Cô giáo bắt cả lớp tát bạn học 231 cái: Cô giáo đã chọn lầm nghề

Cô giáo bắt cả lớp tát bạn học 231 cái: Cô giáo đã chọn lầm nghề

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 2, 26/11/2018 | 20:31
2
231 cái tát, có lẽ đây là con số được dư luận nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua. Thầy Phạm Phúc Thịnh cho rằng, nó không chỉ là 231 cái tát vào một học sinh lớp 6 mà còn là 231 tiếng chuông cảnh báo cho một hiện trạng giáo dục.

Cô giáo đã lớn lên trong môi trường đầy bạo lực?

Những ngày qua, việc cô Nguyễn Thị Phương Thủy - giáo viên trường THCS Duy Ninh yêu cầu tất cả học sinh trong lớp tát liên tiếp vào má em Hoàng L.N (SN 2007, học lớp 6) do em N nói tục không chỉ gây phẫn nộ trong dư luận, mà còn khiến nhiều thầy cô giáo trong ngành buồn, đau xót.

Mới đây, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc nói chuyện với Ths. Phạm Phúc Thịnh - Hiệu trưởng hệ thống trường Việt – Mỹ (VASCHOOLS), nghe thầy Thịnh chia sẻ những tâm tư về sự việc cô giáo bắt cả lớp tát 231 cái vào một học sinh.

Khi được hỏi về cảm giác đầu tiên khi nghe được sự việc này, thầy Thịnh cho biết: “Ngay sau ngày 20/11, hầu như tất cả các thầy cô giáo đều biết chuyện này qua các kênh thông tin, chắc hẳn ai cũng buồn và xót xa. Ai trong ngành giáo dục cũng đều biết, những hành động như vậy là bị cấm. Tôi tự hỏi, không biết các thầy cô không cập nhật thông tin hay sao mà vẫn tiếp tục phạm sai lầm như vậy?

Khi đọc thông tin về cô giáo Thủy, nhiều người lên án cô giáo là vô lương tâm, lên án cô giáo là ác quỷ, lên án cô giáo là phù thủy... Nhưng tôi thì không lên án cô giáo ấy, mà cảm thấy thương, thương cho sự cùng đường trong cách giáo dục học sinh của cô giáo ấy. Có lẽ, cô giáo không thể nghĩ ra cách nào khác để dạy học sinh của mình”.

Xem video:  Thương cho sự cùng đường trong cách giáo dục của cô giáo bắt cả lớp tát 231 cái lên mặt học sinh:

Cô giáo bắt cả lớp tát 231 vào một học sinh: Thương cho sự cùng đường trong cách giáo dục

Thầy Thịnh cho rằng, thứ nhất, theo góc độ tâm lý học mà thầy nhìn thấy, không phải bỗng dưng cô Thủy có cách ứng xử như vậy với học sinh của mình. Phải chăng, cô Thủy cũng đã từng lớn lên trong một môi trường giáo dục đầy bạo lực như thế? Vì chỉ có thể lớn lên trong một môi trường giáo dục bạo lực như vậy, cô ấy mới tin rằng chỉ có duy nhất bạo lực mới là con đường "giáo dục" học sinh thành người. Nhưng cô giáo này lại quên mất một điều, con đường bạo lực là con đường tệ hại nhất để giáo dục học sinh. Vì thế, cô không nhận thức được vai trò giáo dục và tầm quan trọng của các cách kỷ luật học sinh.

Thứ 2, đó là cách giáo dục học sinh bằng sự yêu thương - tôn trọng - lắng nghe đã được chia sẻ rất nhiều trên Internet, trên các trang mạng xã hội, trên YouTube,... Có lẽ vì không tin rằng tình thương có thể làm biến đổi học sinh hư, nên cô giáo đã không mở lòng đón nhận những kiến thức đó. Cô giáo không đủ tin tưởng để áp dụng và không đủ kiên trì để đeo đuổi khi gặp thất bại ở những lần đầu. Sau đó, cô mang chính kinh nghiệm trải qua để áp lên học sinh của mình.

Thứ 3, chúng ta thương cho cô giáo, có thể đã chọn lầm nghề!

Cô hiệu trưởng vô cảm một cách trắng trợn!

Không chỉ lên án, bức xúc trước hành động dã man của cô Thủy, mà dư luận còn phẫn nộ hơn trước hành động và những lời nói của cô hiệu trưởng trường THCS Duy Ninh khi xin truyền thông và gia đình im lặng vì trường sắp được công nhận trường chuẩn.

Về điều này, thầy Thịnh bày tỏ: “Suy cho cùng, cô giáo Thủy cũng chính là nạn nhân của "bệnh thành tích mì ăn liền" của kiểu trồng rau gieo hạt tối nay. Vì ham muốn thành tích nên người ta bất chấp tất cả, bằng mọi cách để thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh hơn. Cô hiệu trưởng đã không nghĩ đến học sinh bị tổn thương thế nào và thể hiện sự vô cảm một cách trắng trợn".

