Chuyện ở vùng đất nam giới bị phụ nữ cưỡng hiếp

Chuyện ở vùng đất nam giới bị phụ nữ cưỡng hiếp

Thứ 2, 15/07/2013 | 17:25
0
Tại Zimbabwe, tình trạng phụ nữ bị quấy rối tình dục và cưỡng hiếp xảy ra tương đối nhiều và không còn là hiện tượng lạ lẫm. Tuy nhiên, thông tin về ba người phụ nữ bị cảnh sát nước này bắt giữ và bị cáo buộc đã gây ra các hành vi bắt cóc, tấn công, cưỡng hiếp và cướp tinh dịch đối với 17 nạn nhân nam giới đã khiến người dân Zimbabwe cũng như dư luận khắp nơi vô cùng bàng hoàng.

Cưỡng hiếp đàn ông

Ba người phụ nữ bị cảnh sát bắt giữ là Rosemary Chakwizira (24 tuổi), Sophie Nhokwara (26 tuổi) và Netsai Nhokwara (24 tuổi) đều đến từ Mkoba 4, Gweru, cách thủ đô Harare khoảng 300km. Họ bị cáo buộc là thủ phạm đã gây ra 17 vụ tấn công, bắt cóc và cưỡng hiếp nam giới nhằm thu thập tinh dịch. Cùng với đó, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ Thulani Ngwenya – bạn trai của Sophie, là người đã tiếp tay cho bộ ba trên với nhiệm vụ đe dọa nạn nhân và canh gác hiện trường.

Quá trình bắt giữ tình cờ được tiến hành ngay sau khi xảy ra một vụ va chạm giao thông ở Gweru – thành phố lớn thứ ba Zimbabwe. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ được một túi gồm 33 bao cao su đã qua sử dụng, chứa đầy tinh dịch, được tìm thấy trên chiếc xe liên quan đến vụ tai nạn.

Theo cảnh sát, nghi ngờ nảy sinh khi những người phụ nữ trên xe nài nỉ xin được lấy lại túi bao cao su, bởi trước đó, phía cảnh sát của thành phố Gweru cũng như thủ đô Harare và tỉnh Mashonaland West đã nhận được nhiều báo cáo về việc nhiều đàn ông bị một số phụ nữ dùng súng tấn công, đe dọa. Các nạn nhân thường bị đưa đến những địa điểm hẻo lánh và buộc phải quan hệ tình dục với những phụ nữ này. Những kẻ hiếp dâm sau đó đã thu gom tinh dịch rồi vứt bỏ nạn nhân bên lề đường.

Tiêu điểm - Chuyện ở vùng đất nam giới bị phụ nữ cưỡng hiếp
Hai chị em Nhokwara và Rosemary, Chakwizira bị cáo buộc là thủ phạm đã gây ra 17 vụ tấn công, bắt cóc và cưỡng hiếp nam giới nhằm thu thập tinh dịch

Hàng trăm người dân hiếu kỳ đã tụ tập quanh trụ sở cảnh sát với hy vọng được nhìn thấy tận mắt bộ mặt của những người đàn bà bệnh hoạn trên. Trong khi đó, bên trong trụ sở, cảnh sát tiến hành thủ tục để các nạn nhân nhận diện thủ phạm. Nhằm chống chế và tự bào chữa cho hành vi tội lỗi của mình, ba người phụ nữ khai rằng họ chỉ đơn giản đang hành nghề mại dâm, do quá “bận rộn” nên không kịp vứt túi bao cao su đã sử dụng vẫn còn lưu lại trên xe.

Sau khi thông tin được công bố, một người dân địa phương đã khai báo rằng những người phụ nữ trên được nhiều người biết mặt bởi họ thường xuyên lui tới các hộp đêm địa phương. Ông thật sự sốc khi biết nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục giờ đây lại là đàn ông – những người vốn được coi là phái mạnh, trong khi đó phái yếu lại trở thành những kẻ không ngần ngại khi tham gia vào các vụ tấn công bằng hung khí và cưỡng hiếp.

“Chúng tôi rất sốc với những gì đang xảy ra trong xã hội hiện nay, khi mà đàn ông đang bị xâm hại tình dục bởi phụ nữ. Dường như trật tự xã hội đã bị đảo lộn hết cả” - tờ Daily Mail dẫn lời người đàn ông - “Nhưng làm sao họ có thể kiếm sống thông qua các hành vi như vậy? Chúng tôi vẫn thường gặp và uống với họ vài ly tại một hộp đêm có tên là Uptown Nite Club, nhưng không hề biết rằng chính họ là những kẻ đứng đằng sau vụ việc bẩn thỉu này”.

