Nguy cơ vô sinh vì... tránh thai khẩn cấp

Nguy cơ vô sinh vì... tránh thai khẩn cấp

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:36
0
Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, tại trung tâm tư vấn Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình (bệnh viện Phụ sản Trung ương), bệnh viện Phụ sản Hà Nội… mỗi ngày có hơn chục trường hợp đến trung tâm xin tư vấn vô sinh, hiếm muộn. Điều đáng nói, trong số đó có không ít bạn trẻ vừa lập gia đình đã đến khám vô sinh do lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Một đêm "tránh thai khẩn cấp"... 3 lần!

Tại trung tâm tư vấn Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình, chúng tôi được các bác sỹ chia sẻ về những mối hiểm họa từ thuốc tránh thai khẩn cấp. BS.Nguyễn Thị Hồng Minh - phó giám đốc trung tâm tư vấn Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình cho biết: "Nhiều năm trong nghề, chúng tôi đã tư vấn cho hàng nghìn trường hợp nhưng chúng tôi thật sự phát hoảng về kiến thức sinh sản của giới trẻ hiện nay. Tôi đặc biệt ấn tượng với bạn trẻ Trần H. ở Hà Nội. Cô gái này và bạn trai yêu nhau được 3 năm, tuy nhiên hai người ở cách xa nhau.

Mỗi lần gặp nhau, để bù lại những ngày xa cách, Trần H. và bạn trai tranh thủ "yêu" rất nhiều lần trong hai ngày cuối tuần. Một đêm cô và bạn trai quan hệ tới 3 lần. Vì lo sợ có thai nên H. quyết định uống thuốc tránh thai khẩn cấp để phòng ngừa. Nhưng vấn đề là ở chỗ, cả hai người đều không có kiến thức về sức khỏe sinh sản nên cứ "yêu" bao nhiêu lần là uống bấy nhiêu lần thuốc tránh thai khẩn cấp. Cứ sau một lần quan hệ, H. lại uống một viên thuốc tránh thai khẩn cấp.

Một đêm, hai người gần gũi 3 lần là 3 lần H. uống thuốc. H. nghĩ rằng như vậy mới đảm bảo việc ngừa thai?! Có nhiều tuần người yêu về 3 ngày thì H. uống tới 8 viên thuốc tránh thai. Nào ngờ, sau vài tháng như vậy, người H. cứ gầy rộc đi, người lúc nào cũng mệt mỏi, kinh nguyệt thì thất thường, luôn chóng mặt, buồn nôn. Cho tới khi H. bị ngất đột ngột phải đi cấp cứu mới phát hiện ra nguyên nhân là H. dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều nên phải gánh chịu tác dụng phụ của thuốc".

Có mặt tại một phòng khám chuyên khoa phụ sản trên đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), chúng tôi không khỏi giật mình khi chứng kiến cảnh tượng quá tải ở đây. Chị Ngô Thị Minh, nhân viên phòng khám T.H. cho biết, hơn 100 bệnh nhân đến khám chuyên khoa phụ sản thì những cặp đôi đến khám chữa hiếm muộn, vô sinh chiếm hơn một nửa. Đặc biệt, những người trẻ tuổi, lấy chồng được 2- 3 năm đến khám vô sinh ngày càng nhiều.

"Qua tìm hiểu, trò chuyện chị em đều "thú nhận" do gặp sự cố trước hôn nhân (sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc nạo phá thai-PV). Có trường hợp bạn gái 9 tháng nay quan hệ tình dục với bạn trai không dùng bao cao su và sau mỗi lần như thế thì cô ấy uống thuốc tránh thai khẩn cấp", chị Minh nhấn mạnh.

Gia đình - Nguy cơ vô sinh vì... tránh thai khẩn cấp

Nhiều bạn trẻ lạm dụng uống thuốc tránh thai khẩn cấp phải đối diện với tương lai... vô sinh- Ảnh minh hoạ

Tại phòng khám phụ sản V.P., ở quận Ba Đình, Hà Nội, chúng tôi bắt gặp không ít những cặp vợ chồng trẻ tuổi (từ 22  đến 27 tuổi) đến thăm khám, mua thuốc về điều trị căn bệnh vô sinh. Chị Nguyễn Hồng Tâm, nhân viên phòng khám cho biết,  trong khoảng thời gian 5 năm làm việc ở đây, điều khiến chị hết sức bất ngờ đó là tỷ lệ người chưa thành niên và thành niên đến khám bệnh chuyên khoa ngày càng tăng. Nếu cách đây 4-5 năm, cứ 100 người đến khám sản phụ khoa thì  có khoảng 5-7 người đến khám chữa bệnh vô sinh thì hiện tại, con số này đã lên đến hơn chục trường hợp, có hôm lên đến 20- 25 trường hợp.

Theo BS. Nguyễn Thị Hồng Minh, thực tế, học sinh cấp 3 dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều hơn phụ nữ có gia đình. Việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều, kéo dài là vô cùng nguy hiểm đối với chuyện sinh sản sau này. Những tác dụng phụ của nó với mỗi người không phải là cái nhìn thấy. Không phải chỉ có chuyện bị đau đầu, bị buồn nôn, hay kinh nguyệt rối loạn mới là biểu hiện cho thấy chuyện sinh sản sau này sẽ gặp trở ngại, thậm chí bị vô sinh.

