Có thể tước bằng tài xế xe biển xanh đi ngược chiều ở cầu Nhật Tân

Có thể tước bằng tài xế xe biển xanh đi ngược chiều ở cầu Nhật Tân

Thứ 7, 08/04/2017 | 17:13
0
Viện cớ trên đường có vụ tai nạn khiến giao thông tắc nghẽn, chiếc xe biển xanh được CSGT hướng dẫn chạy ngược chiều.Tuy nhiên CSGT phủ nhận việc này. Vậy tài xế xe này sẽ bị xử lý ra sao?

Đoạn video được tài xế V.A. đăng tải ghi lại cảnh điều khiển xe với tốc độ 80km/h hướng cầu Nhật Tân sang Đông Anh thì bất ngờ đối mặt với một chiếc Toyota Innova đi ngược chiều với tốc độ cao. Sau đó, tiếp tục có 4 xe khác đi ngược chiều, trong đó có một xe mang biển xanh 31A–72xx của bộ Y tế khiến nhiều người bức xúc.

Sau khi biết được sự việc, đội CSGT số 2, Công an TP.Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra những xe có dấu hiệu vi phạm luật Giao thông đường bộ này.

Trong một diễn biến khác, một lãnh đạo vụ Kế hoạch tài chính (bộ Y tế) xác nhận, chiếc xe biển xanh mang BKS 31A–72xx là của Vụ này.

Cụ thể, chiếc ô tô biển xanh là xe phục vụ dự án JICA. Vào hồi 12h45 ngày 6/4, xe có đi lên sân bay Nội Bài để đón chuyên gia tư vấn Nhật Bản (hạ cánh lúc 13h15), trên đường đi đến đoạn cầu Nhật Tân có một vụ tai nạn đổ xe cần cẩu nên tắc toàn bộ tuyến đường.

Một số cán bộ đang xử lý hiện trường vụ tai nạn đã ra tín hiệu để các xe quay đầu, đồng thời do cận giờ đón chuyên gia nên lái xe đã cho xe quay đầu ngược lại cùng một số xe khác, chuyển hướng sang đi cầu Thăng Long để đến sân bay Nội Bài.

Góc nhìn luật gia - Có thể tước bằng tài xế xe biển xanh đi ngược chiều ở cầu Nhật Tân

 Hình ảnh những chiếc xe chạy ngược chiều trên cầu Nhật Tân.

Tuy nhiên thông tin từ phía lãnh đạo đội CSGT số 2 cho thấy, vào thời điểm chiếc xe biển xanh đi ngược chiều, có tai nạn xảy ra trên cầu Nhật Tân nhưng lượng chức năng đã phân luồng và các xe vẫn di chuyển được. Phía CSGT không cho phép bất cứ xe nào quay đầu chạy ngược chiều.

Việc “bất nhất” giữa lời giải thích của CSGT và bộ Y tế cần được làm sáng tỏ để phân định ai đúng ai sai. Tuy nhiên dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Đức Hiển cho rằng, hành vi của 5  lái xe khi quay đầu đi ngược chiều trên đường một chiều là không thể chấp nhận được.

"Việc đi người chiều không những thể hiện sự coi thường luật Giao thông đường bộ mà còn thể hiện sự coi thường tính mạng sức khỏe của người khác nếu như xảy ra tai nạn. Nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ khôn lường khi các xe đều di chuyển ở vận tốc cao", luật gia Hiển đánh giá.

Theo luật gia Hiển, khoản 1, Điều 9, luật Giao thông đường bộ năm 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Luật gia Hiển phân tích: "Vì chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng nên tôi đặt ra hai giả thuyết. Một là, nếu đúng 5 tài xế trong đó có xe biển xanh được CSGT hướng dẫn đi quay đầu vì đường tắc thì căn cứ khoản 2, Điều 11 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Trường hợp này 5 tài xế đã thực hiện theo đúng quy định thì không có lỗi. Lúc này chúng ta phải xem xét đến trách nhiệm của CSGT khi hướng dẫn các phương tiện đi ngược chiều có đúng quy trình, quy định mà luật Giao thông đường bộ cho phép hay không?

Trường hợp thứ hai, nếu 5 tài xế này cố tình quay đầu chạy ngược chiều trên đường một chiều thì sẽ là hành vi vi phạm luật Giao thông đường bộ. Hành vi này bị xử lý theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/8/2016".

Góc nhìn luật gia - Có thể tước bằng tài xế xe biển xanh đi ngược chiều ở cầu Nhật Tân (Hình 2).

Vụ việc xe biển xanh chạy ngược chiều gây xôn xao dư luận.

Theo đó, tuyến đường chạy qua cầu Nhật Tân không phải là đường cao tốc mà là đường một chiều vì thế, các tài xế chạy ngược chiều phải chịu xử lý theo điểm b, khoản 4, Điều 5, hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều” (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) thì bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng.

Theo điểm b, khoản 12, Điều 5, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Ngoài ra, lái xe chạy ngược chiều cũng có thể bị xem xét trách nhiệm ở cơ quan nếu hành vi này vi phạm vào nội quy quy định mà cơ quan này đề ra.

Theo luật gia Hiển, nếu lái xe cố tình quay đầu đi ngược chiều thì cần phải xử lý nghiêm, có thể tước bằng vĩnh viễn để làm bài học cho những lái xe khác.

Xuân Hòa

 

Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.