Chiến sự Syria: Ngoan cố tấn công quân đội Syria, IS chuốc thất bại thảm hại

Chiến sự Syria: Ngoan cố tấn công quân đội Syria, IS chuốc thất bại thảm hại

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 08/04/2020 | 11:14
0
Trong những ngày gần đây, số lượng chuyến bay của máy bay tình báo Nga tới Idlib tăng đáng kể. “Chảo lửa” Idlib, Syria phải chăng sắp “bùng cháy”?

Quân đội Syria cùng với Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) đã thực hiện một chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Syria trong tuần này.

Được hỗ trợ bởi lực lượng không quân, quân đội Syria và các đồng minh của họ đã bắt đầu chiến dịch vào thứ ba bằng cách quét qua khu vực sa mạc rộng lớn dọc theo biên giới Raqqa-Deir Ezzor.

Theo báo cáo, quân đội Syria và các đồng minh đã nhắm vào một số khu vực được Nhà nước Hồi giáo (ISIS / ISIL / IS / Daesh) sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công chống lại lực lượng Syria ở miền đông Syria.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Ngoan cố tấn công quân đội Syria, IS chuốc thất bại thảm hại

Các báo cáo cho biết quân đội Syria và các đồng minh đã bắn hạ nhiều máy bay chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo, đồng thời phá hủy nơi ẩn náu và thiết bị quân sự của chúng. Báo cáo cho biết rất nhiều máy bay của IS đã bị bắn hạ.

Quân đội Syria cũng tăng cường sự hiện diện ở khu vực Badiya Al-Sukhnah, nơi đã được Nhà nước Hồi giáo nhắm mục tiêu tấn công trong một số dịp trong năm nay.

Lợi dụng đại dịch do virus COVID gây ra, IS gần đây đã gia tăng các cuộc tấn công ở miền đông Syria.

Không quân Nga ồ ạt tới Idlib

Theo Bulgarian Military, trong những ngày gần đây, số lượng chuyến bay của máy bay tình báo Nga tới Idlib tăng đáng kể.

Cứ điểm của các chiến binh liên tục bị quân đội Nga giám sát, theo dõi và điều này rõ ràng cho thấy Moscow sẵn sàng triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại những kẻ khủng bố, những kẻ tiếp tục phớt lờ các thỏa thuận giữa Ankara và Moscow.

Kể từ khi ký kết thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về việc tạo ra một khu vực xuống thang ở Idlib, hàng không quân sự Nga chưa bao giờ tấn công vào các vị trí phiến quân.

Tuy nhiên, những kẻ khủng bố tiếp tục cản trở các cuộc tuần tra vào các khu vực được chỉ định trước đó, tấn công các vị trí của quân đội Syria và tiếp tục củng cố vị trí của chúng ở Idlib.

Với số lượng chuyến bay trinh sát ngày càng tăng, các chuyên gia tin rằng Nga đang chuẩn bị một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ nằm dọc theo đường cao tốc M4, điều này sẽ giúp loại bỏ những kẻ khủng bố Syria đến lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 2, Thổ Nhĩ Kỳ đã có ít nhất 62 binh sĩ thiệt mạng tại Syria, gần 100 binh sĩ bị thương, hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy và hơn mười máy bay không người lái bị bắn hạ. Washington đã nhiều lần cáo buộc Moscow liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan, đã ký kết một thỏa thuận theo đó lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại khu vực xuống thang Idlib.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ có thể sử dụng vũ lực.

Lý do đưa đến các cuộc đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là sự gia tăng căng thẳng ở Idlib. Hồi tháng 1, một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria được triển khai nhằm vào các vị trí của phe đối lập vũ trang và khủng bố.

Các lực lượng chính phủ đã chiếm lại gần một nửa khu vực xuống thang Idlib và để lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara tăng mạnh đội ngũ quân sự trong khu vực và triển khai chiến dịch nhằm đẩy lùi quân đội Syria.

“Chảo lửa” Idlib sắp bùng cháy?

Tính đến hết ngày 7/4, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội chính phủ Syria (SAA) vẫn tiếp tục đổ thêm quân và vũ khí hạng nặng đến tỉnh Idlib. Phần lớn vũ khí và đạn dược được SAA điều đến phía đông và ở khu  vực phía nam Idlib, Thổ dồn quân tiếp viện và vũ khí đến Quận Jisr Al-Shughour.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng nhiều trạm quan sát có triển khai nhiều vũ khí tại những vị trí chiến lược tại Idlib. Quá trình xây dựng được thực hiện ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn được Moscow và Ankara ký kết hôm 5/3.

Theo một số nguồn tin, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hiện có hơn 50 trạm quan sát, vượt xa số 12 ban đầu được thành lập theo Thỏa thuận Sochi ngày 17/9/2018. Điều đặc biệt là cùng thời điểm với việc tăng cường vũ khí, Ankara cũng đã bắt đầu phát động tấn công vào SAA tại tỉnh Al-Hasakah.

Ngoài ra, theo nguồn tin quân sự địa phương, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh được hậu thuẫn của họ đã tấn công các vị trí của cả Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở khu vực Abu Rasin và Tal Tamr. Cuộc tấn công đã không gây thương vong nhưng có thiệt hại về vật chất đối với một số đồn quân sự và nhà dân sự của họ.

Trong những ngày qua, liên tiếp có các báo cáo về cuộc đấu pháo giữa SAA và phiến quân ở vùng nông thôn phía Nam Idlib. Quy mô của các cuộc đấu pháo này ngày càng được mở rộng nhất là từ phía phiến quân.

 

Tung "mồi nhử" ở Syria, Mỹ tìm cách đưa phòng không Nga ở Hmeimim vào "bẫy": Ngày S-400 bị vô hiệu hóa không còn xa?

Thứ 3, 07/04/2020 | 14:11
Mỹ đang liên tục sử dụng các cặp máy bay trinh sát và máy bay không người lái để tìm cách thu nhận tần số hoạt động S-400 của Nga ở Syria.

Chiến sự Syria: Ngoan cố không chịu rút khỏi Idlib, phiến quân nhận “mưa bom bão đạn” từ quân đội Syria

Thứ 2, 06/04/2020 | 20:00
Quân đội Syria đã triển khai cuộc tấn công vào vùng phía Nam của tỉnh Idlib hôm qua sau khi phiến quân từ chối rút lui khỏi vùng an toàn theo thỏa thuận.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.