"Chốt" phương án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 08/04/2022 | 18:56
Hai Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ hợp nhất thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nêu rõ đồng ý về chủ trương phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo đó, sẽ thực hiện thu gọn đầu mối chi nhánh xí nghiệp đầu máy từ 5 chi nhánh xí nghiệp đầu máy thành 3 chi nhánh xí nghiệp đầu máy.

Chuyển nguyên trạng toàn bộ hoạt động, tài sản, con người đang có tại 3 Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1, 2, 3 về một Ban quản lý dự án đường sắt có các điều kiện nhất về quy mô, kinh nghiệm, thực tế... để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Chấm dứt hoạt động của 2 ban quản lý dự án đường sắt còn lại.

Hợp nhất Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của các nội dung và số liệu báo cáo của Ủy ban về phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị đường sắt.

Cơ quan này cũng có trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị nêu trên bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của nhà nước, hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021-2025.”

Đề án đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lại, chuyển đổi sở hữu khối doanh nghiệp nhà nước. Đảm bảo nguồn thu từ cơ cấu lại doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021-2025 ít nhất 248.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 23/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội về kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Xử lý cơ bản xong những yếu kém, thất thoát, những dự án, công trình chậm tiến độ, đầu tư kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước.

Kinh tế vĩ mô - 'Chốt' phương án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Trước đó ngày 17/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021 - 2025". 

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2021 kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty bị giảm sút nghiêm trọng. Doanh thu Tổng Công ty hợp nhất dự kiến thực hiện được 6.653,7 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ và đạt 100,9% kế hoạch năm. Nhưng, lợi nhuận sau thuế âm 677,6 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, doanh thu thực hiện được 1.446,9 tỷ đồng, bằng 83,7% so với cùng kỳ và đạt 90,4% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao. Lợi nhuận trước thuế âm 690,7 tỷ đồng.

Trong đó, khối vận tải, vận chuyển hàng hóa tăng trưởng tốt, thực hiện được 5,6 triệu tấn xếp, bằng 110,5% cùng kỳ nhưng sản lượng vận chuyển hành khách rất thấp: 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, chỉ bằng 37,2% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải chỉ đạt 2.262,8 tỷ đồng, bằng 77,8% so với cùng kỳ.

Khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt có sự tăng trưởng khá, sản lượng 4.266,0 tỷ đồng, bằng 127,9% so với cùng kỳ và đạt 109,2% kế hoạch. Doanh thu 3.899,1 tỷ đồng, bằng 127,7% so với cùng kỳ và đạt 109,6% kế hoạch.

[Info] Doanh nghiệp Nhà nước kiến nghị gì với Thủ tướng Chính phủ?

Thứ 7, 26/03/2022 | 12:30
Tại Hội nghị với Thủ tướng ngày 24/3, lãnh đạo các DNNN đã cùng nêu những vướng mắc đang đối mặt, đồng thời kiến nghị những tâm tư, nguyện vọng mong được tháo gỡ.

Doanh nghiệp Nhà nước cần phải có tư duy “nghĩ lớn, làm lớn”

Thứ 5, 24/03/2022 | 11:28
Khối doanh nghiệp Nhà nước cũng cần được “cởi trói”, cần thay đổi tư duy để có các dự án quy mô lớn, có tính chất lan tỏa đối với các nền kinh tế khác.

[E]Giải bài toán "tấm áo hẹp" cho ngành đường sắt

Thứ 7, 16/10/2021 | 15:00
Theo Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh, ngành đường sắt hiện nay không lựa chọn con đường cạnh tranh với vận tải đường bộ, hàng không, hàng hải...
Cùng tác giả

Đóng cửa một số cảng biển khu vực miền Trung do ảnh hưởng của bão Noru

Thứ 3, 27/09/2022 | 12:53
Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4, nhiều cảng biển khu vực miền Trung tạm ngừng hoạt động.

Thêm 5 sân bay đóng cửa, nhiều chuyến bay tiếp tục bị hủy vì bão Noru

Thứ 3, 27/09/2022 | 12:49
Ngoài 5 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phù Cát, Phú Bài, Pleiku, Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tạm đóng cửa thêm 5 sân bay khác do ảnh hưởng của bão Noru.

Báo cáo Thủ tướng xem xét cấp phép cho hãng bay của "vua hàng hiệu"

Thứ 3, 27/09/2022 | 10:23
Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ này cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo.

Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm nguồn cát các dự án giao thông

Thứ 3, 27/09/2022 | 09:32
Nguồn tài nguyên cát sông đang bị thiếu hụt trầm trọng gây nguy cơ ảnh hưởng các dự án cao tốc ở khu vực phía Nam.

Hủy hàng trăm chuyến bay do ảnh hưởng của bão Noru

Thứ 3, 27/09/2022 | 09:16
Các hãng hàng không buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay tới khu vực miền Trung từ ngày 27/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (bão Noru).
Cùng chuyên mục

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo: Rủi ro lớn nếu doanh nghiệp Việt găm hàng đẩy giá

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:32
Tác động từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ là tốt cho Việt Nam, tuy nhiên đối với doanh nghiệp vẫn có rủi ro.

VCCI đề xuất giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Thứ 3, 27/09/2022 | 09:16
Theo VCCI, phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là cần thiết trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra thời gian tới.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm: Gỡ từ đâu để hết vướng?

Thứ 2, 26/09/2022 | 20:17
Nguyên nhân chính khiến giải ngân chưa đạt kỳ vọng là do hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện, dẫn đến tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”.

Tích cực thu hoạch sớm diện tích lúa, rau màu trước cơn bão số 4

Thứ 2, 26/09/2022 | 16:59
Để chủ động ứng phó với bão số 4 (bão Noru), các địa phương đã hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch.

Giải ngân vốn đầu tư công đã có sự thay đổi tích cực

Thứ 2, 26/09/2022 | 11:26
Dù tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước 8 tháng thấp nhưng sang tháng 9 - tức chỉ trong vòng một tháng, tiến độ giải ngân thay đổi tích cực khi đạt tỉ lệ 46,7%.
     
Nổi bật trong ngày

Giải ngân vốn đầu tư công đã có sự thay đổi tích cực

Thứ 2, 26/09/2022 | 11:26
Dù tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước 8 tháng thấp nhưng sang tháng 9 - tức chỉ trong vòng một tháng, tiến độ giải ngân thay đổi tích cực khi đạt tỉ lệ 46,7%.

Tích cực thu hoạch sớm diện tích lúa, rau màu trước cơn bão số 4

Thứ 2, 26/09/2022 | 16:59
Để chủ động ứng phó với bão số 4 (bão Noru), các địa phương đã hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm: Gỡ từ đâu để hết vướng?

Thứ 2, 26/09/2022 | 20:17
Nguyên nhân chính khiến giải ngân chưa đạt kỳ vọng là do hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện, dẫn đến tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”.

Thúc đẩy hợp tác về thủy sản với các địa phương tại Ấn Độ

Thứ 2, 26/09/2022 | 07:09
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham dự Hội nghị thủy sản tại bang Madhya Pradesh nhằm thúc đẩy hợp tác về thủy sản với các địa phương tại Ấn Độ.

VCCI đề xuất giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Thứ 3, 27/09/2022 | 09:16
Theo VCCI, phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là cần thiết trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra thời gian tới.