Cho con ăn dặm mẹ cần đặc biệt chú ý 5 nguyên tắc dinh dưỡng

Cho con ăn dặm mẹ cần đặc biệt chú ý 5 nguyên tắc dinh dưỡng

Thứ 3, 18/09/2018 | 15:22
0
Ăn dặm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời và đây cũng là giai đoạn “bản lề” cho sự phát triển của trẻ trong tương lai.

gn: justify;">Bên cạnh những món ăn dặm thơm ngon, dồi dào giá trị dinh dưỡng, cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bé phát triển trí tuệ và thể chất, mẹ đừng bỏ qua 4 nguyên tắc dinh dưỡng đặc biệt quan trọng sau đây nhé.

Thương hiệu - Cho con ăn dặm mẹ cần đặc biệt chú ý 5 nguyên tắc dinh dưỡng
Nên cho trẻ ăn dặm từ tháng thứ 6 và tuân thủ 5 nguyên tắc dinh dưỡng để trẻ khỏe và phát triển toàn diện từ những năm tháng đầu đời

1.Trong những tháng đầu tiên ăn dặm cần cho bé ăn từ lỏng đến đặc dần

Thời gian bắt đầu cần cho trẻ ăn dặm là khi trẻ tròn 6 tháng tuổi. Theo truyền thống người Việt Nam và theo khuyến nghị ăn dặm cho trẻ là bắt đầu ăn dặm bằng bột gạo xay hoặc cháo xay nấu với thịt, trứng, rau.

2. Cho trẻ ăn nhiều bữa trong 1 ngày

Nghiêm chỉnh thực hiện đúng thời gian biểu cho ăn. Ban đầu cho ăn bổ sung có thể cho trẻ ăn nhiều bữa: 6 bữa, mỗi bữa cách nhau hơn 2 giờ. Trong 6 bữa này có thể 3 bữa sữa và 3 bữa cho ăn bột loãng. Sau đó rút dần còn 5 bữa, có thể với 2 bữa bú, 3 bữa bột sền sệt, tiến tới chỉ ăn 2 bữa bột đặc một ngày. Ăn bột xong có thể cho trẻ bú thêm nếu trẻ vẫn thèm bú.

3. Bữa ăn phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm

  • Có thể cho trẻ ăn bột ăn liền hoặc bột nấu trong những tháng đầu tiên tập ăn dặm. Cho bé ăn từ lỏng đến đặc dần.
  • Bữa ăn dặm của bé cần phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất đạm, bột đường, dầu ăn và rau củ tươi các loại. Khi bắt đầu nên cho bé ăn thức ăn nhuyễn hoàn toàn, khi bé đã ăn thuần thục thức ăn nhuyễn, hãy chuyển sang cho trẻ ăn thức ăn nghiền hay băm nhỏ để tập cho bé nhai. Nếu là bột ăn dặm đóng hộp, cần pha chế đúng theo hướng dẫn trên bao bì.
  • Các thực phẩm phải giàu năng lượng và giàu dinh dưỡng: đặc biệt là sắt, kẽm, canxi, vitamin A, C và folat (có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật (thịt lợn, bò, gà...), hải sản (tôm, cua, cá,...), sữa.... Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo sạch và an toàn: Không có tác nhân gây bệnh (không có vi khuẩn gây bệnh hoặc các sinh vật có hại khác); không có các hóa chất có hại hoặc chất độc; không có xương (cá cần gỡ thịt, tôm cần say, băm nhuyễn, cắt râu) hoặc các miếng cứng có thể gây tổn thương cho trẻ.
Thương hiệu - Cho con ăn dặm mẹ cần đặc biệt chú ý 5 nguyên tắc dinh dưỡng (Hình 2).
Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của trẻ

4. không ép trẻ ăn hết suất

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, cần phải tuân theo nguyên tắc: cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, từ tinh đến thô, từ một loại đến nhiều loại. Chủng loại thức ăn trong một bữa ăn được tăng lên khi sức khỏe cùng với bộ máy tiêu hóa của bé bình thường. Khi mới tập ăn cần nấu bột lỏng, từ tháng thứ 9 bé có thể tập ăn cháo nghiền rồi chuyển sang cháo đặc.

Không nên bắt ép trẻ ăn hết suất ăn theo quy định, mà nên gia giảm theo sức ăn của bé. Nếu cho trẻ ăn thêm hoa quả thì chỉ cần ăn vừa phải, ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Giai đoạn này trẻ cần ăn bổ sung vì nhu cầu năng lượng tăng. Từ 6 tháng tuổi năng lượng từ sữa mẹ chỉ đủ cung cấp khoảng 450kcal/ngày, trong khi đó giai đoạn này trẻ cần khoảng gần 700kcal/ngày. Khi trẻ mới ăn dặm chỉ nên ăn thịt lợn thăn, cá quả, 3/4 lòng đỏ trứng gà và tăng dần các loại thực phẩm khác từ tháng thứ 7.