Giáo dục - Cô giáo bắt cả lớp tát bạn học 231 cái: Cô giáo đã chọn lầm nghề

Chính sự vô cảm của cô hiệu trưởng mới đẩy học sinh của mình rơi vào hoàn cảnh như vậy.

Cô hiệu trưởng đã không nghĩ đến học sinh bị tổn thương thế nào, vô cảm khi năn nỉ báo chí đừng đưa sự việc lên công luận vì trường chuẩn bị đón nhận công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Là hiệu trưởng một trường học, nhưng tâm hồn cô không phải dành cho học sinh, lo cho những buồn vui, những nỗi đau thể xác tâm hồn của học sinh thân yêu của cô. Thương vì trái tim và bộ não của cô đã bị hóa đá, chỉ còn quan tâm đến độ vững chắc của cái ghế cô đang ngồi. 

Và câu hỏi duy nhất thầy Thịnh đặt ra: "Sự giáo dục nào, trường lớp nào đã đào tạo ra một cô hiệu trưởng như thế? Chính vì hiệu trưởng như thế mới có thể tạo ra những giáo viên "231" như cô giáo khốn khổ như cô giáo Thủy".

Giáo dục là tôn trọng, yêu thương và lắng nghe

Sự việc cô giáo bắt cả lớp tát 231 vào một học sinh vẫn đang nóng lên từng giờ, nhiều người đề nghị cho cô giáo thôi việc hoặc truy tố cô giáo trước pháp luật. Thầy Thịnh cũng bày tỏ quan điểm riêng của mình: “Tất nhiên hành vi của cô giáo đó đủ yếu tố cấu thành tội thì chuyện pháp luật xử lý đó là điều bắt buộc.

Giáo dục - Cô giáo bắt cả lớp tát bạn học 231 cái: Cô giáo đã chọn lầm nghề (Hình 2).

Thầy Thịnh mong muốn các thầy cô giáo khác hãy giáo dục bằng sự tôn trọng, yêu thương và lắng nghe.

Theo thầy Thịnh, hiện nay, việc truyền thông và định hướng giáo dục theo hướng mới chưa thấm được vào từng thầy cô. Định hướng giáo dục là tôn trọng, yêu thương và lắng nghe học sinh chưa được sâu, chỉ mới là bề ngoài.

Rất nhiều thầy cô ở lứa tuổi 40 trở lên vẫn cho rằng “yêu cho roi cho vọt”. Nhưng cũng là một thầy giáo, thầy Thịnh "mong các bạn đồng nghiệp nhớ cho một điều, trong quy định của ngành giáo dục nêu rất rõ nghiêm cấm  mọi hành vi bạo hành học sinh. Thầy cô phải tương tác giáo dục bằng yêu thương, tôn trọng và lắng nghe. Nếu thất bại 1, 2 lần thì các thầy cô hãy ngồi lại nhìn vì sao mình thất bại. Chứ đừng thấy khó quá và bỏ cuộc, quay trở lại với phương pháp giáo dục bằng roi vọt".

Thầy Thịnh cũng mong muốn, những danh hiệu thành tích ảo, chuẩn mực ảo nên giảm bớt để giáo viên được nhẹ nhàng hơn trong việc giáo dục học sinh cá biệt. Bởi, giáo dục học sinh cá biệt không phải thời gian ngày 1, ngày 2 có kết quả. Quá trình chuyển biến 1 em cá biệt thành 1 em có năng lực đòi hỏi ít nhất 1 học kỳ, phải từ từ uốn nắn nếu không sẽ để lại hậu quả đáng tiếc!

Cô giáo bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái: Một hình phạt tàn nhẫn như thời trung cổ

Thứ 2, 26/11/2018 | 14:39
TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Cô giáo tại Quảng Bình bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái đang dùng quyền uy của mình để trấn áp học trò, một hành vi không có lòng thương người. Và không thể lấy áp lực nghề nghiệp để biện minh cho hành động sai trái đó được”.

Nóng: Khởi tố vụ án vụ cô giáo bắt cả lớp tát bạn 231 cái

Thứ 2, 26/11/2018 | 13:24
Ngày 26/12, Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy có hành vi bắt cả lớp tát bạn 231 cái.

Cô giáo bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái: Ngay lập tức loại cô giáo này ra khỏi ngành giáo dục

Chủ nhật, 25/11/2018 | 16:43
“Dù cô giáo này có dạy giỏi đến đâu nhưng việc bắt cả lớp tát một học sinh 231 cái quá xuống cấp về mặt đạo đức, việc đầu tiên cần đưa cô giáo này ra khỏi ngành giáo dục”, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khẳng định.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:45
Con số trên chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em sẽ tiếp tục được đăng ký thi đến 17h ngày 10/5.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:11
Các đoàn thanh tra, kiểm tra thực hiện thanh tra, kiểm tra nhiều khâu chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.