Có nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu để

Có nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng"?

Thứ 2, 13/05/2019 | 14:41
1
Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải từng bày tỏ quan điểm cá nhân Thứ trưởng "mong bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu càng sớm càng tốt để cong ăn cong, thẳng ăn thẳng". Với tình hình hiện nay, khi có ý kiến cho rằng người dân chịu thiệt hơn là được lợi, doanh nghiệp cũng ấm ức thì Quỹ bình ổn có thực sự giúp "bình ổn" thị trường hay không?

Người dân “thiệt thòi hơn là được lợi”

Trong cuộc họp báo Chính phủ mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tiếp tục nhận được câu hỏi về vai trò của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng: Hiện mặt hàng xăng dầu được điều hành theo kinh tế thị trường có định hướng của Nhà nước, có nghĩa là ngân sách không bỏ tiền ra để điều hành xăng dầu. Tuy nhiên, trong Nghị định 83 của Chính phủ đã đưa ra Quỹ Bình ổn giá, theo đó mỗi lít xăng, dầu nhập khẩu vào Việt Nam sẽ trích ra 300 đồng đưa vào Quỹ.

“Quỹ này được dùng để chi sử dụng trong các dịp lễ, Tết, các khoảng thời gian nhạy cảm,... khi giá xăng, dầu thế giới tăng cao sẽ lấy ra bù vào”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Thời gian qua, giá xăng dầu trên thế giới tăng rất cao. 4 tháng đầu năm 2019, giá dầu thô biến động leo thang. Đỉnh điểm, ngày 23/4 đạt mức giá cao nhất trong 6 tháng gần đây, tăng 29-32% so với đầu năm 2019.

Tiêu dùng & Dư luận - Có nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu để 'cong ăn cong, thẳng ăn thẳng'?

Theo Hiệp hội Xăng dầu VN thì với quỹ bình ổn giá, người dân “thiệt thòi hơn là được lợi”

“Có thể thấy, vừa rồi giá xăng dầu vẫn tăng nhưng nếu không sử dụng Quỹ sẽ còn tăng nhiều hơn. Ta đã phải chi sử dụng Quỹ bình ổn giá rất nhiều”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá giúp cho việc điều hành kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số GDP cả năm đồng thời đảm bảo hài hoà lợi ích của 3 bên: Người dân, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và Nhà nước.

Trước đó, trong cuộc họp báo quý I/2019 ngày 5/4 tại Bộ Công Thương, trước câu hỏi của báo chí về việc có nên duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nữa không, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải từng cho biết: "Cá nhân tôi không muốn có quỹ này. Tôi mong càng sớm càng tốt bỏ quỹ đi, để cong ăn cong, thẳng ăn thẳng". Tuy nhiên, ông cho biết ở thời điểm hiện nay, Việt Nam chưa phải nền kinh tế thị trường hoàn toàn. Do đó, vẫn cần có vai trò quản lý của nhà nước.

Tuy nhiên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam không đồng tình với quan điểm này. Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 12/4/2019, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã chỉ trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo đơn vị này, việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu khiến người tiêu dùng “thiệt thòi hơn là được lợi”.

Lý giải về điều này, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng bản chất là người tiêu dùng đang ứng trước cho Quỹ. Bên cạnh đó việc sử dụng Quỹ mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu.

Do đó, Hiệp hội đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu “để lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường, giá xăng dầu trong nước diễn biến theo xu hướng chung của giá thế giới”. Thêm vào đó, việc bỏ Quỹ bình ổn sẽ giúp “tính minh bạch công khai trong việc điều hành giá tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống các doanh nghiệp đầu mối”, Hiệp hội xăng dầu kiến nghị.

Quỹ bình ổn giá khiến quỹ doanh nghiệp âm

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định việc dùng Quỹ bình ổn giá thời gian qua đã giúp giá xăng dầu được kiềm chế phần nào. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại bày tỏ phàn nàn về việc này.

Số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu tại thời điểm cuối năm 2018 theo con số của Bộ Tài chính là 3.504 tỷ đồng. Thế nhưng chỉ trong mấy tháng đầu năm 2019, số tiền này đã cạn, thậm chí về con số âm trong những kỳ điều chỉnh giá gần đây.

Đánh giá việc dùng Quỹ thời gian qua để kiềm chế giá xăng là "không hợp lý", một DN xăng dầu cho hay: "Với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, chúng tôi phải gửi vào một tài khoản ngân hàng cố định, lãi thì nhập vào gốc luôn và chúng tôi không được động vào số tiền đó. Nhưng khi Quỹ bị âm thì phải vay ngân hàng hoặc bù bằng vốn tự có. Lãi suất vay nhẹ nhất cũng khoảng 7-8%/năm, đó là bất hợp lý".

“Nhiều doanh nghiệp hạn mức vay có hạn, nên không vay được, cho nên nguồn cung thiếu”, đại diện doanh nghiệp này cho hay và nói rằng “nhà điều hành có lẽ không lường được việc dùng Quỹ bình ổn ảnh hưởng đến nguồn cung như thế”.

Tiêu dùng & Dư luận - Có nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu để 'cong ăn cong, thẳng ăn thẳng'? (Hình 2).

Diễn biến giá xăng dầu từ đầu năm 2019 tới nay.

Gần đây, giá xăng điều chỉnh tăng liên tiếp 3 kỳ  và mức dùng quỹ bình ổn giá đã giảm dần. Vậy nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn âm nặng Quỹ bình ổn giá, cho dù tốc độ âm có chậm hơn.

