Lần đầu tiên chữa trị thành công bệnh bại não ở trẻ em

Lần đầu tiên chữa trị thành công bệnh bại não ở trẻ em

Chủ nhật, 26/05/2013 | 13:15
0
Các bác sĩ tuyên bố lần đầu tiên đã điều trị thành công căn bệnh bại não của một cậu bé với tế bào gốc. Chỉ vài tuần sau, tình trạng của cậu bé từng sống thực vật đã được cải thiện đáng kể.

Trong vòng vài tháng, cậu bé đã có thể nói chuyện và di chuyển. Các bác sĩ người Đức thực hiện việc điều trị nói rằng kết quả của việc điều trị này đã xua tan những nghi ngờ lâu nay xung quanh hiệu quả của liệu pháp tế bào gốc.

Tiêu điểm - Lần đầu tiên chữa trị thành công bệnh bại não ở trẻ em

Các bác sĩ đã điều trị thành công cho trẻ em bại não với máu dây rốn lần đầu tiên

Sau khi rơi vào trạng thái tim ngừng đập trong tháng 11 năm 2008, cậu bé 2 tuổi chỉ được biết đến với cái tên LB đã bị tổn thương não nghiêm trọng và rơi vào trạng thái thực vật.

Các bác sĩ đã cảnh báo cha mẹ cậu bé rằng cơ hội sống sót của cậu bé là tối thiếu. Họ đã nghiên cứu những sự lựa chọn mở cho cha mẹ cậu bé. Cho đến nay, chưa có phương pháp điều trị nào cho những nguyên nhân của căn bệnh bại não ở trẻ em.

“Trong tình trạng tuyệt vọng, cha mẹ cậu bé đã tìm kiếm những tài liệu về những liệu pháp thay thế. Họ liên lạc với chúng tôi và hỏi về khả năng sử dụng máu ở dây rốn được bảo quản đông lạnh sau khi sinh của con trai họ”.” – Tiến sĩ Arne Jensen của phòng khám phụ sản Campus, người tiến hành phương pháp điều trị mới cho biết.

Chín tuần sau khi bị tổn thương não, vào 27/1/2009, các bác sĩ đã dùng chính máu dây rốn của cậu bé được chuẩn bị để tiêm tĩnh mạch.

Sau đó, họ đã nghiên cứu sự tiến triển và phục hồi của cậu bé trong 2, 5, 12, 24, 30 và 40 tháng chấn thương não. Thông thường, chỉ có khoảng 6% cơ hội sống sót sau những ca tổn thương não nghiêm trọng và kéo dài hơn 25 phút.

Những tháng sau khi bị tổn thương não nghiêm trọng, các em còn sống sót thường chỉ có những dấu hiệu nhỏ nhất của nhận thức. Theo các nhân viên y tế Bochum nói rằng: “Những căn bệnh này được chuẩn đoán là nguy hiểm nếu không muốn nói là vô vọng”.

Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau khi điều trị với máu dây rốn có chứa các tế bào gốc, các triệu chứng của cậu bé đã được cải thiện đáng kể. Trong những tháng sau đó, đứa trẻ đã học nói những câu đơn giản và học di chuyển.

“Những phát hiện của chúng tôi, cùng với những nghiên cứu khác đã xua tan nghi ngờ lâu nay về hiệu quả của phương pháp điều trị mới này” – Tiến sĩ Arne Jensen nói. Trong vòng hai tháng, triệu chứng co cứng cơ bắp của cậu bé giảm đáng kể. Cậu bé đã có thể nhìn, ngồi, mỉm cười và nói những câu đơn giản.

Tiêu điểm - Lần đầu tiên chữa trị thành công bệnh bại não ở trẻ em (Hình 2).
Chỉ vài tuần sau khi được điều trị tế bào gốc tiêm tĩnh mạch các triệu chứng của cậu bé cải thiện đáng kể và trong vòng vài tháng, cậu bé đã có thể nói chuyện và di chuyển

Trong khoảng 40 tháng sau khi điều trị, trẻ có thể ăn uống tự nhiên, đi bộ với sự hộ trợ  và nói những dạng câu 4 chữ. Trong nghiên cứu ở động vật, tế bào gốc đã được chứng minh có thể di chuyển đến các mô não bị hư hỏng.

Trong một nghiên cứu trên mô hình chuột thí nghiệm, các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng, tế bào máu của dây rốn di chuyển đến vùng tổn thương của não bộ trong vòng 24 giờ.

Vào tháng Ba năm 2013, trong một nghiên cứu trên 100 trẻ em, các bác sĩ Hàn Quốc đã báo cáo lần đầu tiên họ đã điều trị thành công bệnh bại não với tế bào máu ở dây rốn.

Hồng Hạnh (Theo Dailymail)

Tìm ra protein ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Thứ 2, 20/05/2013 | 17:14
Các nhà nghiên ức người Úc đã xác định được 1 loại protein có thể được khai thác để ngăn chặn hoặc đảo ngược sự khởi phát của bệnh tiểu đường.

Bé trai 4 tháng tuổi nhiễm HIV hai lần bị bỏ rơi

Thứ 2, 20/05/2013 | 17:06
Nhiều lần bị mẹ bỏ rơi, với kết quả nhiễm HIV bé đã phải trôi dạt hết giường bệnh này đến giường bệnh khác của khoa truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung ương. Bé sống chủ yếu bằng lòng thương hại của những ông bố, bà mẹ của những đứa bé khác.

Nghi ngờ vai trò của HIV là nguyên nhân gây ra AIDS

Thứ 7, 13/04/2013 | 17:20
Eleni Eleopulous, nhà sinh học của Bệnh viện Hoàng gia Perth: “Không có bằng chứng rằng những người được kết luận “dương tính với HIV” bị nhiễm loại vi rút đột biến này. Chúng ta phải thực sự nghi ngờ vai trò của HIV trong việc gây ra bệnh AIDS”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.