Có lại đơn hàng, doanh nghiệp Bình Dương tuyển thêm người lao động

Có lại đơn hàng, doanh nghiệp Bình Dương tuyển thêm người lao động

Thứ 7, 23/09/2023 | 09:00
0
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng trở lại, một số doanh nghiệp bắt đầu có đơn hàng, tuyển dụng lao động trở lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Gỡ khó vướng mắc sản xuất 

Theo đánh giá, tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Bình Dương đang phục hồi tích cực, tiếp tục xu hướng tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước.

Công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp tục được tập trung chỉ đạo.

Việc thực hiện chuyển đổi số và đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia đạt kết quả cao.

Thu ngân sách cơ bản đạt dự toán, chi ngân sách tiết kiệm hiệu quả. Một số dự án quan trọng của tỉnh, liên vùng được khởi công, hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Công tác người có công, bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện tốt. Các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ người lao động được đẩy mạnh. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Kinh tế vĩ mô - Có lại đơn hàng, doanh nghiệp Bình Dương tuyển thêm người lao động

Doanh nghiệp ở Bình Dương đang phục hồi sản xuất tích cực. 

Doanh nghiệp tuyển thêm người lao động 

Nhờ các giải pháp đồng bộ trong hỗ trợ giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh chóng, đẩy mạnh sản xuất hàng. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8.2023 của Bình Dương ước tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 8 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,4% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng nhẹ trở lại là tín hiệu đáng mừng, bởi Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, hiện có 29 khu công nghiệp và 10 cụm khu công nghiệp hoạt động và nhiều nhà máy nằm bên ngoài với khoảng 1 triệu lao động. Ghi nhận 2 tháng gần đây, số lao động bị mất việc làm không còn nhiều như trước đây.

Một số doanh nghiệp bắt đầu có đơn hàng, tuyển dụng lao động trở lại để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Theo ghi nhận của báo Lao động, những ngày gần đây, nhiều người lao động vui mừng truyền tai nhau cho biết, công ty chuyên sản xuất gậy golf (trong khu công nghiệp VSIP 1 tại Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương) có đơn hàng trở lại, đang treo bảng tuyển dụng 1.000 lao động phổ thông, thu nhập từ 8 triệu đồng/tháng trở lên.

Theo bảng thông tin của Công ty TNHH Vision International, công ty tuyển dụng 1.000 lao động phổ thông không cần kinh nghiệm. Công ty đào tạo tay nghề miễn phí, ứng viên nộp hồ sơ hoàn toàn miễn phí. Thu nhập của người lao động từ 8 triệu đồng/tháng trở lên và có nhiều chế độ phúc lợi.

Kinh tế vĩ mô - Có lại đơn hàng, doanh nghiệp Bình Dương tuyển thêm người lao động (Hình 2).

Doanh nghiệp ngành gỗ gặp khó khăn cũng đang bắt đầu phục hồi. 

Theo các công ty cung ứng lao động ở thành phố Thuận An, Tân Uyên, các doanh nghiệp đang bắt đầu có đơn hàng trở lại và đang lên kế hoạch tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất. Ngoài doanh nghiệp tuyển 1.000 lao động kể trên, một công ty sản xuất giày da (phường An Thạnh, thành phố Thuận An) cũng đang tuyển dụng 250 lao động.

Tình hình lao động từ nay đến cuối năm sẽ tốt lên 

Thời gian gần đây, số doanh nghiệp quay lại sản xuất cũng như số doanh nghiệp thành lập mới đã gia tăng mạnh mẽ, tháng sau cao hơn tháng trước, phản ánh một điều, sản xuất thực của nền kinh tế đang từng bước phục hồi và khởi sắc. Với cái nhìn lạc quan, chuyên gia kinh tế, GS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nhận định với báo Nhân Dân, tình hình lao động từ nay đến cuối năm sẽ tốt lên. Với số lượng doanh nghiệp quay trở lại sản xuất, kinh doanh, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng lên, hoạt động đẩy mạnh đầu tư công, đẩy mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp tăng thì kỳ vọng việc giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, thu hút người lao động vào sản xuất, kinh doanh sẽ tốt hơn. Điều này đồng nghĩa thị trường lao động cũng sẽ ấm lên trong thời gian tới.

