Chuẩn bị có tàu siêu tốc Hà Nội - TP.HCM chỉ mất 10 tiếng

Chuẩn bị có tàu siêu tốc Hà Nội - TP.HCM chỉ mất 10 tiếng

Thứ 4, 03/04/2013 | 11:23
0
Đó là một trong hai phương án đang được Bộ GTVT tính toán để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 2/4, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, vận tốc tàu Bắc - Nam có thể lên trên 200km/h. Và với đoạn đường Hà Nội - TP.HCM dài 1.700km, tàu đi chỉ mất khoảng 10 tiếng đồng hồ.

Xã hội - Chuẩn bị có tàu siêu tốc Hà Nội - TP.HCM chỉ mất 10 tiếng

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Thứ trưởng Trường phân tích, đường sắt Bắc Nam đang sử dụng hiện nay có khổ rộng 1m, được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Hòa bình lập lại, chúng ta nâng cấp một số lần, nhưng chủ yếu là nâng cấp nhà ga. Hiện tại đường sắt Bắc Nam chỉ đảm bảo cho tàu chạy tốc độ 60-70km/h.

Xã hội - Chuẩn bị có tàu siêu tốc Hà Nội - TP.HCM chỉ mất 10 tiếng (Hình 2).

Từ đó, ông Trường cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án song song là nâng cấp tuyến đường sắt hiện có hoặc xây mới đường sắt đôi.

Với phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, tàu chạy đường sắt Bắc Nam sẽ được nâng lên tốc độ 90-110km/h. Như vậy, sẽ mất khoảng 15 đến 20 tiếng để đi đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, để tạo tiền đề cho việc xây dựng đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT cũng đang lên phương án xây dựng đường sắt đôi. Đây là loại đường sắt khổ rộng 1,435m. Các nước có đường sắt cao tốc đều sử dụng loại đường khổ rộng này.

Theo thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, khi hoàn thành, đường sắt đôi có thể đảm bảo cho tốc độ tàu lên trên 200km/h. Đường này sẽ vừa dùng cho cả tàu hàng lẫn tàu khách. Nguồn lực sẽ huy động cả các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. Và mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành được tuyến đường sắt đôi này.

Trước đó, hồi giữa tháng 3, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bàn phương án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam hiện tại để có thể đảm bảo tàu đạt tốc độ 90 - 100km/h. Bộ GTVT cũng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội để xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao nói trên.

Theo Khám phá

Sự kì diệu của cô bé bị tàu siêu tốc đâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Trên một đoạn đường cao tốc dọc bờ biển phía Đông vào ngày 11/7/2011, con tàu London Kings Cross đến thành phố Leeds đâm vào 2 cha con nhà Straw khi người cha, Richard Straw, 28 tuổi bế con gái mình vượt qua đường ray xe lửa. Cô bé Straw Scarlett, 3 tuổi, hiện đang đấu tranh giành sự sống sau tai nạn khủng khiếp này.

Làm đẹp môi “siêu tốc”, nhập viện... “siêu nhanh”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Không cần phải trang bị một lúc nhiều tông màu son cũng như lo lắng bởi tay nghề "tô vẽ" của mình còn hạn chế, giới trẻ hiện đang hào hứng đón nhận một trào lưu làm đẹp mới với miếng dán môi.

Khách Vip tàu... chui

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Không cần có vé, chỉ cần nói “đi toa này, toa kia, nhân viên nọ”... là hành khách có thể bỏ qua cửa soát vé một cách dễ dàng, thậm chí còn được coi là khách "Vip".