Chuyên gia 'mách nước' cách vượt qua thất bại khi rớt ĐH

Chuyên gia 'mách nước' cách vượt qua thất bại khi rớt ĐH

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:44
0
Hãy từ bỏ suy nghĩ "tôi là kẻ ăn bám", "tôi là người thua cuộc", "tôi học kém", "tôi là đồ bỏ đi",... - chuyên gia Vũ Tuấn Anh – giám đốc Viện Quản lý VN đã có những chia sẻ vô cùng ý nghĩa dành cho những bạn thi rớt ĐH trong đợt thi tuyển vừa qua.

Ngày 31/7 là ngày cuối cùng các trường công bố điểm thi Đại học. Có những bạn "vượt vũ môn" một cách hoàn hảo với những điểm số khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều bạn không có kết quả như mong muốn với những suy nghĩ "tiêu cực" đáng tiếc.

Trong bài viết chia sẻ trên trang cá nhân của mình, chuyên gia Vũ Tuấn Anh – giám đốc Viện Quản lý VN, đồng thời là diễn giả – chuyên gia Tư vấn Phát triển giáo dục và hướng nghiệp, người sáng lập cổng thông tin hướng nghiệp, đã đưa ra 7 trạng thái tâm lý mà sĩ tử thường gặp phải khi trượt đại học và những lời khuyên hữu ích.

1 - Tôi là người thất bại

Các bạn hãy xem xung quanh chúng ta – rất nhiều ngành nghề, cá nhân thành công không cần tấm bằng đại học. Có rất nhiều người không có bằng nhưng tài năng thể hiện thông qua những công việc và cống hiến cho xã hội . Thất bại hay không phụ thuộc vào việc bạn đáp trả thi rớt đại học như thế nào thay vì than thân trách phận.

2-Tôi là người bất tài

Tài năng thể hiện qua việc học hành chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tài năng của một cá nhân trong xã hội. Các bạn không có năng lực học cao đó là sự thật. Tuy nhiên, trong con người của các bạn còn ẩn chứa rất nhiều tài năng như thái độ, kỹ năng v/v. Các bạn còn nhiều kỹ năng chưa khai phá như nấu ăn, trang trí, sửa chữa máy móc. Xã hội cần rất nhiều tài năng khác nhau và bạn có thể đang sở hữu một hoặc vài tài năng cần thiết.

Cần biết - Chuyên gia 'mách nước' cách vượt qua thất bại khi rớt ĐHCó nhiều thí sinh khi trượt Đại học đã buồn bã tới mức đòi tự tử. (Ảnh minh họa)

3 - Tôi hết cửa đi lên

Rớt- xã hội đóng sầm cánh của vào đời của các bạn. Tuy nhiên còn rất nhiều cánh cửa vào đời đang đợi các bạn. Chỉ có vấn đề các bạn không nhìn nhận và dũng cảm mở nó ra thôi . Đại học chỉ là một trong những cánh của vào đời – các bạn có thể : đi làm ngay, học nghề ngắn hạn, học trung cấp nghề, chuyển sang cao đẳng . Các bạn nên lưu ý – đích cuối cùng là có một nghề đủ nuôi bạn và gia đình bạn chứ không phải tấm bằng đại học.

4 - Tôi là người vô dụng cho gia đình

Các bạn thi trượt đại học không đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ. Tuy nhiên nếu các bạn để nó cuốn trôi sa ngã vào những tệ nạn xã hội hay đơn giản sống vật vờ. Các bạn sẽ trở thành người vô dụng cho gia đình nếu như vậy. Thay vì ngồi ở đó ca thán và gậm nhấm nỗi vô dụng giả tưởng khi thi trượt đại học. Các bạn hãy giúp gia đình trong công việc kinh doanh hay trong gia đình như dậy dỗ em nhỏ, phụ cha mẹ kinh doanh.

5 - Tôi không có khả năng làm được gì

Các bạn hãy từ bỏ ngay ý nghĩa đó đi vì trong xã hội có hàng ngàn công việc không cần bằng đại học cũng có thể làm được. Các bạn nên chọn làm một công việc phù hợp với năng lực sẵn có của mình. Lao động sẽ tạo ra những tư duy tích cực và niềm hưng phấn mới cho các bạn.

6 - Tôi học kém – sẽ thất bại liên miên

Có rất nhiều bạn không đạt năm 1 nhưng lần 2 thành công. Kiến thức có giới hạn. Các bạn còn 1 năm ôn thi. Hãy lên kế hoạch ôn thi , phương pháp luyện thi- dinh dưỡng mùa thi và tâm lý mùa thi hiệu quả. Có rất nhiều bạn đã thành công lần 2 và không có lý gì bạn lại thất bại.

7 - Tôi là kẻ ăn bám gia đình

Một sự thật hiển nhiên là dù cho có thi đỗ đại học, các bạn cũng vẫn phải nhờ gia đình chu cấp. Ăn bám hay không phụ thuộc vào việc các bạn làm gì giúp gia đình. Các bạn đỗ đại học thì việc học là đáp trả những hỗ trợ từ gia đình. Các bạn không đỗ đại học hãy bàn luận cha mẹ để xem bạn có thể làm những gì để đáp trả sự hỗ trợ. Bạn có thể đi làm, luyện thi đại học hay học nghề. Hãy hỏi cha mẹ và bàn luận với họ.

Thi trượt đại học – cánh cửa chỉ tạm khép lại. Các bạn có toàn quyền lựa chọn : mở những cánh của khác hoặc mở lại cánh cửa đại học vào năm sau. Tuy nhiên các bạn hãy suy nghĩ – hành động thật sự. Thất bại chỉ xẩy ra khi các bạn ngồi đó than thân trách phận và không làm gì cả. Đón đọc hai số tiếp theo – những nẻo đường thành công không cần bằng đại học và trượt đại học làm gì mấy tháng kế tiếp đây.

Thạc sỹ Vũ Tuấn Anh – giám đốc Viện Quản Lý Việt Nam 

Trượt đại học để thành công theo cách của riêng mình

Chủ nhật, 28/07/2013 | 10:00
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và đào tạo, tổng số thí sinh dự thi đại học năm nay là hơn 2 triệu nhưng chỉ có khoảng 1/3 trong số đó vượt vũ môn thành công. Sẽ có khoảng 2/3 số sĩ tử trượt đại học, cánh cửa đại học khép lại nhưng cánh cửa thành công vẫn còn chờ bạn?

Đại gia bầu Đức 4 lần thi trượt đại học

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:28
Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được biết đến là chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với tài sản hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, ít tai ngờ rằng vị đại gia phố núi này từng 4 lần thi trượt đại học.

Trượt đại học vẫn thành “đại gia”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Dù không đỗ đại học nhiều người vẫn thành công vì họ biết phát huy năng lực, sở trường của bản thân.

Những kỷ lục trong mùa thi đại học 2013

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:59
Thí sinh cao tuổi nhất đỗ đại học là ông Hoàng Văn Toán, sinh năm 1960. Nữ sinh xinh đẹp thủ khoa cao nhất khối C với 27,5 điểm. Trường có nhiều thủ khoa nhất thuộc về ĐH Y Hà Nội.

Bài thi đại học điểm 0 chấn động dư luận

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:19
Sau kỳ thi đại học ở Trung Quốc, dư luận rất chú ý vào kết quả các bài thi, trong đó có những bài thi tuy bị điểm 0 nhưng gây được ấn tượng mạnh với người đọc.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...