Về phía người lao động, ông Thịnh cho rằng, cần đề cao tính kỷ luật, kỷ cương cũng như tính hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp các doanh nghiệp hạ được chi phí nhưng vẫn có thể đáp ứng được các yêu cầu về tăng trưởng sản xuất. Người lao động cũng cần tích cực, chủ động trong việc đào tạo nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc, tích cực tham gia các lớp đào tạo để chuyển hướng tìm kiếm công việc ở những ngành nghề phù hợp, đặc biệt là những người đang bị giãn việc, hoãn việc. Đây là yếu tố rất quan trọng để người lao động có thể thích ứng được với thị trường lao động năng động hơn và có chất lượng cao hơn trong thời gian tới.

Đồng ý kiến với quan điểm trên, ông Lê Quang Trung, nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cũng cho biết, thị trường lao động thời gian tới sẽ có những tín hiệu tích cực hơn. Tuy nhiên, vẫn cần lường trước, dự báo những biến động của thị trường tác động đến việc làm, đây không phải vấn đề có thể khắc phục một sớm, một chiều.

Để phục hồi thị trường lao động, ông Trung cho rằng, cần tập trung phát triển nguồn nhân lực cũng như nắm chắc thị trường lao động đang có nhu cầu ở những ngành nghề nào, số lượng bao nhiêu, từ đó đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lúc khó khăn. Chỉ khi doanh nghiệp tồn tại được mới có thể giữ chân người lao động. Giữ được chân người lao động sẽ đỡ chi phí tuyển dụng sau khi sản xuất phục hồi. Theo ông Trung, hiện nay Cục Việc làm đã đưa ra nhiều giải pháp phát triển hệ thống kết nối cung - cầu lao động; hỗ trợ phát triển lưới an sinh và bảo hiểm cho người lao động; thúc đẩy việc học tập, nâng cao tay nghề cho công nhân lao động; nghiên cứu phát triển các chương trình đào tạo về tác phong, kỷ luật, tâm lý người lao động để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Hương Anh (t/h) 

Chuyên gia: Cần "cởi trói" để doanh nghiệp phát triển điện tái tạo

Thứ 4, 20/09/2023 | 20:10
Cùng với kiến nghị cởi trói về chính sách, các chuyên gia cũng cho rằng, việc bỏ chống độc quyền về giá điện cũng cần phải được làm rõ.

Doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng được lùi thời gian đóng phí công đoàn

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:00
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định cho phép lùi thời gian đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Quảng Ninh: Công khai danh sách 44 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất

Thứ 3, 19/09/2023 | 18:17
Trong số các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, thuê đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Limisless Word Việt Nam nợ tới gần 295 tỷ đồng.

Nguồn tín dụng sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng cho doanh nghiệp

Thứ 3, 19/09/2023 | 11:59
Phó Thống đốc Đào Minh Tú thừa nhận, việc điều hành lãi suất là khó nhất trong điều hành kinh tế của lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Những giá trị bất ngờ từ sản xuất cà phê bền vững

Thứ 6, 10/05/2024 | 22:23
Nhờ việc liên kết, sản xuất bền vững đã giúp nhiều nông dân trồng cà phê thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Sản lượng, chất lượng cà phê cũng được nâng cao.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Nhiều điểm mới trong quy hoạch tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2030

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:00
Tỉnh Lâm Đồng có 7 mục tiêu phát triển để trở thành điểm đáng đến, đáng sống, khẳng định vị thế và vai trò đối với vùng Tây Nguyên từ nay đến năm 2030.

Vĩnh Phúc là địa phương doanh nghiệp FDI lạc quan nhất trong năm 2023

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Năm 2023, mức độ lạc quan của doanh nghiệp FDI ở Việt Nam bị giảm sút do những biến động trong bối cảnh thế giới cộng hưởng với các lực thị trường giảm sút.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.