Còn những ai “nhúng chàm” như ông Đinh La Thăng?

Còn những ai “nhúng chàm” như ông Đinh La Thăng?

Dương Thị Thu
Thứ 2, 11/12/2017 | 06:49
0
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, vụ việc của ông Đinh La Thăng là hồi chuông cảnh báo. Còn những ai “nhúng chàm” như ông Đinh La Thăng cần tự giác khai báo. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp.

PV: Thưa ông, lần đầu tiên, một người từng là Ủy viên Bộ Chính trị vướng vòng lao lý như ông Đinh La Thăng. Điều này cũng cho thấy, Đảng, Nhà nước rất nghiêm minh trong xử lý cán bộ sai phạm, không có vùng cấm dù cán bộ đó là ai và đang ở vị trí nào?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Đúng như vậy. Dù là ai, ở cương vị nào mà sai phạm thì đều bị xử lý nghiêm. Ông Đinh La Thăng và một số thuộc cấp đã gây hậu quả nghiêm trọng, cần thiết có sự trừng trị thích đáng của pháp luật.

Thực tế là sau khi Trịnh Xuân Thanh và hơn 20 lãnh đạo PVN bị khởi tố, sự nghi ngờ đối với ông Đinh La Thăng đã có. Cử tri nhiều lần hỏi tôi: Vì sao ông Đinh La Thăng chưa bị luật pháp gọi tên? Vì sao ông Đinh La Thăng vẫn yên vị? Việc bắt ông Đinh La Thăng lần này đã cho cử tri và nhân dân cả nước câu trả lời xác đáng.

Xã hội - Còn những ai “nhúng chàm” như ông Đinh La Thăng?

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng: "Ông Đinh La Thăng và một số thuộc cấp đã gây hậu quả nghiêm trọng, cần thiết có sự trừng trị thích đáng của pháp luật".

Sự thật đã chứng minh, Đảng, Nhà nước không dung túng bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào. Việc bắt ông Đinh La Thăng ở thời điểm này là sự thận trọng của cơ quan điều tra, xem xét chứng cứ một cách cẩn trọng để không bỏ lọt người, lọt tội, không làm oan sai. Muốn bắt, xử lý kể cả một người bình thường hay cán bộ cấp cao thì cần có bằng chứng rõ ràng, chắc chắn. Sự thận trọng này là cần thiết.

Nhân dân cả nước hoan nghênh chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, tin tưởng không có sự dung túng, bao che cho sai phạm trong công tác đấu tranh chống tham nhũng. Từ quán nước vỉa hè, quán cà phê mấy ngày nay đều bàn tán xôn xao chuyện ông Đinh La Thăng và một số “sếp lớn” của ngành Dầu khí bị khởi tố. Điều này càng cho thấy, niềm tin của nhân dân được củng cố, mọi nghi ngờ về “chìm xuồng” vụ án trước đó được giải tỏa.

PV: Ông suy nghĩ thế nào về hành vi phạm tội của ông Đinh La Thăng?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Tôi nghĩ sau ông Đinh La Thăng, còn nhiều người khác nữa tiếp tục bị sự chế tài của pháp luật. Những người này nên soi chiếu vào lời của Tổng Bí thư để tự giác khai báo và nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ông Đinh La Thăng bị bắt chỉ là vấn đề thời gian, vì thuộc cấp đã bị xử lý thì người đứng đầu không thể thoát tội, trách nhiệm. Nếu không có chủ trương của lãnh đạo thì nhân viên không dám làm. Ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính về những sai phạm, thất thoát tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Chủ trương pháp luật của Đảng, Nhà nước là rất rõ ràng, công được hưởng, tội phải trừng trị thích đáng.

Ai khi làm cán bộ, được cất nhắc, đề bạt cũng chứng tỏ được năng lực của bản thân. Đảng không chọn nhầm người. Nhưng quá trình làm việc, có những cán bộ đã tha hóa, biến chất và đi lệch ra khỏi con đường mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã đặt trọn niềm tin dẫn đến sai lầm, phạm pháp là điều rất đáng tiếc. Ông Đinh La Thăng cũng là một minh chứng cho điều này. Tôi tin rằng, nếu biết rõ các sai phạm thì ông Đinh La Thăng không được đề bạt và bổ nhiệm lên các chức vụ cao như vậy.

PV: Vụ việc ông Đinh La Thăng và một số sếp lớn ngành Dầu khí cho thấy, hành vi tham nhũng dù tinh vi đến đâu cũng sẽ không có đất sống khi Đảng nghiêm minh, có quyết tâm chính trị vững vàng?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Tôi mong rằng, ông Đinh La Thăng sẽ thành khẩn, trung thực để giúp cơ quan điều tra nhanh chóng kết thúc vụ án. Một điều quan trọng nữa là làm sao thu hồi được tài sản tham nhũng, thất thoát mà ông Đinh La Thăng và thuộc cấp đã gây ra. Người từng được biết đến về sự thẳng thắn, có trình độ, mạnh dạn với công chúng như ông Đinh La Thăng thì hy vọng sẽ không quanh co, chối tội, đổ thừa cho cấp dưới.

Qua việc bắt ông Đinh La Thăng cũng là hồi chuông cảnh báo với các cán bộ, đảng viên. Bất cứ cán bộ ở vị trí nào cũng cần sự trung thực, khách quan, làm việc lợi nước lợi dân, đừng kéo bè phái gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, tìm cách tham nhũng, trục lợi ngân sách Nhà nước. Ông Đinh La Thăng sẽ là bài học với tất cả những cán bộ đương nhiệm đang trong vai trò “công bộc” của dân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bắt tạm giam ông Đinh La Thăng: "Lò đã nóng và đã rực hồng"

Chủ nhật, 10/12/2017 | 12:23
Ông Đinh La Thăng bị khởi tố bị can và bắt tạm giam là hệ quả của chuỗi những vi phạm pháp luật nghiêm trọng từ trước đó. ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng đấu tranh chống tham nhũng "lò đã nóng, thực sự đã rực hồng".

Vụ ông Đinh La Thăng bị bắt: Chứng cứ pháp lý đầy đủ, không bất ngờ

Chủ nhật, 10/12/2017 | 10:00
"Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam được thực hiện khi đã có đủ chứng cứ, pháp lý. Tôi không bất ngờ khi biết thông tin này", ông Hồ Quốc Thái nhận định.

Infographic: Mối liên hệ giữa ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh

Thứ 7, 09/12/2017 | 19:00
Cơ quan điều tra bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh. Mối liên hệ trong vòng lao lý giữa 2 ông này ra sao?
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.