"Chữa cháy" rước... vô sinh

Theo các bác sỹ, nhiều trường hợp bạn trẻ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để "chữa cháy" nhưng vẫn xảy ra "sự cố". Mặc dù khi đến bệnh viện, nhiều trường hợp đã khai tăng tuổi nhưng nhìn mặt các cặp tình nhân non choẹt, bác sỹ đều đoán ra các em đang tuổi đi học. Đáng ngại nhất là các trường hợp bị "sự cố" sau khi nạo thai như băng huyết, choáng ngất, bác sỹ không biết báo cho ai vì các em thường khai tên giả, địa chỉ giả.

Đề cập về tình trạng trên, BS.Nguyễn Minh Thu, cán bộ trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản Hà Nội cho biết: "Trong quãng thời gian hơn 20 năm làm nghề, chúng tôi phải đối diện rất nhiều trường hợp trẻ vị thành niên đến tư vấn nạo hút thai. Trường hợp những cô học sinh tuổi "ô mai" đến xin tư vấn do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngày càng nhiều, khiến các bác sỹ chúng tôi cũng phải "sốc". 

Nếu nạo phá thai là nguy cơ hàng đầu dẫn đến vô sinh, thì việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên gây nguy cơ vô sinh đứng liền sau đó. Theo BS. Minh Thu, cơ chế tránh thai của thuốc là dùng lượng nội tiết liều cao để làm rối loạn quá trình rụng trứng trong cơ thể phụ nữ để tránh thai. Nếu sử dụng thuốc nhiều lần, sẽ làm cho thuốc mất tác dụng. Vì thế, có hai hậu quả thường gặp của lạm dụng thuốc là dùng thuốc mà vẫn có thai, hoặc bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc quá nhiều.

Ngoài ra, theo các bác sỹ, hiệu quả thực tế của thuốc chỉ đạt 75%, nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Một nguyên nhân khác gây giảm hiệu quả thuốc là uống thuốc sau quan hệ tình dục quá 72 giờ, hoặc bị nôn mà không uống bù, dùng đồng thời với một số loại kháng sinh hay thuốc ngủ. Thêm nữa, các loại thuốc này cũng là loại bị làm giả nhiều nên rất nguy hiểm.

BS. Minh Thu cảnh báo: "Các cặp tình nhân tuổi teen thiếu hiểu biết còn dùng thuốc thường xuyên, thay thế bao cao su. Đây là một xu hướng hết sức nguy hiểm. Các tác dụng phụ có thể xảy ra ngay khi dùng thuốc như buồn nôn, chóng mặt, xuất huyết đột ngột hoặc kéo dài dẫn tới mất máu. Nhiều bạn trẻ lo sợ có thai ngoài ý muốn, lại quan hệ tình dục thường xuyên, dùng thuốc này quá nhiều, về lâu dài sẽ gây hạn chế sự rụng trứng, dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được, dẫn tới vô sinh".

Lan Anh

Những cách thức tránh thai đáng sợ nhất lịch sử

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:35
Ham mê khoái cảm, việc có thai ngoài ý muốn trở thành mối đe dọa với cuộc sống con người. Vì thế, loài người nghĩ ra hàng loạt cách tránh thai kỳ lạ như đeo tinh hoàn chồn, nhét phân cá sấu vào chỗ kín...

Chồng muốn ly hôn vì vợ lén tránh thai suốt 4 năm

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:40
Tôi đã cấy que tránh thai ngay khi lấy chồng. Lâu không thấy vợ mang bầu, chồng tôi lo lắng yêu cầu cả hai vợ chồng đi khám nhưng tôi luôn tìm cách trì hoãn.

Khi iFan tránh thai bằng ứng dụng

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:30
Các iFan sắp có thêm một lý do nữa để bào chữa cho việc cuồng tín của mình khi mới đây, những ứng dụng tránh thai dành cho chiếc điện thoại của Apple sắp sửa được ra mắt.

Rùng mình biện pháp tránh thai ‘tàn độc’ thời cổ đại

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:16
Từ xa xưa, những biện pháp tránh thai luôn là mối quan tâm của tất cả các chị em phụ nữ. Nhưng trước khi khoa học phát triển, thời cổ đại đã có nhiều biện pháp tránh thai rất lạc hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, có khi dẫn tới vô sinh.

‘Giải phóng’ cho phụ nữ bằng thuốc tránh thai nam giới

Thứ 6, 12/07/2013 | 15:14
Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều loại thuốc tránh thai dành cho nam giới mà không ảnh hưởng tới hệ hormone cũng như ham muốn tình dục mà vẫn có khả năng sinh sản bình thường sau khi ngừng sử dụng thuốc.

Teen girl nhét túi ni lông vào 'cô bé' để tránh thai

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:44
Thống kê mới đây của Hội KHHGĐ Việt Nam cho thấy, nếu như những năm trước tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên chiếm 5 - 7% tổng số ca nạo phá thai thì vài năm gần đây đã tăng lên 10%.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.