5. Cung cấp thực phẩm đa dạng và giàu năng lượng

  • Các thực phẩm phải giàu năng lượng và giàu dinh dưỡng: đặc biệt là sắt, kẽm, canxi, vitamin A, C và folat (có nhiều trong thức ăn nguồn gốc động vật (thịt lợn, bò, gà...), hải sản (tôm, cua, cá,...), sữa.... Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo sạch và an toàn: Không có tác nhân gây bệnh (không có vi khuẩn gây bệnh hoặc các sinh vật có hại khác); không có các hóa chất có hại hoặc chất độc; không có xương (cá cần gỡ thịt, tôm cần say, băm nhuyễn, cắt râu) hoặc các miếng cứng có thể gây tổn thương cho trẻ.
  • Không cho trẻ ăn các loại thức ăn gia vị nóng, cay, mặn. Bên cạnh đó, lưu ý về vệ sinh thực phẩm vì tỷ lệ rối loạn tiêu hóa cao nhất ở lứa tuổi ăn dặm: cần chú ý rửa và giữ sạch dụng cụ làm bếp và bát đũa khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ, cần cho trẻ ăn trong vòng hai giờ sau khi nấu.

Bên cạnh đó, trong quá trình cung cấp dinh dưỡng cho trẻ mẹ vẫn cần tìm cách bổ sung dinh dưỡng đường uống để đảm bảo con không bị chậm phát triển. Một sản phẩm cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng với các dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ trẻ tăng trưởng khoẻ mạnh như NutriBaby là giải pháp mẹ cần vào thời điểm này.

Thương hiệu - Cho con ăn dặm mẹ cần đặc biệt chú ý 5 nguyên tắc dinh dưỡng (Hình 3).
Cốm NutriBaby cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ phát triển toàn diện

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn thường là do thiếu 2 vi chất quan trọng, kích thích sự thèm ăn tự nhiên của trẻ là Kẽm và Selen. Vì thế, cha mẹ nên chú ý tăng cường thêm Selen, Kẽm, L-Lysine, Taurin, Vitamin nhóm B… khi trẻ có triệu chứng biếng ăn.

Đặc biệt, Kẽm và Selen đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong các chức năng tăng trưởng, giúp chuyển hóa năng lượng, hình thành và hoàn tɨiện các chức năng của cơ thể, tăng cường sức để kháng, giúp trẻ ăn ngon cao lớn và thông minh. Cha mẹ có thể bổ sung hai vi chất này cho trẻ thông qua các thực phẩm như thịt lợn, thịt bò, hải sản, củ cải trắng, các loại đậu…. hoặc bổ sung trực tiếp thông qua các chế phẩm chứa thành phần Kẽm và Selen nguồn gốc thảo dược như Cốm NutriBaby,  giúp hấp thu và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Các vi chất trong Cốm NutriBaby không chỉ gúp trẻ thèm ăn tự nhiên, ăn ngon hơn và nhanh hơn, tăng cường chuyển hóa và hấp thu dưỡng chất mà còn tham gia hình thành và duy trì cấu trúc, chức năng trong cơ thể; hình thành và hoàn thiện hệ thần kinh giúp trẻ phát triển toàn diện về cả trí tuệ và tầm vóc.

Những bỡ ngỡ, vất vả khi nuôi con nhỏ, không chỉ riêng các mẹ nuôi con “tập đầu” mà nhiều mẹ nuôi con đến lần thứ “n” vẫn không tránh khỏi. Vì vậy, mẹ hãy luôn mạnh mẽ, đừng quá lo lắng! Hãy trau dồi cho bản thân những kiến thức nuôi con khoa học và học hỏi kinh nghiệm từ các mẹ nuôi con “mát tay” với 5 nguyên tắc dinh dưỡng trên.

Nếu mẹ đang gặp khó khăn trên hành trình chăm con hay con bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe đừng ngần ngại gọi lên tổng đài 18001006(miễn cước) để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Con khỏe toàn diện nhờ mẹ “bỏ túi” 8 nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ

Thứ 6, 14/09/2018 | 16:10
Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng quyết định sự phát triển của trẻ. Ngay từ những năm tháng đầu đời để con phát triển toàn diện và luôn luôn khỏe mạnh, những bà mẹ thông thái không thể bỏ qua 8 nguyên tắc dinh dưỡng quý giá cho trẻ nhỏ sau đây.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những sai lầm của các bà mẹ khiến trẻ biếng ăn

Thứ 3, 04/09/2018 | 07:00
Trẻ biếng ăn thường là vấn đề khiến nhiều phụ huynh phải lo lắng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để khắc phục thành công chứng biếng ăn của con, các ông bố bà mẹ cần chú ý những điều dưới đây.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.