Chủ tịch VCCI:

Chủ tịch VCCI: "Chi phí logistics tại Việt Nam đang quá đắt đỏ"

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 26/11/2020 | 14:26
0
Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, chi phí logistics quá cao, gấp 2 lần các nước phát triển đang là rào cản lớn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics 2020 diễn ra sáng 26/11, ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng bộ Công Thương đã nhắc đến một số hiệp định thương mại tự do lớn đã chính thức được thực thi hay vừa được ký kết như EVFTA, RCEP.

Theo ông Tuấn Anh, các hiệp định này có thể tác động tới triển vọng phát triển ngành logistics ở hai góc độ: Cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực vận tải và phục vụ vận tải; cam kết trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến dung lượng thị trường dịch vụ logistics trên các góc độ quy mô do tăng nguồn cầu dịch vụ, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở rộng công suất, đầu tư và thực hiện dịch vụ.

Do đó, việc thực thi các cam kết cũng sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh khi mức thuế quan giảm tạo thuận lợi cho hàng nhập khẩu vào Việt Nam, đặc biệt với nhóm nông sản. Riêng với lĩnh vực logistics, mặc dù các cam kết trong các FTA thế hệ mới không quá xa so với cam kết trong WTO, nên có thể mang tới các cơ hội như gia tăng quy mô thị trường, tăng hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí…

Đầu tư - Chủ tịch VCCI: 'Chi phí logistics tại Việt Nam đang quá đắt đỏ'

Diễn đàn Logistics 2020 diễn ra vào sáng 26/11.

Tại diễn đàn, khi nói về vị trí của logistics, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi: "Phải chăng, logistics là nghề osin của nền kinh tế?. Cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong việc xây dựng những chế định, chính sách để phát triển ngành logistics. Một trong những chuyển biến lớn nhất trong chính sách này, tôi cho rằng đó là việc “cởi trói”, trả lại quyền tự do kinh doanh cho ngành logistics nước ta. Và đưa ngành logistics ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của luật Đầu tư 2020”.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, theo ông Lộc vẫn có nhiều thách thức trong lĩnh vực logistics mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Dẫn nghiên cứu của Armstrong & Associates (Hoa Kỳ), ông Lộc cho biết, nghiên cứu đã chỉ ra chi phí dịch vụ logistic tại Việt Nam tương đương 20,9% GDP, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore. Thậm chí chi phí này còn cao gấp gần 2 lần so với các nước phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu là 14%. 

"Phải nói rằng chi phí logistics tại Việt Nam đang quá đắt đỏ. Trong chi phí logistics, chi phí vận tải quá cao, tương đương 30 - 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác. Điều này làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam", ông Lộc nhấn mạnh.

Đầu tư - Chủ tịch VCCI: 'Chi phí logistics tại Việt Nam đang quá đắt đỏ' (Hình 2).

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI.

Theo ông Lộc, cần tập trung vào 3 vấn đề cơ bản khiến chi phí logistics còn thiếu tính cạnh tranh đó là cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính và sự kết nối của doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng logistics của Việt Nam được cải thiện đáng kể trong vòng một thập kỷ qua nhưng vẫn tồn tại những điểm nghẽn. Theo niên giám thống kê vận tải và logistics Việt Nam 2019, tổng chiều dài đường bộ của Việt Nam là 630.564km nhưng tổng chiều dài các đường cao tốc đang vận hành lại chưa đến 2.000km.

"Với khoảng gần 80% lưu lượng hàng hóa của doanh nghiệp được vận chuyển bằng đường bộ, nhu cầu về những tuyến đường cao tốc hoàn thiện rất là cà cần thiết", ông Lộc nói.

Bên cạnh khó khăn từ vận tải đường bộ, ông Lộc cho rằng hệ thống đường sắt trong nước khá lạc hậu và thiếu kết nối vào các cảng hàng hóa. Hệ thống đường thủy nội địa chưa được chú trọng khai thác hiệu quả. Các hạ tầng kết nối đường bộ với cảng biển như cảng container nội địa (ICD) hay các trung tâm logistics đa phương tiện vẫn còn thiếu vắng.

Thêm nữa gánh nặng tuân thủ thủ tục hành chính đang từng bước được gỡ bỏ những dư địa để cải thiện vẫn còn rất nhiều. Theo khảo sát gần đây của VCCI, các hoạt động kiểm tra chuyên ngành còn khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian để tuân thủ. Quy trình thủ tục hành chính còn phức tạp, thiếu rõ ràng và chồng chép.

"Bên cạnh đó chi phí không chính thức trong việc thủ tục hành chính vẫn còn phổ biến góp phần khiến chi phí logistics nói chung tăng lên", ông Lộc cho biết.

Bên lề Hội nghị, chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Lê Mạnh Cương - Giám đốc công ty Cổ phần Logistics và Khai thác cảng Lokaport cho biết, chi phí logistics là một trong những rào cản ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt hiện nay. 

"Các chi phí kho bãi cao hầu hết đều do quỹ đất, giá thuê mặt bằng, quy hoạch các trung tâm logistics còn thiếu, hoặc chưa hợp lý. Bên cạnh đó, giá xăng dầu cao, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng giao thông không thuận lợi, các loại phụ phí không minh bạch, phụ phí nhiều và cao...", ông Cương cho hay.

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), đến nay vẫn có khoảng 20% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics còn suy giảm về hoạt động. Do Việt Nam là nền kinh tế mở, bị phụ thuộc vào xuất khẩu, đầu tư FDI nên ngành dịch vụ logistics Việt Nam cũng chịu tác động của khoảng hơn 30 doanh nghiệp cung cấp logistics xuyên quốc gia. Vì vậy, khi nhu cầu quốc tế giảm sút đưa đến đơn hàng xuất khẩu giảm, nhiều công ty phải cho công nhân nghỉ việc.

Xuất khẩu hàng sang châu Mỹ: Doanh nghiệp "kêu" chi phí logistics chiếm 30% giá trị sản phẩm

Thứ 6, 25/09/2020 | 16:09
Các nước châu Mỹ được đánh giá là thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng, chính vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực đưa hàng hóa vào để chinh phục thị trường này. Bên cạnh những thuận lợi, thì bên cạnh đó doanh nghiệp gặp không ít những trở lực trong nỗ lực xuất khẩu hàng hóa.
Cùng tác giả

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê giảm cực mạnh ở trạng thái "rơi tự do"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Mất hơn nửa tháng để leo lên đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg, song chỉ được vỏn vẹn 3 ngày, giá cà phê "bốc hơi" về mốc hơn 100.000 đồng/kg.

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào 2030.