Chọn thi ngành Thiết kế game, có lo lắng chơi nhiều hơn học?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 13/03/2024 | 12:01
0
Là nhóm ngành hoàn toàn mới, nhưng thị trường công nghiệp game ở Việt Nam được đánh giá là nhiều tiềm năng và cần lượng lớn nguồn lao động chất lượng cao.

Mùa tuyển sinh năm nay ghi nhận đã có trường đại học công lập đầu tiên mở ngành Công nghệ đa phương tiện theo định hướng Thiết kế và phát triển game. Đây được coi là ngành mới, đáp ứng sự nổi lên của thị trường game hiện nay, việc đào tạo nhân lực nhóm ngành này kỳ vọng sẽ đón đầu đào tạo xu hướng nhân lực mới.

Để tìm hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo ngành này, Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với TS.Cao Minh Thắng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

NĐT: Ông có thể chia sẻ về mục tiêu của chương trình đào tạo của ngành Công nghệ đa phương tiện theo định hướng Thiết kế và phát triển game?

TS.Cao Minh Thắng: Mục tiêu cơ bản của chương trình đào tạo là cung ứng nguồn nhân lực có khả năng làm chủ các công nghệ thiết kế và phát triển game ở trình độ cao, đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp game Việt Nam cũng như khu vực và thế giới.

Trên nền tảng vững chắc về công nghệ thông tin, công nghệ đa phương tiện, được trang bị các kiến thức chuyên sâu về thiết kế, phát triển game cùng các kiến thức liên ngành như toán học, văn hoá, tâm lý, kinh tế, pháp luật và marketing.

Sinh viên tốt nghiệp có thể xây dựng các game không chỉ hấp dẫn người chơi mục tiêu, có khả năng tạo ra doanh thu mà còn đảm bảo tính lành mạnh và đặc biệt là tuân thủ pháp luật.

Đặc biệt, người học còn có thể sáng tạo các ứng dụng của game trong các lĩnh vực khác như đào tạo, thương mại, truyền thông,... góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội quốc gia cũng như quảng bá văn hoá Việt Nam ra cộng đồng quốc tế.

Giáo dục - Chọn thi ngành Thiết kế game, có lo lắng chơi nhiều hơn học?

TS.Cao Minh Thắng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

NĐT: Theo học một ngành còn khá mới, nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn về cơ hội việc làm của các em sau khi tốt nghiệp, vậy nhu cầu lao động của ngành này như thế nào, thưa ông?

TS.Cao Minh Thắng: Theo thống kê của Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin Truyền thông, tại Việt Nam có khoảng 28,4 triệu người chơi game online, xếp thứ 5 khu vực Đông Nam Á về doanh thu game.

Một số chuyên gia uy tín trong ngành game đã dự báo, số lượng nhân sự ngành game khi quy mô doanh thu lên tới 1 tỷ USD sẽ vào khoảng 25.000 người bao gồm cả các công việc full time (toàn thời gian), part time (bán thời gian) hoặc freelancer (làm tự do).

Với khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất game hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng riêng cho hai nhóm công việc này có thể lên đến hàng nghìn nhân sự. Với đà phát triển hiện nay, con số này sẽ còn tăng trong những năm tới.

Đối với các em Cử nhân ngành Công nghệ Đa phương tiện, chương trình đào tạo giúp các em có thể đáp ứng các vị trí công việc chính như: Chuyên gia thiết kế kịch bản game (Game Designer); Chuyên gia phát triển game (Game Developer) tại các công ty, studio thiết kế, phát triển và phân phối game trong và ngoài nước như VTC Game, VNG, Game Loft,…

Giáo dục - Chọn thi ngành Thiết kế game, có lo lắng chơi nhiều hơn học? (Hình 2).

Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển thị trường game.

Bên cạnh đó, sinh viên còn có thể tham gia các vị trí công việc Chuyên viên kiểm thử game (Game Tester);Chuyên viên triển khai, vận hành, bảo trì các hệ thống game (Game Tecnical Operator); Chuyên viên thiết kế, phát triển, kiểm thử phần mềm (Software Developer, Software Tester);

Chuyên viên quản lý nhà nước về Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Công nghệ thông tin tại Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương, bộ, ngành khác.

Ngoài ra, với nền tảng kiến thức lý thuyết và thực tiễn vững chắc, sau khi tốt nghiệp, sinh viên cũng có thể tự tạo lập doanh nghiệp, trở thành cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy về thiết kế và phát triển game tại các Viện, Trung tâm nghiên cứu và các cơ sở đào tạo hoặc có thể học tiếp lên trình độ sau đại học ở trong và ngoài nước.

NĐT: Vậy để theo học ngành này đòi hỏi sinh viên cần có những yếu tố gì, có phải chỉ cần yêu thích game là có thể học tốt chương trình này?

TS.Cao Minh Thắng: Chúng tôi mong muốn tìm được người học phù hợp. Cụ thể chương trình đòi hỏi đối tượng học phù hợp ở đây chính là những học viên có động lực học tập. Người học đó có thể thích chơi game hoặc không nhưng phải có mong muốn và đam mê làm ra các sản phẩm game phục vụ nhu cầu của cộng đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn tuyển được những học viên có nền tảng tư duy logic và ngoại ngữ tốt để có thể hiểu những kiến thức về thiết kế và phát triển game mà mình muốn truyền đạt.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn sự chia sẻ của ông!

Tại sự kiện Think Apps 2023 do Google tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh vào cuối tháng 7/2023, trích dẫn báo cáo của DataAI & AppMagic, đại diện Google cho hay: từ giai đoạn 2019 đến quý I/2023, Việt Nam đã nhảy vọt từ top 15 lên top 5 trên toàn cầu về lượt tải ứng dụng, tương ứng với con số 4,2 tỉ lượt tải. 

Hãng tin Bloomberg cũng đưa ra đánh giá Việt Nam là một cường quốc về game. Bloomberg dẫn số liệu cho thấy Việt Nam nằm trong top 5 các quốc gia sản xuất game trên di động (mobile game) hàng đầu thế giới, tính theo lượt tải xuống trong sáu tháng đầu năm 2023.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp, trường chuyên

Thứ 3, 05/03/2024 | 21:00
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp để báo cáo UBND Thành phố Hà Nội.

Nhiều trường đại học top đầu phía Bắc tăng chỉ tiêu tuyển sinh 2024

Chủ nhật, 03/03/2024 | 11:22
Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học tuyển sinh tăng thêm chỉ tiêu so với năm 2023.

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp Tp.HCM năm 2024

Thứ 4, 28/02/2024 | 11:36
Năm nay, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM sẽ có một số điều chỉnh, từ đó yêu cầu thí sinh, phụ huynh cần nắm rõ để tránh sai sót.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.