Chủ tịch phường tiếp sức em trai làm

Chủ tịch phường tiếp sức em trai làm "ảo thuật"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
UBND TP Thái Nguyên đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh, báo cáo thành phố trước ngày 20/7 sau khi bản báo đăng tải những nghi vấn sau việc chuyển đổi hàng ngàn m2 đất của em trai chủ tịch phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên.

Người nhà chủ tịch ôm nhiều ngàn m2 đất ruộng

Phường Thịnh Đán là khu vực giàu tiềm năng, nơi sẽ tập trung nhiều dự án xây dựng lớn. “Đón đầu dự án”, nhiều người có tiền, có mối quan hệ đã tận dụng cơ hội để “đầu cơ” đất đai nhằm kiếm lợi. Thậm chí, trong quá trình tìm, PV còn phát hiện cả một “dây truyền công nghệ” biến đất nông nghiệp thành đất ở. “Người có phép màu” làm được trò “ảo thuật” này không ai khác, mà chính là anh em chủ tịch phường Thịnh Đán Nguyễn Hữu Quang.

Một trong khu đất nông nghiệp anh Trung mua hiện đang để hoang

Theo một số người dân, ông Nguyễn Thành Trung trú tại tổ 22 phường Thịnh Đán (em trai ông Nguyễn Hữu Quang) là người mua gom đất nông nghiệp trên địa bàn nhiều nhất. Theo đó, ông Trung mua không phải là để cấy lúa mà tìm cách chuyển đổi thành đất ở. Điển hình như hợp đồng chuyển nhượng 1.932 m2 đất lúa (tại thửa số 13, 36, 253) của ông Nguyễn Văn Đức (tổ 5, phường Thịnh Đán) bán cho ông Nguyễn Thành Trung; Hợp đồng chuyển nhượng đất quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Vệ (tổ 21, Thịnh Đán) bán cho ông Trung 423 m2 đất lúa (tại thửa đất số 147, 149)- Các hợp đồng này đều có xác nhận của ông anh trai Nguyễn Hữu Quang.

Ông Nguyễn Duy Lợi – phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố số 4 phường Thịnh Đán nói: Thực tế ông Trung mua gom rất nhiều đất, khó xác định được là bao nhiêu, nhiều nhất là tổ 4, 5,6. Hiện nay tại cánh đồng Cạt, ông Trung mua khoảng 40.000m2. Nhiều diện tích được mua sau đó được chủ nhân để hoang hóa, gây lãng phí tài nguyên”.

Theo phản ảnh thì "ăn theo" người nhà quan phường, Công ty TNHH Đức Thuận (trụ sở tại TP Thái Nguyên) đã mua hàng nghìn ha chờ để đón đầu các dự án mặc dù, theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp không phải là đối tượng được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp.

“Ảo thuật”

Nhiều chuyện nhập nhèm trong việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất xảy ra tại đây. Cụ thể, sau khi nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Vệ, ông Trung đã tìm cách để được cấp sổ đỏ mang tên mình. Đó là thửa đất số 147, diện tích 175m2, mục đích sử dụng đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng đến năm 2020, được cấp ngày 05/6/2009. Qua được bước 1, ông Trung lập tức chuyển sang bước 2 là làm đơn đề nghị UBND TP Thái Nguyên cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng lúa sang đất ở và đất vườn (để trồng quất quả, quất cảnh). Lý do là "chưa có đất ở, nhà ở và bị ô nhiễm nguồn nước thải, hiện trạng đất là đang bỏ hoang".

Tất nhiên, là các bước này đều có chữ ký, xác nhận, đóng dấu của chủ tịch UBND phường, ông Nguyễn Hữu Quang với nội dung: “Nhất trí và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết cho gia đình ông Trung”. Người dân ở đây đặt nghi ngờ, không biết đã có bao nhiêu ha đất được anh em chủ tịch phường chuyển đổi dựa trên “dây chuyền công nghệ” nêu trên?

Ông Nguyễn Hữu Quang, chủ tịch UBND phường Thịnh Đán xác nhận: Anh Trung là em trai tôi và anh Trung đã có nhà ở tổ 22, có trang trại, nhà sàn ở tổ 2. Trang trại làm từ 2002, còn nhà mà Trung đang ở là đất bố mẹ tôi để lại cho Trung toàn bộ. Đất rộng lắm, 4000 – 5000m2.

sao ông Trung đã có nhà và đất ở như ông vẫn ký xác nhận là chưa có chỗ ở để đề nghị UBND TP. Thái Nguyên cho ông Trung được chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Ông Quang lấp liếm: “Nhu cầu của con người là vô cùng, người ta có nhà chỗ này nhưng việc làm ăn kinh tế lại ở chỗ khác. Đó là việc bình thường”.

Xử lý

Ông Lê Kim Phúc, phó chủ tịch UBND TP Thái Nguyên cho biết: Hồ sở đủ điều kiện chuyển nhượng đất nông nghiệp phải đảm bảo đủ điều kiện, hộ đó phải là hộ gia đình nông nghiệp, đất được sử dụng phải tiếp tục được sử dụng vào mục đích nông nghiệp, mua bán phải có chứng thực của phường. Còn mọi mua bán khác đều trái pháp luật, phát hiện trường hợp sai Thành phố sẽ xử lý cả người mua, lẫn người bán. Cấp phường mà chứng nhận sai phải chịu trách nhiệm. Các thông tin mà báo chí cung cấp, lãnh đạo Thành phố sẽ tiếp thu và cho kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

“Cách đây 2 năm đã xử lý chuyện mua bán ở khu dân số 6, Thịnh Đán. Có dấu hiệu nghi ngờ, hủy hết các đối tượng là ủy quyền. Trong chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường UBND Tp cũng yêu cầu trả về chính chủ, tránh các trường hợp mua bán để “chờ” hưởng lợi từ chính sách”, ông Phúc nói.

Vịnh Nghi

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.