hành xử giữa người với người, bởi không ai coi rẻ mạng sống cũng như tước đoạt đi mạng sống của người khác, mà lại được pháp luật dung túng, và không phải trả giá.

Nhân thân bất hảo

Theo thông tin từ những người sống quanh chung cư thì Thịnh là một người từng có tiền án tiền sự, vào tù ra tội nên cả chung cư này ai cũng e dè, và không muốn va chạm với y. Họ lo sợ rằng một người như y thì chắc chắn sẽ bất chấp và không ngán gì việc sẽ hành xử như giang hồ với người khác. Cũng chính vì vậy mà những người sống quanh chung cư này đều không ưa Thịnh. Nhưng họ là những người dân hiền lành, muốn sống yên ổn, nên y càng được thể "làm mưa làm gió" tranh giành việc buôn bán ở khu vực chung cư mà không ai dám lên tiếng hay phản đối điều gì.

Lam Giang - Hương Sen

Bắt nữ sinh giết bạn trước cổng trường

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:49
Do mâu thuẫn cá nhân từ trước, nữ sinh Nguyễn Thị Hoa đã để dao gấp mang the trong cặp sách hẹn Nguyễn Thị Hiền (SN 1997), học cùng trường với Hoa giải quyết mâu thuẫn tại khu vực cổng trường THPT Dân lập Đồi Ngô.

Giết bạn nhậu vì bị... ép uống thêm ly rượu

Thứ 6, 18/01/2013 | 08:33
Một mâu thuẫn nhỏ trong tiệc rượu tại một đám cưới đã mở đầu cho những hành động thóa mạ nhau của nhóm bạn cùng thôn, rồi dẫn đường cho một vụ án mạng kinh hoàng khiến những người chứng kiến không khỏi bàng hoàng, sợ hãi.
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.