Chuyện ly kỳ về đại ca 'lâm tặc' lột xác thành vua bảo vệ rừng

Chuyện ly kỳ về đại ca 'lâm tặc' lột xác thành vua bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/06/2015 | 06:00
0
Từng là lâm tặc khét tiếng một thời, nhưng sau quá khứ đau buồn đó, cuộc đời của Minh “lâm tặc" rẽ sang hướng mới, hoàn lương làm lại cuộc đời nhờ điểm tựa gia đình và nghị lực vươn lên của bản thân.

Làm lại cuộc đời sau bản án

Chúng tôi tìm về nhà ông Nguyễn Văn Minh (57 tuổi, ngụ thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ) không quá khó. Nhắc đến tên ông, từ trẻ đến già tất thảy đều biết. Ông Minh được cư dân ở xã núi Bình An mệnh danh là "vua rừng".

Xã hội - Chuyện ly kỳ về đại ca 'lâm tặc' lột xác thành vua bảo vệ rừng

"Vua rừng" Nguyễn Văn Minh.

Xen lẫn giữa những ngôi nhà cấp bốn còn nhiều khó khăn, ngôi nhà lầu hai tầng khang trang của gia đình ông Minh hiện lên như điểm xuyết nét hiện đại của miền quê heo hút. Chúng tôi đến đúng lúc ông Minh đang đào ao chuẩn bị thả cá. Thấy có người đến tìm, ông bỏ ngay công việc đang làm dở, vồn vã đón khách.

Trải lòng với chúng tôi, ông Minh nhớ lại những tháng ngày như mây mù đen tối che trên đầu mình. Như bao thanh niên khác, từ năm 14 tuổi, ông Minh tham gia vào đội du kích địa phương. Từng vào sinh ra tử trong nhiều trận chiến suốt một thời trai trẻ, có lẽ cuộc đời của ông sẽ đẹp biết bao nếu không có lầm lỗi năm ấy.

Đất nước giải phóng, ông trở về địa phương và lập gia đình. Sống trên mảnh đất Bình An khô cằn, sỏi đá, anh thương binh hạng 4/4 một mình chạy vạy nuôi vợ và 5 con còn nhỏ ăn học, cuộc sống vô cùng túng quẫn.

Bình An thời đó với những cánh rừng bạt ngàn, các cây gỗ quý như chò, sến, lim... nhiều vô kể, trong khi đất trồng lúa và hoa màu lại chẳng bao nhiêu nên nhiều người dân ở đây đổ xô vào rừng đốn gỗ để bán. Sáng sớm họ đùm cơm kéo nhau vào rừng, chặt cây rồi đẽo thành từng khúc bán cho dân buôn gỗ. Vào thời điểm đó, số tiền bán gỗ gấp hàng chục lần so với trồng lúa.

Đói ăn vụng, túng làm liều. Thấy được lợi nhuận từ gỗ, không ít lần ông Minh lên rừng đốn gỗ, bán đổi lấy miếng cơm manh áo cho vợ con. Rồi dần dần ông trở thành một lâm tặc chuyên nghiệp, cai quản cả khu rừng Bình An.

<
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.