Nam giới ở đất nước thuộc vùng Nam Phi này vốn vẫn tự hào về vai trò và sức mạnh của mình trong một xã hội mà đàn ông luôn được đề cao. Bởi vậy, thừa nhận bị hãm hiếp bởi một người phụ nữ là điều hổ thẹn vô cùng đối với họ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng đàn ông đến trình báo cảnh sát về các vụ tấn công tình dục mà trong đó họ là nạn nhân ngày một tăng cao.

Cánh mày râu Zimbabwe đang dần bị ám ảnh và lo sợ trước sự gia tăng ngày càng nhiều của những vụ đàn ông bị phụ nữ cưỡng hiếp và cướp lấy tinh dịch - một xu hướng quái lạ bắt nguồn bởi quan niệm mê tín dị đoan của nhiều người châu Phi khi cho rằng tinh dịch có thể giúp kéo dài tuổi thọ và mang tới sự giàu sang, phú quý cho con người. Hiện tượng này đã được phía các nhà chức trách bắt đầu ghi nhận kể từ năm 2010, nhưng quá trình điều tra vẫn chưa mang lại kết quả cụ thể nào.

Phong tục mê tín dị đoan

Chỉ cách đây 5 năm, việc một người phụ nữ cưỡng hiếp đàn ông thậm chí còn được xem là không tưởng ở đất nước Zimbabwe, cho tới khi xuất hiện ngày càng nhiều những trường hợp phụ nữ gây ra các hành vi lạm dụng tình dục đối với các bé trai.

“Điều này cho thấy trật tự xã hội đã hoàn toàn bị phá vỡ” - Gordon Chavunduka - một nhà bình luận xã hội, nguyên phó hiệu trưởng trường Đại học Zimbabwe cho biết. Zimbabwe là một xã hội mà phần đông dân chúng là người theo đạo Kitô giáo bảo thủ nhưng cũng rất mê tín. Có thể xem việc đó là một trong những lý do góp phần lý giải về hiện tượng hiếp dâm kiểu mới này.

Trong hầu hết các trường hợp, những người đàn ông không nghi ngờ gì khi được đề nghị cho quá giang xe, và chỉ đến khi thấy mình bị đưa đến những địa điểm hẻo lánh, những lùm cây um tùm, tối tăm, các nạn nhân mới ý thức được mình đang đối mặt với nguy hiểm, nhưng không kịp trở tay bởi đã bị súng kề ngay sau gáy, và bị cưỡng ép phải quan hệ tình dục với những người phụ nữ trên xe.

Ở Zimbabwe từ lâu đã tồn tại nhiều quan niệm mê tín dị đoan, theo đó, người dân tin rằng nếu hiến tế các bộ phận cơ thể của người sống thì công việc kinh doanh, buôn bán sẽ phát đạt thuận lợi, hoặc nếu đàn ông hãm hiếp được những cô gái trẻ trinh trắng thì sẽ tránh khỏi hiểm họa chết người HIV/AIDS.

Song, đối với một xã hội mang nặng tính gia trưởng như Zimbabwe, nơi mà nam giới vẫn chiếm vị trí ưu thế trong cuộc sống hằng ngày, việc một phụ nữ cưỡng hiếp một người đàn ông đương nhiên là một điều cấm kỵ. Được biết, ba người phụ nữ bị bắt giữ kể trên thường lái xe lượn lờ trên đường phố, luôn mang theo bao cao su đã qua sử dụng và kiếm tìm tinh dịch nam giới nhằm phục vụ cho các mục đích mang tính nghi lễ.

Song, trên thực tế, nhiều người vẫn không tin rằng sự việc đó là có thật, bởi “không có cách nào phụ nữ có thể buộc một người đàn ông quan hệ tình dục với họ, chuyện này là không thể”, Faith Chinomona - một phụ nữ địa phương ở Harare nói.

Một trong số những người đàn ông bị hại đã khai báo với cảnh sát rằng khi anh ta đang đi bộ trên đường phố thì thấy có một chiếc xe ô tô táp vào lề đường, hai người phụ nữ trên xe đề nghị cho anh quá giang. Người đàn ông đã có vợ và là cha của ba đứa con cho biết, ngay sau đó, anh ta đã bị những phụ nữ này đưa đến một túp lều nhỏ ở vùng Lower Gweru, tỉnh Midlands, rồi gây kích thích bằng một thứ bột lạ, sau đó dùng súng khống chế và bắt anh quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su. Nạn nhân bị giam giữ một tuần liền trong căn lều và liên tục bị cưỡng hiếp cho đến khi anh kiệt sức thì bị đưa đến một nơi hoang vắng và vứt bỏ lại trên đường.

Ngoài trường hợp trên, cảnh sát đã ghi nhận nhiều vụ việc tương tự khác từng xảy ra trước đó. Điển hình như vụ 4 đối tượng trên đã lái một chiếc ô tô Spacio Toyota không có biển số đăng ký đón bắt một thanh niên 19 tuổi tại Budiriro, Harare.

