CNN: Mỹ biết rõ kế hoạch của Wagner nhưng giữ bí mật với đồng minh

CNN: Mỹ biết rõ kế hoạch của Wagner nhưng giữ bí mật với đồng minh

Thứ 3, 27/06/2023 | 20:46
0
Thông tin tình báo về vụ Wagner được giữ chặt chẽ đến mức nó chỉ được chia sẻ với một số quan chức cấp cao nhất tại Mỹ và một số đồng minh chủ chốt của nước này.

“Mỹ và các đồng minh của họ không liên quan gì đến cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê Wagner chống lại Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga và chỉ huy quân sự của ông”, Tổng thống Biden khẳng định hôm 26/6. Đây là bình luận công khai đầu tiên của ông về cuộc nổi dậy diễn ra ngắn ngủi ở Nga.

“Đây là một phần của cuộc đấu tranh nội bộ ở Nga,” ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Ông Biden cho biết, ông đã triệu tập một cuộc gọi hội nghị với một số đồng minh chủ chốt của Mỹ khi cuộc binh biến do ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin diễn ra, và các đồng minh đã nhất trí không cho ông Putin bất cứ lý do gì để đổi lỗi sự vụ này cho phương Tây hoặc NATO.

Mặc dù ông Biden khẳng định rằng Mỹ không liên quan gì đến vụ việc, các quan chức tình báo Mỹ đã thu thập được một bức tranh cực kỳ chi tiết và chính xác về các kế hoạch của thủ lĩnh Wagner, bao gồm cả địa điểm và cách thức Wagner lên kế hoạch, tờ CNN đưa tin.

Tuy nhiên, thông tin tình báo được giữ chặt chẽ và chỉ được chia sẻ với một số đồng minh được chọn, bao gồm các quan chức cấp cao của Anh, chứ không phải ở cấp độ NATO, CNN cho biết.

Thế giới - CNN: Mỹ biết rõ kế hoạch của Wagner nhưng giữ bí mật với đồng minh

Tổng thống Mỹ Biden nói rằng Mỹ và các đồng minh của họ không liên quan gì đến cuộc nổi dậy của nhóm Wagner ở Nga. Ảnh: The Guardian

Các quan chức Ukraine cũng không được thông báo trước về thông tin tình báo, các quan chức cho biết, chủ yếu do lo ngại rằng các cuộc trò chuyện giữa các quan chức Mỹ và Ukraine có thể bị chặn lại.

Tại Mỹ, thông tin này chỉ được thông báo cho các quan chức chính quyền cấp cao nhất, cũng như những người người có quyền tiếp cận các vấn đề tình báo nhạy cảm nhất.

Theo CNN, tình báo Mỹ chỉ không biết chính xác khi nào ông Prigozhin sẽ hành động, nhưng có vẻ ông ta đã quyết định xúc tiến kế hoạch của mình sau tuyên bố ngày 10/6 của Bộ Quốc phòng Nga, rằng tất cả các công ty quân sự tư nhân, bao gồm cả Wagner, sẽ buộc phải ký hợp đồng với quân đội Nga bắt đầu từ tháng 7, và về cơ bản sẽ được Bộ này tiếp quản.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên đối với các quan chức tình báo Mỹ là Wagner phải đối mặt với rất ít sự kháng cự.

“Thực tế là một nhóm lính đánh thuê, tôi không nghĩ là có đến 25.000 quân như Prigozhin đã tuyên bố, nhưng lại có thể hành quân vào Rostov, một thành phố có hàng triệu dân và tiếp quản nó mà hầu như không có một phát súng nào được bắn ra. Đó là điều chưa từng có”, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner của Virginia, chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ nghi ngờ.

Thế giới - CNN: Mỹ biết rõ kế hoạch của Wagner nhưng giữ bí mật với đồng minh (Hình 2).

Ông trùm đánh thuê Evgeny Prigozhin đã ra lệnh cho lực lượng của mình rút về các căn cứ sau cuộc hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người đóng vai trò trung gian cho Tổng thống Nga Putin. Ảnh: France24

Sau khi cuộc nổi dậy thất bại, ông Biden đã dành nhiều ngày để trò chuyện với các đồng minh, bao gồm các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Vương quốc Anh và Canada, cũng như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong các cuộc trò chuyện đó, ông đã chia sẻ những thông tin mà Mỹ có được, CNN cho hay.

Các quan chức Mỹ và phương Tây tin rằng ông Putin chỉ đơn giản là mất cảnh giác trước hành động của Prigozhin và không có thời gian để dàn quân chống lại lính đánh thuê Wagner trước khi họ giành quyền kiểm soát trụ sở quân sự ở Rostov. Các quan chức cho biết, ông Putin cũng có thể không muốn chuyển các nguồn lực quan trọng ra khỏi Ukraine.

Tuy nhiên, các quan chức tin rằng nếu Prigozhin cố gắng chiếm Moscow hoặc Điện Kremlin, thì ông ta chắc chắn sẽ thua. Đó có thể là lý do khiến Prigozhin đồng ý với thỏa thuận do Belarus làm trung gia và quyết định rút quân khi chỉ cách Moscow khoảng 200km, CNN nhận định 

Nguyễn Tuyết (Theo CNN, NY Times)

Trung Quốc: Cuộc nổi dậy của Wagner là “vấn đề nội bộ” của Nga

Thứ 2, 26/06/2023 | 14:10
Trung Quốc trước đó không đưa ra bình luận nào về cuộc nổi loạn mà Tổng thống Putin cho rằng đe dọa đến sự tồn tại của Nga.

Giá dầu dự kiến tăng sau binh biến Wagner ở Nga

Thứ 2, 26/06/2023 | 11:52
Cuộc nổi dậy của lực lượng Wagner ở Nga làm dấy lên lo ngại về nguồn cung năng lượng từ một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới sẽ bị gián đoạn.

Ông Trump tố Tổng thống Biden nghe lệnh Chủ tịch Tập Cận Bình

Chủ nhật, 25/06/2023 | 11:32
Sau cuộc nổi dậy của tập đoàn lính đánh thuê Wagner ở Nga, ông Trump cho rằng cuộc khủng hoảng sẽ có lợi cho Trung Quốc.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.