Chia sẻ của các bác sĩ về thông điệp

Chia sẻ của các bác sĩ về thông điệp "hoa hồng ngành y tế"

Thứ 2, 04/09/2017 | 10:39
2
Thời gian qua, việc Công ty dược VN Pharma nhập thuốc ung thư chất lượng kém gây bức xúc trong dư luận cả nước. Bên cạnh đó, thông điệp “hoa hồng ngành y tế” của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm...

Chia sẻ dậy sóng dư luận

Mới đây, những lời chia sẻ như tận tâm can của PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu một lần nữa khiến dư luận suy ngẫm.

TS. Nguyễn Lân Hiếu đề cập đến thông tin 7,5 tỷ đồng, rồi hàng trăm tỷ dùng để “hoa hồng cho bác sĩ”. Sau đó, ông đề cập đến muôn hình vạn trạng của hoa hồng trong ngành y tế và khẳng định: “Tôi có thể chắc chắn là những "bông hồng" lớn không thể rơi vào các nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân, vì họ không có quyền đồng ý sử dụng một lượng thuốc lớn trong bệnh viện và tôi cũng chắc chắn không một bác sĩ nào lại kê đơn thuốc mà biết là thuốc giả cho bệnh nhân vì họ thừa thông minh để hiểu hậu quả nặng nề nhất và trực tiếp nhất sẽ chính là mình khi vụ việc vỡ lở...”.

Sau khi thông điệp được đăng tải, đã có không ít ý kiến trái chiều đưa ra xung quanh vấn đề này. Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, Ths. BS. Nguyễn Hữu Tuấn (viện Tim mạch, bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Những chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cũng chính là suy nghĩ của nhiều bác sĩ. 

Đời sống - Chia sẻ của các bác sĩ về thông điệp 'hoa hồng ngành y tế'

Chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu khiến dư luận dậy sóng.

Ths. BS Nguyễn Hữu Tuấn đồng tình: “Tôi đồng tình với PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, khoản hoa hồng lớn kia sẽ rơi vào chỗ khác, còn bác sĩ chắc chỉ được mẩu cành hồng mà thôi”. Về ý kiến trái chiều của dân mạng khi cho rằng, những chia sẻ của PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu có phần bênh vực những người trong nghề là chưa thỏa đáng. Ths. BS Tuấn nhấn mạnh: “Bất kỳ vấn đề gì cũng có chiều xuôi, chiều ngược. Đặc biệt là ngành Y, luôn có những vấn đề nổi cộm, nhạy cảm. Khi có sự việc xảy ra sẽ tạo nên cơn sấm sét ý kiến, chúng tôi cũng khá quen với việc đó rồi. Ví dụ, việc tốt thì ít người ý kiến, vì đó là lẽ đương nhiên bác sĩ phải làm tốt, nhưng nếu chẳng may có tai biến thì hàng nghìn ý kiến lên án.

Về 7,5 tỷ, bản thân bác sĩ họ cũng không biết là thuốc tốt hay xấu. Đúng là có một số loại thuốc chiết khấu %, nhưng nếu chúng tôi thấy không cần thiết thì chúng tôi không bao giờ kê cho bệnh nhân vô tội vạ”.

Cũng theo Ths. BS Tuấn, thực trạng hoa hồng ngành Y tế là có thật, nó không chỉ tồn tại ở Việt Nam và trên thế giới. Bác sĩ Tuấn chia sẻ: “Chẳng hạn, ngày tôi học ở Hàn Quốc, tôi cũng từng tham gia hội thảo, toàn các hãng đài thọ chi phí, tuy nhiên dưới hình thức sẽ đi học, tham dự hội thảo, vé máy bay, tiền phòng ở... chứ không phải bằng tiền mặt. Thực tế ở Việt Nam cũng có việc chiết khấu hoa hồng trong việc kê thuốc, tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào các bác sĩ có kê đơn hay không”.

