Cổ phiếu bất động sản nổi sóng sau chính sách tiền tệ

Cổ phiếu bất động sản nổi sóng sau chính sách tiền tệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Ngay sau khi Ngân hàng nhà nước (NHNN) công bố một số chính sách tiền tệ, cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản, sắt thép đã có những phản ứng tích cực. Dường như nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự hồi sinh của bất động sau giai đoạn rất khó khăn. Tuy nhiên, tình hình thực tế có thật sự khả quan như kỳ vọng của giới đầu tư?

Chỉ trong một một khoảng thời gian ngắn, bất động sản đón nhận một loạt thông tin hỗ trợ. Đầu tiên là dự thảo thông tư thay thế Thông tư 13 đã “cởi trói” cho doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng bằng cách giảm hệ số rủi ro tín dụng bất động sản và chứng khoán tính hệ số CAR của ngân hàng từ 250% xuống còn 150%. Trước thông tin này giá cổ phiếu bất động sản đã tăng mạnh trong 2 phiên đầu tuần.

Biến động giá của một số ngành và VN-Index từ đầu năm 2012 đến nay

Kinh doanh - Cổ phiếu bất động sản nổi sóng sau chính sách tiền tệ

Niềm vui nối tiếp niềm vui, ngày 10/04, NHNN ban hành Thông tư 09 và Công văn số 2056 đưa ra một loạt chính sách tiền tệ. Theo đó, rất nhiều nhóm tín dụng bất động sản đã được đưa ra khỏi nhóm “không khuyến khích”. Không những vậy, NHNN còn cho phép ngân hàng và doanh nghiệp gia hạn tái cấu trúc nợ.

Ngoài ra, chính sách quan trọng khác là NHNN đồng loạt hạ các lãi suất chính sách xuống 100 điểm phần trăm. Theo đó, lãi suất trần huy động đã giảm về chỉ còn 12%, như tuyên bố của NHNN trước đó vài ngày. Như vậy, rõ ràng NHNN đang nới lỏng chính sách tiền tệ và đưa ra những giải pháp rất cấp bách đề giải cứu cho cả doanh nghiệp và ngân hàng.

Trước những thông tin tích cực đó, hàng loạt cổ phiếu bất động sản, vật liệu xây dựng và xây dựng tăng rất mạnh. Thống kê trên sàn cho thấy trung bình các cổ phiếu bất động sản đã tăng hơn 7% trong tuần, còn cổ phiếu sản xuất sắt thép tăng đến 11%, cổ phiếu các công ty xây dựng tăng gần 10%.

Một số cổ phiếu bất động sản tăng khá mạnh như ITA tăng 15,29%, QCG tăng 15,89%, DTA tăng, DAG, NTL, SJS tăng xấp xỉ 20%. Như vậy, sau một khoản thời gian giao dịch khá cầm chừng so với nhóm cổ phiếu khác, cổ phiếu bất động sản đã có tăng rất mạnh. Ngay cả, với cổ phiếu bị đưa và diện kiểm soát như QCG, SJS cũng tăng rất mạnh. Đặc biệt, sau một số thông tin “lùm xùm” về chủ tịch hội đồng quản trị nhưng ITA vẫn bật dậy mạnh mẽ.

Thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn là điều đã khá rõ ràng. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thường đi trước so với nền kinh tế thực. Với quy luật đó, dường như nhà đầu tư kỳ vọng thị trường bất đông sản sẽ phục hồi khi có nhiều chính sách hỗ trợ.

Hiện tại, các doanh nghiệp đang rất khó khăn trong việc huy động vốn, thậm chí không thể trả được các khoản nợ đến hạn. Vì vậy, các chính sách mới được NHNN ban hành tương tự như một liều thuốc cứu doanh nghiệp bất động sản thoát khỏi khó khăn về vốn. Bên cạnh đó, với việc nới lỏng chính sách tiền tệ, lãi suất sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Lãi suất giảm thường làm cho thị trường bất động sản ấm lên.

Không chỉ cổ phiếu bất động sản, cổ phiếu của những ngành liên quan đến bất động sản như sắt thép và xây dựng cũng tăng rất mạnh. Cổ phiếu HSG tăng đến 23% trong tuần qua, các cổ phiếu trong ngành thép khác là HLA, POM, HPG cũng tăng trên 10%. Với ngành xây dựng như HUT, IDC, HDG tăng trên 20%.

Trong thời gian qua sắt thép và vật liệu xây dựng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự suy giảm của nền kinh tế. Cùng một lý do tương tự với bất động sản nhà đầu tư đang kỳ vọng ngành này sẽ hồi sinh trong thời gian tới.

Nhìn chung, cổ phiếu bất động sản đã có những ảnh hưởng rất tích cực bởi các chính sách. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn nghi ngại về khả năng phục hồi thực sự của thị trường. Rõ ràng các chính sách này không thể làm thay đổi cơ bản của cấu trúc thị trường, bản chất yếu kém của các doanh nghiệp bất động sản nói riêng và phần lớn doanh nghiệp của Việt Nam nói chung.

Vì vậy, chính sách có thể làm cho cho doanh nghiệp bất động sản tạm thời thoát “hiểm” nhưng lại tạo ra sức ỳ đối với việc cải cách và cấu trúc lại thị trường. Do vậy, tình trạng trì trệ yếu kém lại có thể kéo dài thêm, do đó, thị trường cũng rất khó tăng trưởng bền vững.

Song Long


Cùng chuyên mục

Đề xuất bắt buộc mua bán vàng không dùng tiền mặt

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:38
Nhằm tăng cường quản lý vàng, Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Bidiphar báo lãi đi ngang trong quý I/2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:03
Quý I/2024, Bidiphar báo lãi sau thuế 67,1 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 25% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.