“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU

Ngô Thị Huyền
Thứ 6, 27/10/2023 | 14:45
0
“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ thực hiện tại 28 tỉnh thành có biển trong cả nước, với mong muốn chung tay tháo gỡ thẻ vàng của EC.

Sáng 27/10, tại xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, diễn ra chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

Chương trình do báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, với mong muốn chung tay tháo gỡ thẻ vàng của Đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu (EC).

Ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tham dự với vai trò Chủ tịch danh dự của Chương trình.

Trong chương trình này, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đại diện Ban tổ chức đã trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà 3 gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.

Dân sinh - “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU

Ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cùng BTC tặng quà cho ngư dân Quảng Bình.

Ban tổ chức đã trao tặng 200 phần quà, mỗi phần trị giá hơn 4 triệu đồng tặng 200 gia đình ngư dân tại tỉnh Quảng Bình. Chương trình cũng dành tặng 25 suất học bổng tặng con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, mỗi suất học bổng gồm 2 triệu đồng.

Theo ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, những năm qua, nghề cá của tỉnh liên tục đạt mức tăng trưởng khá. Sản xuất thủy sản tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng từ nền sản xuất sản lượng sang sản xuất giá trị. Nhiều ngư dân khá giả, vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận ngư dân gặp nhiều khó khăn trong đời sống.

Ông Lâm bày tỏ hy vọng chương trình sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực nhất, góp phần thiết thực hơn trong việc nâng cao đời sống bà con ngư dân, nâng cao nhận thức pháp luật của ngư dân khi đánh bắt trên biển.

“Phải làm sao để mỗi ngư dân thực sự là một cột mốc bảo vệ chủ quyền biển đảo, là một đại sứ tuyên truyền, chung tay tháo gỡ thẻ vàng, xây dựng ngành thủy sản Quảng Bình ngày càng phát triển vững mạnh”, ông Lâm cho hay.

Dân sinh - “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU (Hình 2).

Nhiều ngư dân khá giả, vươn lên làm giàu nhờ đi biển.

Theo ông Lâm, chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” rất có ý nghĩa, mở thêm một cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước thể hiện tấm lòng và ý thức trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nhất là quan tâm đến ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Được biết, Quảng Bình là địa phương có biển thứ 7 tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”. 

Được ra mắt từ tháng 4 năm nay, đến nay, chương trình này đã hỗ trợ hơn 1000 phần quà, hàng trăm suất học bổng tặng ngư dân, con em ngư dân trong cả nước.

“Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” sẽ thực hiện tại 28 tỉnh thành có biển trong cả nước. Chương trình cũng tổ chức các không gian tương tác pháp lý khác như tọa đàm, đối thoại, hội thảo pháp lý, các diễn đàn “đáp lời ngư dân” – tạo nhịp cầu kết nối để bà con ngư dân bày tỏ những mong muốn đối với chính quyền các cấp, tổ chức các buổi tọa đàm pháp lý liên quan công tác chung tay tháo gỡ thẻ vàng IUU (chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).

Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, chương trình góp phần trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của bà con ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển. Đồng thời, chương trình cũng là cầu nối để cộng đồng xã hội đồng hành cùng bà con ngư dân an tâm bám biển, khẳng định, gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Xác định công tác chống khai thác IUU, chuẩn bị đón Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thời gian qua luôn chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm chống khai thác IUU.

Các khuyến nghị của EC như: Hoàn thiện khung pháp lý trong quản lý thủy sản; quản lý tàu cá, theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu cá; giám sát, chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản; thực thi pháp luật và xử lý vi phạm được tỉnh tập trung thực hiện đầy đủ, phù hợp với tình hình chống khai thác IUU trên địa bàn.

Dân lo lắng vì tuyến kè 73 tỷ thi công dang dở bị sạt lở nghiêm trọng

Thứ 5, 26/10/2023 | 22:30
Sau trận mưa lũ vừa qua, tuyến kè chống xói lở bờ sông có tổng mức vốn 73 tỷ đồng, đang triển khai dang dở đã bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Gỡ thẻ vàng IUU, Quảng Bình xử lý nghiêm các tàu cá nếu vi phạm

Thứ 4, 25/10/2023 | 13:00
Cho đến nay, hành trình tháo gỡ thẻ vàng của EC vẫn được các cơ quan chức năng cùng ngư dân tỉnh Quảng Bình thực hiện một cách quyết liệt.

Quảng Bình nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nghìn tỷ

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:45
Đường ven biển là dự án trọng điểm của Quảng Bình, hiện tỉnh này huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

An Giang: Tiếp tục khống chế đám cháy trên núi Cô Tô

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:19
Ngày 27/4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) cho biết, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô đã cơ bản được khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.