“Cứ đà này thì đến cuối năm may ra Quỹ bình ổn giá tại doanh nghiệp chúng tôi mới bằng 0 chứ chưa nói là dương”, vị đại diện DN xăng dầu chia sẻ.

Theo số liệu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp âm hơn 320 tỷ đồng, PVOil ghi nhận đã âm gần 670 tỷ đồng ở thời điểm trước 2/5.
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông Petrolimex mới đây, ông Bùi Ngọc Bảo, cựu Chủ tịch Petrolimex, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu, cho rằng: Quỹ bình ổn xăng dầu đang bị lạm chi. Đây là nét mới trong các năm qua, chưa bao giờ có.

Theo ông Bảo, khi quỹ bình ổn xăng dầu tại doanh nghiệp âm, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ phải vay ngân hàng để bù lại."Chúng ta sử dụng Quỹ bình ổn song phải làm sao bảo đảm duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Chính sách sử dụng, trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng cần xem xét lại", ông Bùi Ngọc Bảo chia sẻ.

Saigon Petro, trong kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Tài chính cũng thừa nhận: Đối với các doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp tiêu thụ mạnh mặt hàng xăng E5, thì Quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp đầu mối đó sẽ giảm đáng kể (không loại trừ sẽ bị âm) trong khi các DN đầu mối không có mặt hàng xăng E5 thì Quỹ bình ổn giá vẫn được đảm bảo.

“Điều này sẽ không khuyến khích các DN đầu mối kinh doanh mặt hàng xăng E5”, Saigon Petro nêu ý kiến.

Đình Văn (tổng hợp)

Giá xăng, điện tăng mạnh: Áp lực lạm phát, ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động!

Thứ 7, 04/05/2019 | 15:00
Chiều ngày 2/5, giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó, câu chuyện về giá điện tăng vẫn chưa hết xôn xao trong dư luận. Theo chuyên gia kinh tế, việc các mặt hàng thiết yếu cùng tăng giá sẽ gây áp lực lạm phát và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người lao động.

Giá xăng tăng lần thứ 3 liên tiếp, chính thức vượt mốc 22.000 đồng/lít

Thứ 5, 02/05/2019 | 16:44
Giá xăng dầu mới nhất từ 16h00 chiều nay (2/5) lại tiếp tục nhích thêm gần 1.000 đồng/lít, giá xăng RON 95 vượt mốc 22.000 đồng/lít.

[Info] Tranh cãi gay gắt xung quanh việc đóng dấu mật cho giá điện, giá xăng

Thứ 5, 02/05/2019 | 06:30
Với lý do, sau 10 năm áp dụng và thực hiện, một số danh mục bí mật Nhà nước ngành Công Thương đã có sự thay đổi, cần được cập nhật thay thế cho phù hợp quy định pháp luật, trong đó có giá điện, giá xăng dầu. Dự thảo ngay sau khi đưa ra lấy ý kiến đóng góp đã gây sự bức xúc, tranh cãi, phản ứng trái chiều của cơ quan quản lý và các chuyên gia kinh tế...

Giá xăng dầu, giá điện là "thủ phạm" làm tăng CPI tháng 4

Thứ 3, 30/04/2019 | 06:51
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước. Nguyên nhân là do giá xăng dầu, giá điện tăng.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Điện lực Miền Trung chấm dứt hợp đồng với một doanh nghiệp do vi phạm

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Lý do chấm dứt hợp đồng do Công ty CP Đầu tư TM và dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu không hoàn thành việc thực hiện hợp đồng.

Giá nông sản hôm nay 15/5: Giá ớt tăng cao, sầu riêng biến động, bơ 034 rớt giá

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:25
Giá ớt tăng do nhu cầu tiêu thụ ở mức cao, măng cụt giảm 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ, bơ 034 rớt giá, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng.

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường phòng, chống buôn lậu vàng

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:19
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện tăng cường biện pháp quản lý thị trường vàng theo chỉ đạo của Chính phủ.

400 “ông lớn” ngành thép châu Á hội tụ ở Đà Nẵng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:30
Hội nghị quy tụ hơn 400 “ông lớn” trong ngành thép khu vực châu Á cùng các chuyên gia đầu ngành, các hiệp hội liên quan và đại diện Chính phủ.

Bình Phước: Hành trình trái sầu riêng chinh phục thị trường thế giới

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:30
Bỉnh Phước chủ động thay đổi phương thức sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật canh tác bền vững theo hướng VietGAP, GlobalGAP.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 15/5: Giá ớt tăng cao, sầu riêng biến động, bơ 034 rớt giá

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:25
Giá ớt tăng do nhu cầu tiêu thụ ở mức cao, măng cụt giảm 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ, bơ 034 rớt giá, giá tiêu trong nước đồng loạt tăng.

SJC đảo chiều tăng, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:22
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao do đồng USD suy yếu. Trong nước, SJC bật tăng trở lại trước phiên đấu thầu, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Bộ Tài chính yêu cầu tăng cường phòng, chống buôn lậu vàng

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:19
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện tăng cường biện pháp quản lý thị trường vàng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bức tranh xuất khẩu phân bón 4 tháng đầu năm

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:00
4 tháng đầu năm, Campuchia là khách hàng lớn nhất nhập khẩu phân bón của Việt Nam với sản lượng đạt 145.793 tấn, trị giá hơn 59 triệu USD.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2024

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.