Chuyên gia: Vàng có thể hạ nhiệt đến đâu?

Chuyên gia: Vàng có thể hạ nhiệt đến đâu?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Những ngày qua, giá vàng tăng cao kỷ lục khiến thị trường hỗn loạn. Sau khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép nhập khẩu 5 tấn vàng thì giá trong nước lại tụt dốc không phanh.

Mặc dù, giá vàng trong nước đã lập tức hạ nhiệt, nhưng không ít người đã phải nếm quả đắng vì tâm lý bầy đàn chạy theo cơn sốt giá vàng để kiếm lời.

Một người dân vác tiền đi mua vàng hôm 9/8 tại Hà Nội. (Ảnh VTCnews)

Nhập vàng rồi cũng khó đoán

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Agribank cho biết, số vàng mới được NHNN cho nhập về đến Việt Nam vào ngày 11/8.

Ông Nguyễn Thanh Trúc nói: "Thực tế thì nguồn vàng dự trữ trong nước vẫn còn nhiều tuy nhiên nguồn vàng giao dịch trên thị trường trong thời gian gần đây bị khan hiếm. Mấy ngày qua giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 1 triệu đến 1,4 triệu/một lượng. Để bình ổn thị trường NHNN đã quyết định cho nhập khẩu 5 tấn vàng. Theo tôi, động thái này là hết sức kịp thời. Trước đây các doanh nghiệp xuất khẩu vàng đã thu về khoảng 1,2 tỷ USD, bây giờ NHNN cho nhập khẩu 5 tấn vàng tương đương 300 triệu USD đó cũng là điều bình thường".

Theo ông Trúc, số doanh nghiệp được phép nhập khẩu vàng lần này là hơn 10 đơn vị, trong đó có SJC, DOJI, Sacombank, Vietinbank... Công ty Vàng bạc đá quý Agribank xin cấp hạn ngạch nhập 2 tấn nhưng chỉ được phép nhập 200kg vàng, tương đương với 5.320 lượng vàng. SJC được nhập khẩu khoảng 1 tấn, PNJ khoảng 500 kg, Sacombank 500 kg... Ngày 11/8, một số doanh nghiệp sẽ chuyển vàng về Việt Nam. Thời hạn của hạn ngạch cấp đợt này kéo dài đến 31/8 nên doanh nghiệp có thời gian khá dài để cân nhắc thời điểm nhập. Một số đơn vị sẽ theo dõi giá vàng thế giới ở mức hợp lý nhất để nhập vàng về.

Nhận định về tác động của quyết định này đến giá vàng trong nước, ông Trúc cho biết: "Ngay sau động thái cho phép nhập khẩu vàng của NHNN giá vàng trong nước đã lập tức giảm. Hôm trước giá vàng thế giới và trong nước chênh lệch nhau đến 1,2 triệu/1 lượng nay (10/8) chỉ còn khoảng 600 - 700 nghìn /1 lượng. Giá trong nước chênh lệch so với thế giới khoảng 300 - 400 nghìn /1 lượng là ở mức bình thường. Còn thời điểm tới liệu giá vàng có tiếp tục giảm hay không còn phụ thuộc vào biến động của giá thế giới".

Tiền vào túi ai?

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam động thái của NHNN cho nhập vàng chỉ là liều thuốc an thần khiến người dân phải chờ nghe ngóng, con buôn chùn chân. "Mặc dù giá vàng đã giảm biên độ nhưng vẫn rất khó để đưa ra dự đoán trong thời gian tới. Do tác động của tình hình kinh tế, giá vàng thế giới chắc chắn sẽ còn tăng và giá vàng trong nước không có cách nào khác là phải đuổi theo giá thế giới", ông Kiêm nói.

Ông Cao Sỹ Kiêm-nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam

Để nhập khẩu 5 tấn vàng, các đơn vị nhập khẩu sẽ phải sử dụng một lượng ngoại tệ lên đến 308,65 triệu USD. ông Nguyễn Công Danh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng Châu á cho rằng: "Lượng ngoại tệ để nhập khẩu 5 tấn vàng có khả năng được các doanh nghiệp huy động từ các ngân hàng và trên thị trường tự do. Điều này sẽ tạo ra một lượng cầu rất lớn đẩy tỷ giá USD tăng cao. Và hiện tượng giá USD tăng cao trong những ngày vừa qua đã phản ánh khả năng đó".

Từ những diễn biến này, ông Cao Sỹ Kiêm phân tích thêm: "Khi nhu cầu USD tăng đột biến chắc chắn giá USD sẽ lên cao, gây áp lực cho tỷ giá. Vật tư nguyên liệu phải nhập từ nước ngoài bằng USD sẽ bị đội chi phí, giảm lợi nhuận, thu nhập của công nhân cũng sẽ giảm theo. Một loạt những hiệu ứng dây chuyền sẽ bị kéo theo. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, con số hơn 300 triệu USD so với tổng dự trữ hiện có chưa phải là yếu tố gây đảo lộn".

Ông Cao Sỹ Kiêm cũng cho rằng, chính cách quản lý của các cơ quan quản lý cộng với tâm lý mua bán bầy đàn của người dân làm cho khả năng tích trữ, đầu cơ và làm giá của một số con buôn tăng lên. Trước đây, khi vàng trong nước ồ ạt được xuất khẩu, nhiều chuyên gia nhận định sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm vàng và đẩy giá vàng lên cao. Và đúng như dự đoán, giá vàng giai đoạn này đã liên tiếp lập các đỉnh. Sau động thái đó, lần này Nhà nước lại cấp quota cho phép doanh nghiệp nhập vàng.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, đó là vòng luẩn quẩn, sơ hở trong quản lý. Các doanh nghiệp dùng thủ đoạn trá hình, chế tác vàng nguyên liệu thành trang sức tuồn ra nước ngoài để nấu lại. Việc xuất khẩu này sẽ gây tác hại cho nền kinh tế, chảy máu vàng và đánh mất một lượng vật chất rất lớn. Và đối tượng hưởng lợi nhiều nhất vẫn là các doanh nghiệp kinh doanh vàng còn người dân sẽ chẳng được hưởng gì vì phải mua với giá cao. Với những người không nắm được thông tin, đi mua lúc giá cao, bán lúc rẻ sẽ chịu thiệt hại rất lớn.

Ông Nguyễn Công Danh-Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vàng châu Á cho rằng: "Việc giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch cao chắc chắn do hiện tượng đầu cơ làm giá. Đối tượng đầu cơ thường là các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn hoặc ngân hàng. Việc làm giá cũng có nhiều cách thức. Họ đưa ra chiến thuật, khi giá thế giới tăng cao sẽ mua vào, sau đó xuất khẩu ra ngoài để ăn chênh lệch. Và do tâm lý bầy đàn, giá cao, người dân cũng ào ào đi mua. Khi giá thế giới chững lại người dân đổ xô đi bán, đương nhiên giá lại tụt xuống. Người được hưởng lợi nhuận nhất chính là các công ty xuất khẩu vàng. Đa số người dân chạy theo giá vàng bị thiệt, bị dắt mũi mà không biết".

Ông Doanh cũng cho biết, những đơn vị kinh doanh vàng lớn nhất Việt Nam đều là những công ty có đủ khả năng để làm giá. Ví dụ như SJC hiện nay chiếm đến 60 - 70% thị phần, Phú Nhuận, Agribank đều là những DN có tiềm lực, có mạng lưới. Trong đó SJC có thị phần lớn nhất và các DN khác đều lấy giá của SJC làm cơ sở tham chiếu ấn định giá cho mình.

Anh Đức

Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.