Có hiện tượng ho, sốt thai phụ đi khám phát hiện mắc 2 bệnh truyền nhiễm

Có hiện tượng ho, sốt thai phụ đi khám phát hiện mắc 2 bệnh truyền nhiễm

Thứ 4, 27/07/2022 | 18:45
0
Thai phụ N.T.P (27 tuổi, ở Hưng Yên) sốt 2 ngày, đau rát họng, khàn tiếng, đi khám thì được chẩn đoán mắc cùng lúc 2 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Khi đến khám tại bệnh viện, chị P. cho biết: “Ở cơ quan có đồng nghiệp bị nhiễm cúm A, trước khi khám 2 ngày tôi có biểu hiện sốt nóng, nhiệt độ cao nhất 38 độ C, ho khan, đau rát họng, khàn tiếng, chảy nước mũi. Về bản thân tôi và gia đình khỏe mạnh bình thường, nhưng thấy những triệu chứng khác thường này khi mang thai, tôi rất lo lắng nên để an tâm thì đi khám”.

Quá trình thăm khám chị P. ngoài xuất hiện các dấu hiệu bất thường theo như lời kể thì chị còn có dấu hiệu dây thắt dương tính, ngoài ra không có biểu hiện bất thường nào khác như không đau ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da, không chảy máu cam, không chảy máu chân răng, không ra huyết, mạch và huyết áp bình thường.

Để tìm nguyên nhân chính xác, chị P. được chỉ định làm xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, CRP, điện giải đồ, AST, ALT, GGT, Ure, Creatinin, xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue, cúm AB, tổng phân tích nước tiểu và được nội soi tai mũi họng, siêu âm thai.

Đời sống - Có hiện tượng ho, sốt thai phụ đi khám phát hiện mắc 2 bệnh truyền nhiễm

Khi mang thai hệ miễn dịch của mẹ bầu yếu hơn, rất dễ bị tấn công bởi các virus. (Ảnh minh họa)

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương-Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC cơ sở 3 chia sẻ: “Do khi mang thai hệ miễn dịch của mẹ bầu yếu hơn, rất dễ bị tấn công bởi các virus. Trường hợp của chị P. không chỉ được chẩn đoán mắc cúm A, mà còn mắc cả sốt xuất huyết, việc đồng nhiễm hai bệnh truyền nhiễm trên thai phụ là rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ, biến chứng ở cả mẹ và thai nhi như gây dị tật thai nhi, sảy thai, chết lưu, sinh non hoặc nguy cơ tiền sản giật. Nhưng rất may mắn trường hợp của chị P. đi khám sớm nên được chẩn đoán và điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng khôn lường xảy ra”.

Từ đây, chuyên gia đưa ra những lưu ý cho mẹ bầu mùa dịch:

Theo chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa Medlatec, để bảo đảm sức khỏe cho mẹ và thai nhi, mẹ bầu cần lưu ý được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh:

- Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc sử dụng tại nhà nếu không có sự tư vấn của bác sĩ.

- Theo dõi sát nhiệt độ, vì sốt có thể gây ảnh hưởng khôn lường cho thai. Nếu sốt trên 38 độ C, mẹ bầu cần hạ sốt bằng chườm ấm, dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung nước và tăng cường các loại nước trái cây (nước chanh, cam, bưởi, dưa hấu...), mặc quần áo rộng/ mỏng.

- Thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn thức ăn dễ tiêu và tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

- Tránh những căng thẳng, lo âu gây ảnh hưởng đến thai nhi.

- Mang khẩu trang, vệ sinh bàn tay, tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

- Tiêm phòng cúm hàng năm là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu.

- Nếu có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, chảy máu, đau bụng, mệt mỏi... thì cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán kịp thời.

- Để tránh bệnh sốt xuất huyết cần mắc màn khi ngủ, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ nhằm không cho muỗi vằn phát triển, tránh đến nơi có người mắc để hạn chế lây nhiễm.

BS Hương cũng khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay, trước sự bùng phát và diễn biến khó lường của các bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng như cúm A/B, sốt xuất huyết, Covid-19 hay bệnh đậu mùa khỉ với những triệu chứng dễ khiến người dân nhầm lẫn và chủ quan. Do vậy, người dân khi thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường, đặc biệt sống trong vùng dịch tễ có người bị mắc bệnh cần đeo khẩu trang, đảm bảo các biện pháp phòng bệnh và đi khám sớm, nhất là những đối tượng có nguy cơ diễn biến nặng như người già, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Hồng Anh (T/h theo VTC News, Việt Nam Net)

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả mận

Thứ 3, 26/07/2022 | 15:21
Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Không chỉ ngon miệng, mận còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Phát hiện ca bệnh truyền nhiễm cực hiếm gặp tại Anh

Chủ nhật, 08/05/2022 | 15:50
Một người tại Anh đã được chẩn đoán mắc "đậu mùa khỉ", căn bệnh rất hiếm gặp trên thế giới. Hiện người này đã được cách ly.

Khánh Hòa: Phấn đấu giảm 5-10% tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm

Thứ 6, 25/03/2022 | 12:11
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Khánh Hòa năm 2022.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.