Theo lời khai của người bị hại, anh đã bị nhóm người này xịt thuốc gây mê vào mặt rồi bắt lên xe, đưa tới khu vực sông Mukuvisi vắng vẻ nằm phía sau công viên Houghton, nơi bọn chúng ép anh uống một chất kích thích tình dục, rồi buộc anh phải quan hệ với 3 người phụ nữ. Sau đó, những người này đã lấy lại các bao cao su chứa tinh dịch trước khi xịt thuốc mê một lần nữa khiến nạn nhân bất tỉnh và ném anh ta xuống vệ đường.

Sau đó ít lâu, một người đàn ông ở quận Mwenezi (tỉnh Masvingo) đã trình báo rằng mình bị ép dùng thuốc kích thích và buộc phải quan hệ tình dục với 2 người phụ nữ đã cho anh ta đi nhờ xe trên đoạn đường dài từ trung tâm Masvingo đến thị trấn Ngundu.

Cũng cùng thời gian ấy, cảnh sát ghi nhận thêm một vụ bắt cóc và cưỡng hiếp một thanh niên 25 tuổi ở Masvingo sau khi anh này bị đe dọa bằng súng và bị ép uống một thứ thuốc mê khiến nạn nhân sau đó mê man, bất tỉnh trong 8 tiếng đồng hồ.

Vài tháng sau đó, cảnh sát lại nhận được thông báo từ một người đàn ông 44 tuổi khai báo rằng anh ta được một nhóm bốn người lạ mặt cho quá giang xe từ Westgate (Harare) tới thị trấn Karoi, tiếp đó bị ba người phụ nữ trong nhóm cưỡng hiếp trong khi người đàn ông còn lại lăm lăm súng trong tay, đứng canh gác để các đối tượng hành sự.   

Làm giàu nhanh từ việc buôn bán tinh dịch

Bình luận về hiện tượng gây sửng sốt dư luận này, các nhà xã hội học cho rằng những trường hợp trên có lẽ là một sự phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của nền văn hóa Zimbabwe sau một thập kỷ kinh tế nước này rơi vào suy thoái. Mặc dù nền kinh tế hiện giờ đã dần đi vào ổn định, nhưng tình trạng đói nghèo vẫn còn tồn tại tràn lan trong nước, và cũng chỉ vì miếng cơm, manh áo mà nhiều người dân đã bị dồn đến bước đường cùng, để rồi sẵn sàng gây ra những hành vi trái với đạo đức và pháp luật.

Cũng vì mục đích kiếm tiền một cách nhanh chóng, những người phụ nữ trên được một thầy lang địa phương hướng dẫn cách thức thu thập tinh dịch – một món hàng có giá hời, được nhiều khách hàng đặt mua với giá 400USD mỗi bao cao su chứa đầy tinh dịch, nhằm phục vụ cho các nghi lễ kỳ bí, giúp con người kéo dài tuổi thọ và các thương nhân làm ăn phát đạt.

Và cách duy nhất để đạt được mục đích là cưỡng hiếp những đối tượng là nam giới nhẹ dạ cả tin. Các nhà xã hội học cho rằng hiện tượng đáng lo ngại này chắc chắn đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh các nhà chức trách nước này phải nhìn lại tình trạng sa sút về văn hóa và pháp luật trong xã hội Zimbabwe để tìm ra biện pháp cải thiện.

Những người dân sống gần nhà của 3 phụ nữ trên đều cho biết bộ ba này có một cuộc sống sung túc và giàu có hơn nhiều so với mặt bằng đời sống chung của địa phương, và thu nhập của họ giờ đây đã được làm rõ là đến từ những đồng tiền bẩn thỉu kiếm được từ việc buôn bán tinh dịch.

Nhiều lý do đã được đưa ra nhằm giải thích cho động cơ của các thủ phạm, nhưng tựu chung lại, hầu hết đều cho rằng những hành vi trên đều gắn liền với mục đích mang tính nghi lễ, và tinh dịch có khả năng được tuồn sang bán nhiều ở Dubai (thuộc các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) – nơi lợi nhuận thu về cao hơn nhiều so với trong nước.

Mai Châu

Mặc váy giúp nam giới ‘sản xuất’ tinh trùng tốt hơn

Thứ 3, 09/07/2013 | 15:22
Các nhà nghiên cứu cho rằng, những đàn ông thường xuyên mặc váy sẽ sản xuất được số lượng “tinh binh” nhiều hơn những người đàn ông có thói quen mặc quần bó.

Nam giới nước ngoài cũng bán dâm tại Việt Nam

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:51
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc hôm qua, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, nam giới người nước ngoài cũng tham gia bán dâm tại Việt Nam.

Xử thế nào khi nam giới bị... hiếp dâm?

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:45
Từ năm 1986 đến nay, ngành Luật Hình sự Việt Nam coi nguồn duy nhất của mình là Bộ luật Hình sự (BLHS).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.