Cô gái chắp cánh công nghệ chặn tin nhắn rác ‘made in Việt Nam’

Cô gái chắp cánh công nghệ chặn tin nhắn rác ‘made in Việt Nam’

Thứ 6, 03/02/2017 | 14:33
0
Với ý tưởng “Phương pháp tự động sinh bộ luật lọc tin nhắn rác tiếng Việt”, cô gái trẻ đã chắp cánh công nghệ chặn tin nhắn rác bằng phần mềm “made in Việt Nam".

Đam mê sinh ý tưởng lớn

Tạo ấn tượng mạnh ngay lần gặp mặt đầu tiên bởi cách nói chuyện cuốn hút, tự tin, cùng nụ cười dễ thương, Nguyễn Thanh Hà, hiện đang công tác tại Sở thông tin và Truyền thông Hà Nội, còn khiến chúng tôi bất ngờ bởi thành tích học tập cùng niềm đam mê Công nghệ thông tin (CNTT), nghiên cứu khoa học cháy bỏng của mình.

Chia sẻ về niềm đam mê với chúng tôi, Thanh Hà thổ lộ, được tiếp xúc với CNTT từ rất sớm, tuy nhiên phải đến khi bước chân vào giảng đường Đại học niềm đam mê nghiên cứu khoa học, nghiên cứu CNTT mới trỗi dậy mạnh mẽ. Thế nhưng, thời điểm còn ngồi trên ghế giảng đường, cơ sở phục vụ nghiên cứu cùng thời gian hạn chế không cho phép Thanh Hà có điều kiện để nghiên cứu khoa học chuyên sâu.

Sau khi tốt nghiệp Đại học và hoàn thành các chương trình sau Đại học, Thanh Hà tiếp thu được nhiều kiến thức sâu rộng hơn về CNTT, cũng như có thời gian nhiều hơn dành cho nghiên cứu và theo đuổi niềm đam mê với khoa học. Thanh Hà tâm sự: “Cho đến thời điểm hiện tại, niềm đam mê duy nhất của tôi vẫn là nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, để có thể toàn tâm toàn ý cho nghiên cứu thì niềm đam mê cần phải được tôi luyện, thử thách cùng với thời gian. Nếu ai biết nuôi dưỡng đam mê, có được môi trường làm việc thuận lợi, người đó sẽ đi đến thành công”.

Thanh Hà chia sẻ, về Sở TTTT làm việc, Thanh Hà luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo, đồng nghiệp…để Hà có thời gian, điều kiện tốt nhất thỏa niềm đam mê nghiên cứu. Vì thế, Hà luôn trăn trở làm sao nghiên cứu ra được những sản phẩm công nghệ hữu ích và thiết thực nhất phục vụ cho xã hội và cho đất nước. Mỗi khi gặp các vấn đề "động" tới chuyên ngành, Hà đều nóng lòng muốn tìm cách giải quyết.

Công nghệ - Cô gái chắp cánh công nghệ chặn tin nhắn rác ‘made in Việt Nam’

 TÌnh trạng tin nhắn rác khiến nhiều người cảm thấy bị làm phiền

Tháng 8/2016, cơ hội đã đến với Thanh Hà khi cuộc thi Tin học khối Công chức, viên chức trẻ Thủ đô, được phố biến rộng rãi đến các sở, ban, ngành trên địa bàn TP Hà Nội. Nắm bắt lấy cơ hội, nhà khoa học trẻ hăng hái đăng ký tham gia cuộc thi.

 “Trước đây tôi đã có thời gian nghiên cứu về thư điện tử, vì thế, ngay sau khi đăng ký tham gia cuộc thi tôi đã nghĩ: Tại sao mình lại không phát triển những nghiên cứu về thư điện tử sang tin nhắn rác? Bởi lẽ, tin nhắn rác hiện nay đang trở thành vấn đề cấp bách và cần được giải quyết. Đây là một vấn đề có ảnh hưởng đến tất cả các ngành, các lĩnh vực và đặc biệt là đời sống hàng ngày của người dân. Từ đó, ý tưởng nghiên cứu về “Phương pháp tự động sinh bộ luật lọc tin nhắn rác tiếng Việt” của tôi ra đời” – Thanh Hà kể.

Giới thiệu về tiện ích của “Phương pháp tự động sinh bộ luật lọc tin nhắn rác tiếng Việt”, nhà khoa học trẻ, Nguyễn Thanh Hà cho biết, hiện tại phần mềm mới chỉ được nghiên cứu trên điện thoại di động với hệ điều hành Android, với phương pháp này khi sử dụng, phần mềm sẽ dùng một tập luật để lọc tin nhắn rác. Để có thể sử dụng được phần mềm này, người sử dụng sẽ phải tải tập luật về điện thoại cá nhân của mình qua mạng internet, khi mở phần mềm lần đầu tiên người dùng nhấn vào nút “Cập nhật tập luật”. Sau đó, phần mềm có thể phát hiện tin nhắn rác mà không cần kết nối internet nữa. Để xem được tin nhắn nào là tin nhắn rác, người sử dụng có thể nhấn vào chức năng “Hộp thư đến” để xem tất cả các tin nhắn. Với phương pháp này, phần mềm Tự động sinh bộ luật lọc tin nhắn rác tiếng Việt có thể tích hợp được với cả điện thoại di động và nhà mạng, độ chính xác có thể lên tới 94%.

