Chiến thắng đầu tiên cho tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Chiến thắng đầu tiên cho tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ 4, 15/11/2023 | 13:05
0
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã thành công giúp hóa giải nguy cơ chính phủ liên bang đóng cửa mà vẫn giữ được chiếc ghế của mình.

Các nhà lập pháp tại Hạ viện Mỹ hôm 14/11 đã vượt qua sự thù địch đảng phái để thông qua dự luật ngân sách tạm thời nhằm giảm đáng kể nguy cơ chính phủ liên bang bị đóng cửa. 

Nhưng trọng tâm của vấn đề nằm ở chỗ dự luật “2 bước” do tân Chủ tịch Mike Johnson đề xuất, sẽ giúp các cơ quan chính phủ có “tiền” để hoạt động đến năm sau, nhận được nhiều sự ủng hộ từ các thành viên Đảng Dân chủ hơn so với Đảng Cộng hòa của ông. 

Cụ thể, dự luật nhận được 336 phiếu thuận và 95 phiếu chống, trong đó có 93 phiếu của Đảng Cộng hòa, 2 phiếu từ Đảng Dân chủ. Nhưng kết quả trên vẫn được coi là chiến thắng đầu tiên cho ông Johnson, người mới đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ 3 tuần trước.

Nhà lãnh đạo mới của Đảng Cộng hòa dường như đang đi đúng hướng để đạt được kết quả tốt hơn dù phải đối mặt với cùng một vấn đề chính trị dẫn đến việc người tiền nhiệm Kevin McCarthy bị lật đổ.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cực hữu, với sự tức giận và thất vọng, đã bác bỏ cách tiếp cận của ông Johnson, thay vào đó yêu cầu cắt giảm ngân sách, và do đó đã bỏ phiếu chống. Thay vì những tràng pháo tay và những cái bắt tay thường thấy sau khi một dự luật được thông qua, một số Hạ nghị sĩ bảo thủ theo đường lối cứng rắn đã mạnh mẽ tranh luận với Chủ tịch Hạ viện trước khi rời khỏi phòng họp.

Vì không có đủ sự ủng hộ từ đa số Đảng Cộng hòa, ông Johnson không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào Đảng Dân chủ để đảm bảo dự luật được thông qua kịp thời, trước khi nguồn tài trợ liên bang cạn kiệt vào nửa đêm ngày 17/11.

Tình huống tương tự xảy ra với ông McCarthy và ông Johnson, nhưng kết quả lại khác nhau. Ít nhất ông Johnson tạm thời không bị đe dọa phế truất.

Thế giới - Chiến thắng đầu tiên cho tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, cùng với các thành viên khác của Đảng Cộng hòa, trong cuộc họp báo về dự luật ông đề xuất nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ bị đóng cửa, trên Đồi Capitol ở Washington DC, ngày 14/11/2023. Ảnh: Shutterstock/ABC News

Đề xuất của ông Johnson đưa ra một quy trình gồm 2 phần, mà các nhà phê bình cho là kỳ quái, tạm thời tài trợ cho một số cơ quan liên bang đến ngày 19/1 và những cơ quan khác đến ngày 2/2 năm sau.

Đó là một nghị quyết tiếp tục, hay còn gọi là CR, được đưa ra mà không có bất kỳ sự cắt giảm sâu về chi tiêu nào mà phe bảo thủ muốn trong suốt thời gian qua. Nó cũng không bao gồm yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về gần 106 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, Israel, an ninh biên giới và các quỹ bổ sung khác.

Nhiều đảng viên Cộng hòa cánh hữu chỉ trích cách tiếp cận này, nhưng không chỉ trích cá nhân ông Johnson. Hạ nghị sĩ Ken Buck, người đã bỏ phiếu cùng 7 đảng viên Đảng Cộng hòa khác để phế truất ông McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện hồi đầu tháng 10, cho biết ông Johnson phải đối mặt với một loạt hoàn cảnh khác.

“Điều xảy ra với ông Kevin là ông ấy thừa biết rằng chúng tôi không đồng ý với tiến độ phân bổ quỹ liên bang”, ông Buck nói với tờ The Independent. “Bây giờ, ông Johnson thừa hưởng mớ hỗn độn đó và tân Chủ tịch phải làm gì đó để giải quyết nó”.

Hạ nghị sĩ Chip Roy nói với các phóng viên rằng ông không đánh giá cao cách dự luật được thông qua. Ông nói: “Chúng ta nên tiến tới một dự luật nhận được sự ủng hộ áp đảo của Đảng Cộng hòa. Dự luật lần này nhận được sự ủng hộ của phần nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa nhưng vẫn không phải là đa số tuyệt đối”.

“Tôi cam đoan với các vị rằng rất nhiều người trong số những người bỏ phiếu đồng ý không hài lòng lắm về điều đó”, ông Roy cho biết.

Dự luật hiện đang được chuyển tới Thượng viện Mỹ, nơi Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết nó có thể được thông qua nhanh chóng. Và cuối cùng, dự luật có thể đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden để ký ban hành.

Minh Đức (Theo The Independent, AP, Bloomberg)

Đồng minh trung thành của ông Trump được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ 5, 26/10/2023 | 07:40
Sau nhiều tuần hỗn loạn, cả nhóm cánh hữu và nhóm chính thống của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã thể hiện sự đoàn kết đáng kinh ngạc.

Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Một đồng minh nữa của ông Trump “lên sàn”

Thứ 4, 25/10/2023 | 13:45
Trong 3 tuần qua Đảng Cộng hòa đã lãng phí vị thế đa số của họ trước Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ – được coi là một sự bối rối đến khó chịu đối với một số người.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ mất ghế, tương lai viện trợ Ukraine ngày càng u ám

Thứ 4, 04/10/2023 | 12:02
Việc loại ông McCarthy khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ do chính các thành viên cực hữu trong đảng của ông – vốn phản đối viện trợ cho Ukraine – khởi xướng và thúc đẩy.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.