Cô gái 9X kể chuyện giao lưu cùng Ngoại trưởng Mỹ

Cô gái 9X kể chuyện giao lưu cùng Ngoại trưởng Mỹ

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:18
0
Trần Thị Thùy Trang là một trong tám cựu du học sinh xuất sắc của Việt Nam có cơ hội giao lưu và chụp ảnh với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

"Làm thân" với khách nước ngoài bằng việc dẫn tour... miễn phí

Thùy Trang bắt đầu tham gia Hanoikids (câu lạc bộ chuyên dẫn tour miễn phí cho khách du lịch nước ngoài) vào đầu năm thứ 2 đại học. Thời gian đầu, Trang tham gia các hoạt động đào tạo nội bộ và dẫn tour cho khách nước ngoài. Dần dần Trang tham gia ban đào tạo của Hanoikids rồi được thành viên trong câu lạc bộ tín nhiệm bầu trưởng ban, chủ tịch câu lạc bộ (CLB).

Mục đích của CLB là lập một sân chơi để các bạn trẻ có cơ hội giao lưu rèn luyện vốn ngoại ngữ thông qua việc dẫn tour miễn phí cho khách nước ngoài. Đồng thời việc làm này cũng là một hoạt động đánh dấu những nỗ lực của các thành viên nhằm tạo cái nhìn thân thiện của người nước ngoài đối với Việt Nam.

Với vai trò chủ tịch câu lạc bộ, Trang luôn nỗ lực hết mình cũng như truyền cảm hứng cho những thành viên trong nhóm. Đối với Trang quãng thời gian hoạt động ở Hanoikids là thời gian cô được "cháy hết mình" bởi những ấp ủ được đóng góp một phần nhỏ bé của mình làm thay đổi những góc nhìn không mấy thiện cảm của người nước ngoài đối với Việt Nam.

Trang nhớ mãi lần dẫn tour trong một ngày mưa tầm tã: "Em đã rất lo không biết sẽ dẫn khách thế nào trong thời tiết xấu như thế. Không ngờ khách lại đến từ một vùng rất khô ở nước Úc nên cả gia đình họ cực kỳ thích mưa. Thậm chí họ không dùng đến ô. Em cũng bắt chước theo, vừa lội mưa vừa đưa họ đến các địa danh của Hà Nội như Văn Miếu và bảo tàng Dân tộc học. Khi về, em đã được khách tặng cho một con chuột túi bằng bông rất xinh và bảo rằng nhờ có Hanoikids mà họ đã được biết đến một Việt Nam rất đẹp”.

Xã hội - Cô gái 9X kể chuyện giao lưu cùng Ngoại trưởng Mỹ

Thùy Trang (ngoài cùng bên trái) chụp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Cũng thời gian này Trang tham gia cùng đội sáng lập dự án "Những mảnh ghép văn hóa" - chuỗi các sự kiện giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Với khiếu ăn nói lưu loát và biệt tài làm chủ đám đông khá tốt, Trang được vinh dự đảm nhiệm vai trò MC  chương trình. Bất ngờ hơn nữa chính sự tự tin và duyên dáng của cô bé đã lọt vào mắt xanh của một vị khách mời đồng thời cũng là một hướng dẫn viên du lịch khá tiếng tăm ở Mỹ.

Sau khi chương trình diễn ra khoảng 4 tháng, cô nhận được email của vị khách này muốn hẹn gặp để nói chuyện về Hanoikids. Sau khi nghe Trang  "chém gió" rất nhiều về Việt Nam nói chung và Hanoikids nói riêng, vị khách ấy như bị "hút hồn" vào những gì Hanoikids đang làm và đi đến quyết định rất nhanh về việc  sẵn sàng giúp đỡ hoạt động đào tạo bằng việc cho các thành viên câu lạc bộ đi cùng tour với mình.

Hai tháng sau, được sự trợ giúp của vị khách này, Hanoikids vinh dự được đón một tour rất đặc biệt, tour có Thủ tướng Úc kèm theo thông báo chính thức được gửi từ  Đại sứ quán Úc về việc Hanoikids được chọn để dẫn tour cho Thủ tướng Úc. "Khi em thông báo cho tất cả thành viên trong câu lạc bộ, ai cũng bất ngờ và sung sướng vô cùng" - Trang nói.

Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Trang nhanh chóng lên kế hoạch làm việc với ban điều hành tour để lựa chọn ra được hai bạn "xịn" nhất câu lạc bộ đảm nhận tour đặc biệt này. Sau khi tour thành công, Trang còn nhận được thư cảm ơn từ chính Đại sứ quán Úc. Cho đến bây giờ bức thư đó vẫn được cô bé lưu giữ cẩn thận trong một chiếc hộp nhỏ làm kỷ niệm.

