Cô gái nghi ném con mới sinh qua cửa sổ là “nạn nhân” của nền giáo dục đầy lỗ hổng về giới tính, tình dục…?

Cô gái nghi ném con mới sinh qua cửa sổ là “nạn nhân” của nền giáo dục đầy lỗ hổng về giới tính, tình dục…?

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 7, 20/10/2018 | 15:00
2
Chuyên gia, Tiến sĩ Xã hội học Thân Trung Dũng cho rằng: “Hành động cô gái trẻ ném đứa con mình vừa sinh ra qua cửa sổ ở khu chung cư HH Linh Đàm sẽ trở thành nỗi ám ảnh khó phai trong tâm trí cô gái. Tuy nhiên, cô gái ấy cũng là “nạn nhân” của nền giáo dục không quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giới tính…”

gn: justify;">Liên quan đến sự việc cô gái trẻ bị nghi ném con mới sinh qua cửa sổ ở chung cư Linh Đàm mới đây, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS.Thân Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Phát triển Tri thức (ITCD), Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển về lối sống cũng như kiến thức giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục... của giới trẻ hiện nay.

Từ câu chuyện của cô gái trẻ nghi ném con mới sinh qua cửa sổ, nhiều người cho rằng, giới trẻ hiện nay đang sống quá ích kỷ, đặt cái tôi lên trên nên mới có nhiều hành động dại dột, dã man, anh có thể phân tích sâu về vấn đề này?

Chúng ta cần phải xem xét vấn đề này với góc nhìn nhiều chiều.

Cô gái này đã lỡ có thai, hơn nữa người yêu lại không phải là chủ nhân của cái thai trong bụng nên đã lo sợ và giấu giếm. Hơn nữa, cô gái đang phải chịu áp lực về mặt tâm lý từ nhiều phía như: Gia đình, nhà trường, nhóm bạn và người yêu mới. Những áp lực tâm lý cùng với  kỹ năng phân tích, xử lý tình huống hạn chế có thể dẫn đến hiện tượng trầm cảm, hoặc rối loại tâm thần thần ở cô gái. Những người mắc phải hiện tượng này sẽ có hành vi làm hại người khác và có thể làm hại cả bản thân mình.

Trong thực tế ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã có hiện tượng mẹ giết con rồi tự sát. Vậy nên theo tôi cô gái trong câu chuyện này có thể cũng rơi vào tình trạng trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần nên mới có hành vi dã man như vậy.

Hành vi này đáng lên án, nhưng trước khi lên án chúng ta cũng phải xét đến sự dằn vặt, khổ tâm, những khía cạnh tâm lý. Có lẽ cô gái này đang rất bế tắc trong cuộc sống và không tìm ra cách giải quyết nào khác nên mới có hành động như vậy. Theo tôi, cô gái này vừa đáng thương vừa đáng trách. Vì chính cô gái ấy cũng là “nạn nhân” - “Nạn nhân của người yêu cũ và xét rộng ra cô gái ấy chính là “nạn nhân” của nền giáo dục không quan tâm đến việc trang bị kỹ năng sống, giao tiếp ứng xử, kỹ năng phân tích, xử lý tình huống khi gặp bế tắc trong cuộc sống.

Cộng đồng mạng - Cô gái nghi ném con mới sinh qua cửa sổ là “nạn nhân” của nền giáo dục đầy lỗ hổng về giới tính, tình dục…?

Trẻ sơ sinh bị ném qua cửa sổ ở khu đô thị HH Linh Đàm gây hoang mang dư luận.

Ngoài việc lên án hành động dã man của cô gái trẻ, nhiều người cũng cho rằng dư luận nên có cái nhìn vị tha hơn?

Tôi nghĩ, chúng ta nên thử đặt mình vào hoàn cảnh và địa vị của cô gái ấy thì mình mới hiểu được. Thực sự cô gái ấy là nạn nhân của nền giáo dục “nhồi sọ - nặng về lý thuyết hàn lâm” nên mới có hành vi đáng lên án như vậy.

Chúng ta nên có góc nhìn nhân văn hơn, tìm hiểu về đời sống tâm lý, những áp lực mà cô gái đó đã phải nếm trải. Theo tôi, chúng ta không nên lên án, kết tội về mặt nhân cách của cô gái mà chỉ lên án hành động mà cô gái đó đã làm.

Chúng ta hãy đặt câu hỏi và tự trả lời nó xem sao: Tại sao cô gái lại có hành động như vậy? Ai là người có lỗi sau vụ việc này? Chúng tôi có thể tự đưa ra phương án trả lời tham khảo như sau: Bởi vì cô gái đang chịu áp lực tâm lý từ nhiều phía như gia đình, nhà trường, nhóm bạn, người yêu mới; có lẽ cô gái không tìm được sự chia sẻ, hỗ trợ từ phía bạn bè, nhà trường, gia đình, người yêu khi gặp khó khăn.., những điều này dẫn đến sự bế tắc trong cuộc sống. Chính sự bế tắc đó dẫn đến hành vi mà cô gái gây ra. Ai là người có lỗi: Chủ nhân của cái thai trong bụng; sự quan tâm của bạn bè, người thân, gia đình, sự thiếu hụt trong giáo dục kỹ năng sống của nhà trường và xã hội.

Thiếu kỹ năng sống hay lối sống quá buông thả thưa anh? Và phải chăng hồi chuông báo động về việc sống thử, buông thả của giới trẻ khó có thể dừng lại?