Nói về việc nhận hoa hồng trong quá trình công tác, bác sĩ Hữu Tuấn cười: “Nói về nhận hoa hồng, tôi đã từng nhận chứ. Chẳng hạn như, mỗi lần đi hội nghị nước ngoài về, các hãng dược sẽ mời chúng tôi đến chia sẻ, giới thiệu về các kiến thức mới cập nhật tới các bệnh viện tuyến tỉnh, khi đó chúng tôi sẽ có hoa hồng.

Còn khi, người ta “ép” mình kê thuốc cho bệnh nhân, nếu thuốc đó không có bằng chứng khoa học, chưa được kiểm định, tôi tuyệt đối không kê và từ chối hoa hồng. Bởi tôi có quyền từ chối, với bác sĩ chỉ luôn hướng đến việc làm sao để tốt hơn cho bệnh nhân chứ không vì cái tư lợi trước mắt.

Đời sống - Chia sẻ của các bác sĩ về thông điệp 'hoa hồng ngành y tế' (Hình 2).

Ths.Bs Hữu Tuấn cho rằng: "Thực trạng hoa hồng ngành Y tế là có thật, nó không chỉ tồn tại ở Việt Nam và trên thế giới".

Cũng chủ đề hoa hồng, một bác sĩ (đề nghị giấu tên, thuộc bệnh viện Bạch Mai) cho rằng: “Những lời bác sĩ nói trong bài viết “Hoa hồng ngành y tế” là xuất phát từ cái tâm của anh ấy, chứ không phải là bao biện gì cả. Có thể những người đang trong ngành hoặc vì lý do nào đó, người ta nghĩ sai lệch đi”.

Nói về sự việc lùm xùm 7,5 tỷ đồng và những “bê bối” của ngành y, vị bác sĩ này trăn trở: “Ngành Y cũng là một xã hội thu nhỏ, có người tốt, kẻ xấu. Tôi không bao biện cho tất cả thầy thuốc là tốt. Ngay cả bản thân tôi cũng biết ai thực sự tốt, tâm huyết với nghề. Còn vấn đề hoa hồng trong ngành Y tế muôn hình vạn trạng”. 

Chơi dao hai lưỡi đứt tay “người trong cuộc”

Có thể nói, đây không phải là lần đầu vấn đề hoa hồng ngành Y được nhắc đến. Cách đây 3 năm, dư luận  cả nước và quốc tế được một phen giật mình khi nghi án Bio-Rad hối lộ quan chức ngành y tế Việt Nam 2,2 triệu USD để có được các hợp đồng mua bán sản phẩm của hãng này. Theo đó, các trang thiết bị y tế của Bio-Rad được đưa vào bệnh viện theo nhiều nguồn: Viện trợ, đấu thầu từ ngân sách, nguồn vốn vay hoặc xã hội hóa. Với hình thức xã hội hóa, công ty đặt máy xét nghiệm ở bệnh viện, lợi nhuận được chia theo thỏa thuận.

Ngay sau khi thông tin được chia sẻ, bộ Y tế đã nhanh chóng yêu cầu các đơn vị báo cáo và gửi các thông tin cho bộ Công an làm rõ. Được biết, có hàng chục đơn vị thừa nhận có mua sản phẩm của công ty Bio-Rad.

Tuy nhiên, sau 3 năm câu chuyện về Bio – Rad dần chìm vào dĩ vãng. Vì thế, các chuyên gia đều cho rằng rất khó để có được kết quả số tiền vụ việc hoa hồng của VN Pharma như đã nêu trên.

Hoa hồng ngành Y tế là một vấn đề còn nhức nhối, không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà trên cả thế giới. Hoa hồng ấy sẽ mang lại điều gì cho ngành Y, hay nó chỉ là con dao hai lưỡi làm đứt tay “người trong cuộc”?                                                

T.B

Vụ VN Pharma: Bộ trưởng Y tế không thể đứng ngoài cuộc

Thứ 6, 01/09/2017 | 07:00
"Vụ công ty VN Pharma nhập thuốc ung thư giả, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nên sớm có động thái để dư luận tin tưởng vào bản lĩnh “tư lệnh” ngành", ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.

Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý?

Thứ 2, 04/09/2017 | 07:00
Sự việc ông Hoàng Quốc Dũng, em chồng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng là Phó giám đốc công ty VN Pharma lộ kẽ hở của luật Phòng chống tham nhũng hiện hành khi “em chồng” không thuộc đối tượng “người thân” lãnh đạo bị kiểm soát xung đột lợi ích.

'Bông hồng vàng" của ngành hóa học Việt Nam

Thứ 4, 23/01/2013 | 10:33
Không chỉ được biết đến là nhà khoa học nữ duy nhất của Việt Nam đi sâu nghiên cứu công nghệ xúc tác ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, PGS. TS Vũ Thị Thu Hà còn là một trong số ít nhà khoa học nữ được nhận giải thưởng danh giá Kovalevskaia năm 2011.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 15/5: Uống thuốc bổ não trước mùa thi có hiệu quả?

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:01
Cập nhật tin tức đời sống ngày 15/5: Không nên lạm dụng thuốc bổ não trước mùa thi; Nhiều ca nhiễm ký sinh trùng đến từ thú cưng...

Phẫu thuật khẩn cho người phụ nữ thủng ruột non do nuốt nhầm tăm tre

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:49
Nữ bệnh nhân 43 tuổi không biết bản thân nuốt nhầm tăm tre, tự mua thuốc uống không thuyên giảm, nhập viện cấp cứu được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật khẩn cấp.

Đặc sản mùa hè từ loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ bao người thích mê

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:15
“Trâm rừng” là loại quả quen thuộc với tuổi thơ của nhiều người. Loại quả vừa có vị ngọt, vừa có vị chua, chát và trở thành đặc sản bao người thích mê.

Tp.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tiêm filler và botox trái phép

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:56
Thanh tra 2 Sở phối hợp kiểm tra, phát hiện một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình.

Nhiều người gặp tình trạng khô mắt do nằm điều hòa thường xuyên

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:46
Việc sinh hoạt, làm việc thường xuyên dưới điều hòa ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý về mắt.
     
Nổi bật trong ngày

Ngón tay đau chạm đâu cũng thấy đau

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:13
Có người vớ phải gã chồng không ra gì và từ đó không còn tin vào hôn nhân nữa. Như ngón tay đau chạm vào đâu trên cơ thể mình cũng thấy nhói đau. Chồng bạn tệ sao bạn bắt cả đời bạn tệ theo?

Thịt đông lạnh cứng như đá đừng đem đi nấu vội thêm thứ này đảm bảo mềm mại, tươi ngon trong 5 phút

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Chỉ với 2 nguyên liệu rẻ bèo trong nhà bếp bạn có thể rã đông thịt rất nhanh và hoàn hảo. Hãy bỏ túi ngay mẹo hay dưới đây.

Khối u nặng 3kg “trú ẩn” trong bụng người phụ nữ 63 tuổi

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:06
Đi khám phát hiện khối u từ một năm trước nhưng người phụ nữ 63 tuổi từ chối phẫu thuật mà về nhà tự ý uống thuốc "lạ" theo những lời mách bảo truyền miệng...

Đang đi trên bãi biển, ngư dân nhặt được thứ trị giá 30 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Trong khi đi trên bãi biển, lão ngư dân vô tình vấp phải "tảng đá" kỳ dị và mang về nhà. Không ngờ đây là “báu vật của biển” trị giá đến 30 tỷ đồng.

Anh nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 90 tỷ nhờ nuôi con "hiền lành như đất"

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:30
Với mô hình nuôi con “đặc sản” công nghệ cao, anh Đặng Văn Bảy ở ấp Đại Thôn, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre bỏ túi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.