“Cơ cấu lại ngân hàng là tất yếu nhưng cần minh bạch”

“Cơ cấu lại ngân hàng là tất yếu nhưng cần minh bạch”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
"Bên cạnh những văn bản hướng dẫn thi hành, kiểm tra việc thực hiện của các tổ chức tín dụng, thì Ngân hàng Nhà nước phải có sự công khai, minh bạch trong việc xếp loại ngân hàng, tiến hành cơ cấu lại hệ thống", T.S Cao Sĩ Kiêm nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết.

Ngày 1/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt "Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015". Sau khi Quyết định trên được công bố, người dân vui mừng đón nhận. Tuy nhiên cũng còn có người không khỏi những băn khoăn... Xung quanh vấn đề này, PV Nguoiduatin.vn đã có cuộc phỏng vấn T.S Cao Sĩ Kiêm - nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bất động sản - “Cơ cấu lại ngân hàng là tất yếu nhưng cần minh bạch”

T.S Cao Sĩ Kiêm

Lợi ích của người dân sẽ được đảm bảo

Thủ tướng vừa ký quyết định phê duyệt "Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015", với mục tiêu cơ cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện hệ thống các tổ chức tín dụng để đến năm 2020 phát triển được hệ thống các tổ chức tín dụng đa năng. ông đánh giá như thế nào về quyết định này, thưa ông?

Đây là cụ thể hóa của định hướng cơ cấu lại một số lĩnh vực kinh tế, trong đó có ngân hàng. Nội dung này sẽ giải quyết được những vấn đề đang ách tắc của ngân hàng Việt Nam hiện nay và cũng là tạo điều kiện hoàn chỉnh dần hệ thống ngân hàng ở nước ta ngang hàng với quốc tế, hội nhập với quốc tế. Tái cấu trúc thì phải theo lộ trình, thứ nhất là đánh giá một cách đầy đủ hơn, chính xác hơn, có hệ thống hơn thực trạng hệ thống ngân hàng Việt Nam. Mục tiêu của chúng ta là sẽ hình thành nên ba loại ngân hàng: Ngân hàng có thể cạnh tranh với quốc tế; ngân hàng có thể phục vụ tốt cho nền kinh tế các trung tâm kinh tế, các đô thị và loại ngân hàng thứ ba phục vụ quảng đại như vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Chắc chắn khi đề án được thực hiện theo từng bước một thì sẽ tạo điều kiện cho hệ thống ngân hàng Việt Nam có một sức mạnh tổng lực.

Tuy nhiên có một số người sợ tiền gửi tại ngân hàng nhỏ sẽ không được bảo toàn nếu ngân hàng đó bị sáp nhập hoặc mua lại. ông đánh giá như thế nào về thực trạng đó?

Việc phân loại ngân hàng là việc tất yếu phải làm và người dân họ phán đoán, đồn đoán về tính an toàn của đồng tiền của họ gửi vào ngân hàng là việc bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, cũng cần tránh việc để lòng dân rối loạn, tránh sự đổ vỡ của các ngân hàng, hoặc tránh những sự rủi ro không đáng có, theo tôi chắc chắn sau khi phân loại xong Nhà nước sẽ có sự minh bạch về thông tin, các ngân hàng yếu kém sẽ có kế hoạch giải quyết, xử lý những cái có thể... Người dân cũng hãy nên yên tâm, sắp xếp hay sáp nhập như thế nào thì số tiền của họ cũng không thể bị mất đi, điều này sẽ được Ngân hàng Nhà nước đảm bảo.

Khi áp dụng trần lãi suất huy động thì người dân gửi ở ngân hàng nào cũng như nhau, không nên phân biệt ngân hàng lớn hay nhỏ. Việc ngân hàng lớn hay nhỏ không đồng nghĩa với tỉ lệ rủi ro ít hơn hay lớn hơn. Nhà nước sẽ bằng luật pháp, bằng cơ chế sẽ có những tuyên bố, những quy định về quyền lợi của người dân.

Phòng ngừa kẻ xấu tung tin đồn nhảm

Theo ông, lúc này Ngân hàng Nhà nước cần có những động thái gì để người dân tin tưởng vào ngân hàng, thưa ông?

Theo tôi thấy thì trên thực tế Ngân hàng Nhà nước đã công bố nhiều thông tin quan trọng về cơ cấu các tổ chức tín dụng nhưng dường như từng đó là chưa đủ để trấn an dư luận. Khi mà Đề án đã được thông qua thì sẽ phải có những giải pháp rất cụ thể về vấn đề này. Bên cạnh những văn bản hướng dẫn thi hành, kiểm tra việc thực hiện của các tổ chức tín dụng, thì Ngân hàng Nhà nước phải có sự công khai, minh bạch trong việc xếp loại ngân hàng, tiến hành cơ cấu lại hệ thống.

ông có thể cho người dân lời khuyên trong bối cảnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, thưa ông?

Tôi luôn cho rằng, một khi Nhà nước đã đưa kế hoạch cơ cấu thì đã có những giải pháp để đảm bảo quyền lợi của người dân, đúng như vị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã phát biểu trước đó là: "Không để tổ chức tín dụng nào đổ vỡ, đảm bảo tối đa quyền lợi của người gửi tiền và khách hàng của ngân hàng". Người dân hãy bình tĩnh làm theo hướng dẫn, chỉ đạo của Nhà nước, không nên nghe những kẻ xấu tung tin đồn nhảm. Cần phòng ngừa sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa ngân hàng này với ngân hàng khác mà dẫn đến nói xấu nhau giữa các ngân hàng. Khi nghe thì hãy căn cứ vào những thông tin chính thống của Ngân hàng Nhà nước, nếu có gì chưa rõ thì có thể chất vất trực tiếp, tìm hiểu thông tin cho kỹ để tránh những sai sót đáng tiếc.

Xin cảm ơn ông!

Quốc triều


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.