Sống thử không chỉ bây giờ mới xuất hiện mà nó xuất hiện từ nhiều năm nay, chúng ta đã lên án rất nhiều về lối sống buông thả này của giới trẻ. Nhưng dường như, nó vẫn tồn tại và ngày càng phát triển. Đây là hiện tượng không mới nhưng nó để lại hậu quả nặng nề cho cả 2 bên, đặc biệt là nữ giới.

Quan điểm về tình yêu, tình dục của các bạn trẻ hiện nay khác rất nhiều do với thời xưa. Có thể, do giới trẻ đang phải chịu sự tác động của nền công nghệ thông tin bùng nổ, lối sống phương Tây nên mới dễ dàng thay đổi suy nghĩ cũng như hành động trong tình yêu, tình dục. Nếu nhìn nhận đúng về mặt khái niệm thì nó không còn là sống thử nữa mà là sống thật. Chính quan niệm cởi mở về tình yêu, tình dục, của lối sống thực dụng đã đẩy các bạn trẻ dễ dàng “góp gạo thổi cơm chung” với nhau và gây ra những tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe thể chất và tinh thần của hai giới.

Cộng đồng mạng - Cô gái nghi ném con mới sinh qua cửa sổ là “nạn nhân” của nền giáo dục đầy lỗ hổng về giới tính, tình dục…? (Hình 2).

TS. Xã hội học Thân Trung Dũng cho rằng đại bộ phận giới trẻ hiện nay đang thiếu hụt về kỹ năng sống cũng như bài học giới tính.

Nhiều bạn trẻ khi nhắc đến vấn đề giới tính, tình dục thì thường ngại ngùng và né tránh, trong khi đó lại quá “thoáng” trong lối sống, anh nghĩ sao về vấn đề này.

Vấn đề giáo dục giới tính từ trong gia đình, nhà trường, xã hội nhiều năm nay vẫn còn đang để ngỏ. Trong quan niệm nhiều người cho rằng, giáo dục giới tính đang “vẽ đường cho hươu chạy”. Bố mẹ ngại chia sẻ cùng con (nhất là con gái) những vấn đề tế nhị, chuyện thầm kín. Trong nhà trường không có môn học về giáo dục giới tính một cách chuyên sâu, xã hội hiểu biết về giới tính một cách hạn chế nên mới để lại hậu quả cho chính thế hệ tương lai.

Như ở một số nước phát triển, họ dạy và gần như có một môn học liên quan đến kỹ năng sống về giới tính, tình yêu, tình dục nhưng ở Việt Nam thì chưa có, chỉ lồng ghép và học cho có. Vì vậy, nhiều người trẻ đã hiểu biết về tình yêu, tình dục một cách sai lệch, không có kỹ năng nói không trong tình dục, không có kỹ năng từ chối khi người yêu đòi hỏi…

Vì thiếu kiến thức về tình dục, kỹ năng sống nên khi ra ngoài xã hội nhiều bạn trẻ mới “hụt hơi”, theo anh, nhà trường, gia đình cần trang bị những gì để “lấp” lỗ hổng lớn?

Tôi nghĩ, nên có sự quan tâm của xã hội, nhà trường. Nên có những chương trình giáo dục nếu không được chính khóa thì cũng cần những buổi tập huấn mang tính cộng đồng về sức khỏe sinh sản vị thành niên do các chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ đến học sinh. Nhà trường cũng cần tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên phụ trách những môn đó, để họ nhận thức được vấn đề giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản vị thành niên một cách bài bản phục vụ cho công tác giảng dạy.

Đây dù là vấn đề tế nhị nhưng người cha hãy nói với con trai mình, người mẹ nói với con gái để các con có thể hiểu biết hơn về giới tính, về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục về hôn nhân, gia đình. Chỉ có thay đổi về nhận thức mới dẫn đến những hành vi tích cực, trách nhiệm về giới tính, tình dục ở con trẻ.

Hãy giáo dục cho con trẻ tình yêu cuộc sống, tình yêu thương con người, tình yêu đối với gia đình và luôn trân trọng những gì đang có. Làm được như vậy những hành vi mất an toàn cho gia đình, trong xã hội hay cho chính bản thân con trẻ sẽ mất đi.

Xem video: TS. Xã hội học Thân Trung Dũng cho rằng cô gái ném con qua cửa sổ là "nạn nhân" của nền giáo dục đầy lỗ hổng về giới tính.

Trẻ sơ sinh bị ném ở chung cư Linh Đàm: Cô gái là “nạn nhân” của nền giáo đầy lỗ hổng về giới tính

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

 

Người mẹ nghi ném con ở Linh Đàm phạm tội Giết con mới đẻ hay Giết người?

Thứ 7, 20/10/2018 | 06:00
Để xác định tội danh nào áp dụng cho người mẹ nghi ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm xuống đất, chuyên gia pháp lý cho rằng cần căn cứ vào kết quả giám định về nguyên nhân cái chết của cháu bé chết trước hay sau hành vi tàn nhẫn của người mẹ.

Nữ sinh ném con qua cửa sổ tại Linh Đàm từng là sinh viên ngoan, học giỏi

Thứ 6, 19/10/2018 | 17:02
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đại diện ĐH Văn hoá Hà Nội cho biết em Đinh Thị V.A. đang là sinh viên năm cuối của trường. Mấy tháng gần đây em này hay nghỉ học không có lý do.

Mẹ nhét con mới sinh vào túi nilon đen, ném qua cửa sổ

Thứ 7, 20/07/2013 | 19:17
Camera ghi hình cho thấy, khoảng 22h10 ngày 14/7, có một phụ nữ trẻ mặc váy dài rón rén men theo hành lang, tay phải cầm theo một túi nilon đen, sau đó, mở cửa sổ và ném chiếc túi ra ngoài.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.