Chương trình GDPT mới: Giải quyết sao với giáo viên dôi dư?

Ông Vũ Văn Lương, Giám đốc sở Giáo dục & Đào tạo Hải Dương đã có những đóng góp cá nhân về chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mà bộ GD&ĐT mới công bố.

Hiện bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Tại các địa phương, Bộ có yêu cầu Sở trưng cầu ý kiến cán bộ, giáo viên.

Báo Người Đưa Tin xin gửi đến độc giả về ý kiến cá nhân của ông Vũ Văn Lương, Giám đốc sở GD&ĐT Hải Dương về chương trình này:

Ông Vũ Văn Lương - Giám đốc sở GD&ĐT Hải Dương

“Tôi rất hoan nghênh chương trình Giáo dục phổ thông mới, điều đó thể hiện sự chủ động, tích cực của bộ GD&ĐT đối với việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, ngoài ra cũng đáp ứng nhu cầu cuộc sống, xã hội trong bối cảnh mới.

Để thực hiện chương trình này, trước tiên phải xác định được nội dung chương trình rồi mới xác định tới lộ trình thực hiện, cơ sở vật chất, cơ chế chính sách… Nội dung chương trình là rất quan trọng, phải có nội dung chương trình mới xây dựng được lộ trình, kinh phí và nhân lực.

Thứ hai, phải có rà soát đánh giá lại đội ngũ hiện trạng. Với nội dung chương trình này thì đội ngũ hiện tại đáp ứng như nào? Có người đáp ứng được, chưa đáp ứng được, từ đó dẫn đến việc phải đào tạo và bồi dưỡng kiến thức. Ví dụ, tại chương trình mới, các cháu học sinh tại trường trung học phổ thông, trung học cơ sở bắt buộc học Ngoại ngữ 2, Mỹ thuật, Âm nhạc. Do đó, sẽ cần bổ sung giáo viên mới cho các môn này.

Thứ ba, giải pháp về giáo viên dôi dư, tại sao lại có môn dôi dư? Bởi lẽ, trong dự thảo Bộ công bố có môn tự chọn, điều đó dẫn đến việc những môn học sinh ít chọn sẽ dư giáo viên. Vậy, số giáo viên này chúng ta sẽ làm thế nào? Tôi cho rằng cần cơ chế phù hợp để giải quyết được đội ngũ một cách tổng thể của cả nước. Ví dụ, với những giáo viên tuổi cao không đáp ứng được nhu cầu thì cho nghỉ hưu sớm, hoặc cơ chế chuyển nghề cho những giáo viên còn trẻ nhưng không thể đào tạo mới.

Thứ tư, nhanh chóng bổ sung cơ sở vật chất sao cho đáp ứng được chương trình. Trước kia chưa có phòng âm nhạc, phòng mỹ thuật, chưa có phòng đào tạo kỹ năng thì bây giờ phải có.

Về thời gian thực hiện, tôi cho rằng tháng 9/2018 triển khai thì chưa kịp, Bộ cần có lộ trình áp dụng thay vì chúng ta thay đổi tổng thể một lúc. Có thể năm 2018 áp dụng một số công việc, năm 2019 một số việc… Cần có bước đi phù hợp trong vài năm để dưới cơ sở và đặc biệt là học sinh khi áp dụng không bị choáng ngợp”.

Công Luân (Ghi)

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư toasoan@nguoiduatin.vn .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Thời sự xem nhiều

  • Clip: Bị xe tải đâm trúng, nam sinh suýt bị bánh xe cán qua người

    Clip: Bị xe tải đâm trúng, nam sinh suýt bị bánh xe cán qua người

  • Lùi xế hộp bất cẩn, tài xế  xe Camry gây tai nạn liên hoàn

    Lùi xế hộp bất cẩn, tài xế xe Camry gây tai nạn liên hoàn

  • Con ngõ 'lạ' nhất Thủ đô với những bức tranh tường '1 không 2'

    Con ngõ 'lạ' nhất Thủ đô với những bức tranh tường '1 không 2'