Sống hết mình với đam mê

Là con gái, lại đam mê nghiên cứu khoa học, trong quá trình thực hiện ý tưởng tham gia vào cuộc thi Tin học khối Công chức, viên chức trẻ Thủ đô và toàn quốc, Thành Hà cùng với người đồng nghiệp của mình đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc dành thời gian để đọc tài liệu, làm thí nghiệm…Vì thế, mọi công việc chăm sóc gia đình, chăm sóc cô con gái nhỏ hầu như không có.

“Để có thể toàn tâm, toàn ý tập trung vào việc nghiên cứu phần mềm tham gia dự thi và có được thành công như ngày hôm nay. Tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ đồng nghiệp, cơ quan chủ quản (Sở TTTT), thầy, hướng dẫn…đặc biệt, đó còn là sự ủng hộ nhiệt tình và động viên của gia đình, chính sự động viên ấy đã tiếp thêm sức mạnh giúp tôi theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học” – Thanh Hà nói.

Với việc đạt giải cao nhất cho ý tưởng “Phương pháp tự động sinh bộ luật lọc tin nhắn rác tiếng Việt”, tại Hội thi Tin học khối Công chức, viên chức trẻ Thủ đô lần thứ IV; giải nhì Hội thi Tin học khối Cán bộ, công chức trẻ Toàn quốc lần thứ IV vào tháng 10 vừa qua, không chỉ là sự ghi nhận, là sự đánh giá tích cực của hội đồng các nhà khoa học cho ý tưởng sáng tạo của Thành Hà, mà còn là động lực rất lớn giúp Thanh Hà và đồng đội có thêm sức mạnh, nghị lực theo đuổi niềm đam mê với nghiên cứu khoa học.

Công nghệ - Cô gái chắp cánh công nghệ chặn tin nhắn rác ‘made in Việt Nam’ (Hình 2).

 Thanh Hà cũng mong ý tưởng của mình sẽ đi vào thực tế được hiệu quả

Thành công là vậy, nhưng khi nói về giải thưởng này Thanh Hà cho hay, Hà thật sự hạnh phúc khi biết được ý tưởng của mình giành giải thưởng cao nhất trong cuộc thi, tuy nhiên, những thành công này mới chỉ là bước đầu tiên. Bởi lẽ, mong muốn của Hà và thành viên nhóm là ý tưởng của mình phải đi vào thực tế, được phổ biến rộng rãi đến nhiều người và đặc biệt là có thể ứng dụng được trên nhiều hệ điều hành khác như: Windows Phone, iOS…

“Để công trình nghiên cứu của tôi và đồng nghiệp được thành công hơn nữa, đặc biệt là được ứng dụng trong thực tế và trên nhiều hệ điều hành khác. Tôi rất mong muốn sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các nhà mạng, các bộ, ban, ngành trong việc hỗ trợ cho tôi về dữ liệu nghiên cứu. Đồng thời tôi cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà đầu tư trong việc giúp tôi đưa ứng dụng đến tay người dùng trên cả nước, để ngăn chăn tin nhắn rác. Có được sự hỗ trợ ấy, thành công của tôi và đồng nghiệp mới thực sự trọng vẹn”. Thanh Hà tâm sự.

N.Mạnh

Cùng chuyên mục

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

Cảnh báo phần mềm độc hại giả mạo bản cập nhật Chrome

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:05
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại mới có tên "Brokewell".

Ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng bắt sóng của điện thoại?

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:09
Sử dụng ốp lưng thường xuyên nhưng nhiều người vẫn thắc mắc dùng ốp lưng có ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại hay không.

Lý do lợi nhuận của Samsung quý 1/2024 tăng vọt 933%, vượt qua Apple

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:15
Samsung Electronics, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới  quý I/2024 vượt qua Apple với lợi nhuận tăng vọt 932,8%.  
     
Nổi bật trong ngày

UUV “Cá đuối” Manta Ray vượt qua thử thách cuối cùng, sẵn sàng thực chiến

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:15
Loại vũ khí mang tên Manta Ray (Cá đuối) dễ dàng được vận chuyển đi khắp thế giới và lắp ráp mà không choán không gian tại bến tàu hoặc các cơ sở hải quân.

Amazon, Microsoft, Alphabet đang hái “quả ngọt” từ đầu tư vào AI?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:15
Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ở giai đoạn đầu của hành trình phát triển AI tạo sinh, nhưng lợi ích thu được từ AI là không thể phủ nhận.

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.