Cơ sở sản xuất gây bụi, dân bức xúc

Cơ sở sản xuất gây bụi, dân bức xúc

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:35
0
Nhiều người dân ở thôn Định Thắng (thị trấn Phú Hòa, Phú Hòa) phản ảnh hơn 3 năm qua tại thôn này có một cơ sở sản xuất sản phẩm cải tạo ao đìa nuôi trồng thủy sản từ bentonit, canxi của Doanh nghiệp Tân Khánh Huy gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý.

Ông Nguyễn Minh Phương ở gần cơ sở sản xuất của Doanh nghiệp Tân Khánh Huy cho biết, do nằm trong khu dân cư, nhà xưởng tạm bợ, công nghệ lạc hậu nên trong quá trình sản xuất đã gây bụi và phát tán ra môi trường xung quanh. Do đó nhà ông Phương gần như phải sống chung với bụi xả ra từ cơ sở sản xuất. Quá bức xúc trước tình trạng này, ông Phương nhiều lần đến cơ sở sản xuất phản ánh sự việc, nhưng chủ nhà máy này chỉ ậm ự hoặc hứa cho qua chuyện. Không chịu nổi cảnh bụi ngập ngụa trong nhà, vợ chồng ông đành phải thuê nhà nơi khác để ở.

Việt Nam Xanh - Cơ sở sản xuất gây bụi, dân bức xúc

Cơ sở sản xuất sản phẩm cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản thuộc Doanh nghiệp Tân Khánh Huy đặt trên sân kho cũ được thuê lại.

Ở cách cơ sở sản xuất sản phẩm cải tạo ao đìa nuôi trồng thủy sản từ bentonit, canxi của Doanh nghiệp Tân Khánh Huy khoảng 100m, nhưng nhiều hộ dân khác cũng phải chịu cảnh sống chung với bụi như gia đình ông Phương. Những người dân ở đây rất lo lắng cho sức khỏe của mình vì bụi cơ sở sản xuất không đơn thuần là bụi đất bentonit, bột đá mà còn có cả những loại hóa chất để làm ra sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản. Bà Đặng Thị Nga có nhà ở khu vực này, lo lắng: “Bụi ghê lắm, quét đó, còn đó, gió hướng nào hướng đó có bụi. Tôi rất lo ngại vì đang mang thai, sợ hít bụi này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thế nhưng, biết tránh đi đâu được? Mong sao cơ sở này sớm di dời đi nơi khác”. Những người dân nơi đây cũng cho biết, từ lâu ông chủ cơ sở sản xuất này hứa “nay mai” sẽ di dời, nhưng đến nay cơ sở sản xuất vẫn cứ hoạt động.

Đáng ngại nhất là môi trường học tập của nhiều học sinh trong thôn bị xâm hại khi bãi chứa đất bentonit và sân phơi sản phẩm của nhà máy bên cạnh vách trường mẫu giáo. Dù cái nóng oi bức của tháng 4 phủ lên phòng học, nhưng gần 30 học sinh và cô giáo của Trường mẫu giáo thị trấn Phú Hòa chỉ dám mở một cửa đi vì sợ bụi bay vào. Ông Phạm Khi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa cho biết doanh nghiệp này có liên quan đến ông Nguyễn Văn Hiệp, hiện là Phó chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa. Ông Phạm Khi tỏ ra ngạc nhiên vì nghĩ rằng Doanh nghiệp Tân Khánh Huy đã ngưng hoạt động từ lâu vì đã nhiều lần khuyên ông Hiệp phải di dời cơ sở sản xuất này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiệp, phó chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa lại cho rằng, cơ sở sản xuất này là của em vợ ông, ông chỉ là người đi lại trông coi giùm. Khi chúng tôi hỏi tại sao Doanh nghiệp Tân Khánh Huy vẫn chưa ngưng sản xuất, trong khi ngày 26/9/2012, UBND tỉnh đã có thông báo yêu cầu UBND huyện Phú Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan của huyện kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với một số doanh nghiệp (trong đó có doanh nghiệp Tân Khánh Huy) sản xuất sản phẩm cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản từ diatomit, bentonit, bột đá? Ông Hiệp nói rằng chưa hề biết tới văn bản này của UBND tỉnh (?!) Dù vậy ông Hiệp cũng cho biết: “Sẽ di dời cơ sở sản xuất đến khu vực khác không quá 10 ngày nữa”.

Theo Phú Yên Online

Ô nhiễm môi trường làng nghề ở Thanh Hóa: Bài toán nan giải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:36
Chủ yếu là hình thành tự phát, không theo quy hoạch, quy mô sản xuất thì nhỏ lẻ manh mún, lại không có quy trình, công trình xử lý chất thải. Công cụ, công nghệ và phương tiện sản xuất đa số là thô sơ, thủ công, gần như tất cả chưa có Bản cam kết Bảo vệ môi trường.

Lời giải cho vấn nạn bụi bẩn

Thứ 5, 28/03/2013 | 08:44
Để giải quyết tận gốc vấn nạn bụi bẩn, trước tiên chúng ta cần phải hiểu được cái gốc của ô nhiễm bụi bẩn.

Ô nhiễm bụi và trọng lượng của trẻ sơ sinh

Thứ 4, 24/04/2013 | 15:28
Một nghiên cứu vĩ mô thực hiện gần đây đã khẳng định sự liên hệ giữa ô nhiễm bụi trong không khí và trọng lượng của các bé sơ sinh : một mức ô nhiễm quan trọng làm tăng rủi ro sinh ra một em bé nhẹ hơn 2,5kg.

Bãi rác thành phố gây ô nhiễm, dân chịu khổ

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:21
Đã nhiều năm nay, người dân thôn Gôi, xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc luôn phải sống trong cảnh khốn khổ và nơm nớp lo sợ bệnh tật do bãi rác thành phố gây ra.

Nghi gần 3.000 con vịt chết do uống nước ô nhiễm

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:33
Những ngày đầu tháng 4, trang trại nuôi vịt của ông Nguyễn Văn Vân (SN 1961, ngụ phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng hàng ngàn con vịt bị chết.