Theo đó, sẽ có ba phương án được đưa ra như sau: Đặt máy chủ tại các trạm thu phí , từ đó truyền dữ liệu thu phí về Tổng cục Đường bộ VN. Đối với phương án này vẫn chưa đánh giá cao, vì vẫn phải bố trí nhân sự tại các trạm thu phí để duy trì quản lý hệ thống.
Phương án thứ hai là cài thêm phần mềm vào hệ thống dữ liệu của các trạm thu phí, sau đó cưỡng bức truyền dữ liệu và công khai các số liệu thu phí, thời gian thu phí. Hiện nay, mỗi trạm thu phí sử dụng các hệ điều hành khác nhau nên dễ gây ra những sự cố, hư hỏng và khó thực hiện cho nên phương án này vẫn đang được các đơn vị nghiên cứu đắn đo.
Phương án thứ ba đang được tính đến là yêu cầu các trạm thu phí tự truyền dữ liệu trực tuyến về Tổng cục. Đây là phương án được đánh giá cao nhất đối hai phương án còn lại bởi vì thông tin sẽ được kiểm chứng thông qua việc kiểm tra, giám sát đột xuất. Phương án này sẽ có sự kiểm soát dữ liệu đột xuất, nếu thấy có sự can thiệp hệ thống, cơ quan chức năng sẽ xử phạt nặng đơn vị gian lận.
Trạm thu phí BOT (ảnh: Thế Anh)
Được biết, Phần mềm giám sát hoạt động thu phí được coi là giải pháp minh bạch hóa, chống thất thu phí, đồng thời tạo đồng thuận của người dân đối với các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Phần mềm này sẽ giám sát các đơn vị quản lý dễ dàng, phát hiện ra nhiều vấn đề tiêu cực trong hoạt động thu phí. Thời gian lưu trữ dữ liệu dài, dung lượng lớn và đảo bảo vấn đề bảo mật dữ liệu. Trên cơ sở dữ liệu đó, Tổng cục Đường bộ VN, cơ quan Thuế có thể đối chiếu với doanh thu thu phí do nhà đầu tư báo cáo hàng tháng, quý, năm.
Cùng với đó, phần mềm còn giúp tổng hợp các báo cáo thống kê phục vụ mục đích hỗ trợ ra quyết định đối với cơ quan quản lý, báo cáo lưu lượng xe qua trạm thu phí theo thời gian, báo cáo doanh thu thu phí.
Liên quan tớ