Giao lưu với Ngoại trưởng Mỹ

Là một sinh viên xuất sắc của trường đại học Ngoại thương nên cơ hội giành được một suất học bổng chương trình trao đổi sinh viên toàn cầu của bộ Ngoại giao Mỹ có vẻ không quá khó đối với Trang. Lần đầu tiên hòa nhập với môi trường học tập mới, Trang thừa nhận mình cũng bị hụt hơi bởi cảm giác choáng ngợp trước khả năng tự lập rất cao của bạn bè ở Mỹ.

Sau một thời gian thu mình lại để quan sát, Trang quyết định tăng tốc bằng chính thế mạnh của mình là khả năng thuyết trình. Trang đã khiến các bạn  rất bất ngờ khi chứng kiến một nguồn năng lượng dường như vô tận của mình khi đứng trên sân khấu.

Hiện tại Trang đang là giáo viên của một lớp giao tiếp tiếng Anh rất đặc biệt, hướng nhiều đến việc truyền cảm hứng và phát triển thế mạnh riêng của từng học viên. Ngoài ra, Trang còn làm huấn luyện viên cũng như cố vấn cho một vài dự án giáo dục khác hướng tới các bạn trẻ và cũng tham gia nhiều chương trình cho học sinh, sinh viên với vai trò là một diễn giả để "truyền lửa", giúp các em tự tin theo đuổi ước mơ của mình.      

Trang thuyết trình về kế hoạch marketing cho một sản phẩm ở Chile và chính thức làm mọi người chuyển từ bất ngờ sang kinh ngạc sau bài thuyết trình về một chiến dịch quảng cáo của Starbucks trong môn học marketing quốc tế.

Thậm chí nhiều bạn còn thừa nhận, họ như được truyền nội lực để thêm yêu môn học được coi là khá "khoai" đó. "Tất cả những việc mình làm là để bạn bè trên thế giới biết đến thế hệ trẻ Việt Nam, năng lực không hề thua kém các nước khác trên thế giới", Trang nói.

Chính điểm cộng này đã giúp Trang ghi điểm đối với Đại sứ quán Mỹ để rồi cô có cơ hội được diện kiến và giao lưu với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sau khi cô về nước khoảng 7 tháng. Đó là sự kiện Ngoại trưởng Hillary Clinton sang thăm Việt Nam vào tháng 7 - 2012, Trang được Đại sứ quán Mỹ thông báo, mình là một trong 8 cựu du học sinh xuất sắc được gặp và chụp ảnh cùng Ngoại trưởng.

Đặc biệt hơn nữa cô là thành viên nhỏ tuổi nhất trong 8 đại diện. Đứng bên cạnh các chị lớn, đều từng nhận được các học bổng danh giá như Fulbright, Humphrey... với nụ cười tươi rói cùng chiếc răng khểnh duyên dáng, ở Trang toát lên vẻ tự tin đáng khâm phục.

Khi về nước, Trang cùng ba người bạn đồng sáng lập một công ty truyền thông. Gần đây nhất, dự án truyền thông cho cuốn sách Life Book - nhật ký không chữ từng được nhiều bạn trẻ biết đến là một thành công đáng ghi nhận của Trang và những người bạn.

"Để chuyển tải thông điệp "Vì cuộc đời này là của bạn" - theo đuổi ước mơ, làm chủ cuộc đời mình, đừng sống cuộc đời của người khác, chúng em đã phải suy nghĩ rất nhiều nên chọn sản phẩm truyền thông nào để truyền tải được thông điệp ấy cho các bạn trẻ. Cuối cùng nhóm dự án đã lựa chọn quyển sách không chữ và mỗi người sẽ là tác giả cho chính cuốn sách cuộc đời của mình" - Trang nói.

Tất cả những việc Trang làm đều với một mong muốn truyền nội lực sáng tạo, và làm chủ mình cho các bạn cùng trang lứa. Thông qua cuốn sách, Trang muốn các bạn hiểu rằng Life Book là người bạn đồng hành, là biểu tượng để các bạn có động lực vượt qua khó khăn, là neo cảm xúc mang đến năng lượng cho các bạn... hơn là đơn thuần chỉ là một cuốn nhật ký.

"Niềm vui của Trang ngày càng được nhân lên mỗi khi mở email, cô tiếp nhận hàng trăm bức thư của các bạn ở khắp mọi miền đất nước gửi về bày tỏ niềm vui khi khi mua quyển sách này.                                  

Tuệ Linh

Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng

Thứ 7, 04/05/2013 | 15:01
Năng động, cá tính nhưng vẫn dịu dàng, thân thiện là những cảm nhận đầu tiên khi gặp cô bạn Luk Vân.

GS Nguyễn Lân Dũng: Thế hệ 9X nhiều ước mơ, hoài bão lắm

Chủ nhật, 17/02/2013 | 09:47
Đó là khẳng định của Giáo sư, nhà giáo Nguyễn Lân Dũng trong cuộc trò chuyện đầu xuân về thế hệ 9X, 10X.

Á hậu người Việt kể chuyện du học tại Nhật

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:39
Đặng Mai Nhi là cô gái trẻ trung, xinh xắn, yêu văn hóa Nhật và thích trải nghiệm.