Quảng Bình nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nghìn tỷ

Ngô Thị Huyền
Thứ 2, 23/10/2023 | 15:45
0
Đường ven biển là dự án trọng điểm của Quảng Bình, hiện tỉnh này huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ.

Dự án đường ven biển Quảng Bình đi qua các địa phương ven biển của tỉnh Quảng Bình với tổng chiều dài 80km, gồm có 3 đoạn tuyến: Đoạn Nam Roòn-Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam Cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,5km và đoạn Hà Trung - Mạch Nước dài 42,6km (không bao gồm đoạn qua FLC dài 5,8km do nhà đầu tư tự thực hiện).

Đường ven biển Quảng Bình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m; bề rộng mặt đường và lề gia cố 11m. Dự án có 6 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương), theo chủ trương thời gian thực hiện dự án từ 2021-2026.

Dự án này sau khi hoàn thành sẽ phát huy khả năng kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình, phát huy thế mạnh của cụm cảng nước sâu, khu công nghiệp Vũng Áng, Hòn La cũng như tạo sự kết nối quan trọng vùng phía đông của các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.

Cùng với đó, dự án góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thu hút đầu tư; đồng thời tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; góp phần giải quyết ách tắc giao thông.

Dân sinh - Quảng Bình nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nghìn tỷ

Thời gian thực hiện dự án từ 2021-2026.

Để thực hiện dự án, tỉnh Quảng Bình đã phải thu hồi tổng diện tích đất là 199,33ha, đường đi qua địa bàn của 16 xã, phường của 6 huyện, thị xã, thành phố, ảnh hưởng đến 1.125 hộ dân và 37 tổ chức. Trong đó, có khoảng 166 hộ bị ảnh hưởng nhà ở và đất ở; 27 chủ sở hữu nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi bị ảnh hưởng; nhiều diện tích rừng phải chuyển đổi. Để thực hiện dự án, tỉnh Quảng Bình phải đầu tư xây dựng 8 khu tái định cư để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Tính đến nay, chủ đầu tư đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được 68,33/80,00km, đạt 85,4%, trong đó phạm vi có mặt bằng thi công được 59,54/80km, đạt 74,4%. Đã giải ngân: 166,253/493,937 tỷ đồng, đạt 33,7%.

Sau gần 2 năm khởi công, Dự án đường ven biển Quảng Bình gặp vô số khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, GPMB đối với các phạm vi có chuyển mục đích sử dụng rừng, trang trại nuôi trồng thủy sản. Công tác tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ vẫn chưa hoàn thành. Hiện, tỉnh Quảng Bình đang nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ.

Tại huyện Lệ Thủy, về tái định cư và bồi thường đất có 60 hộ bị ảnh hưởng nhà và đất ở, trong đó xã Ngư Thủy Bắc có 20 hộ, xã Ngư Thủy 40 hộ, theo kế hoạch các hộ gia đình bị ảnh hưởng sẽ được bố trí vào 2 khu tái định cư, song đến nay vị trí các khu tái định cư vẫn chưa được triển khai thi công.

Bên cạnh đó, chỉ tính riêng huyện Lệ Thủy còn 77 hộ chưa hoàn thiện phương án GPMB, do các nguyên nhân như; điều chỉnh thông báo thu hồi đất do có kiến nghị điều chỉnh trích đo, hoặc chưa xác định tỷ lệ thu hồi đất, chưa xác định được quy về chủ sử dụng đất cá nhân…

Dân sinh - Quảng Bình nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đường nghìn tỷ (Hình 2).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Quảng Bình, kiểm tra tiến độ thi công dự án.

Tại huyện Quảng Ninh, hiện vẫn còn nhiều hộ dân chưa phê duyệt được phương án đền bù, GPMB và nhiều lăng mộ chưa được di dời đã ảnh hưởng lớn đến mặt bằng thi công. Nguyên nhân do các vướng mắc về tài sản tạo lập trên đất rừng, đền bù trang trại, di dời lăng mộ… Mặt khác, một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù đất rừng sản xuất, diện tích nuôi trồng thủy sản…

Bên cạnh những vướng mắc trong đền bù, giải tỏa cho các hộ dân, thì khi triển khai Dự án đường ven biển Quảng Bình gặp phải những vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình Vũ Anh Minh, để triển khai dự án, tỉnh Quảng Bình phải chuyển đổi 81,69ha rừng. Khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cần nhiều quy trình thủ tục liên quan và cũng mất rất nhiều thời gian vì có những diện tích thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và có diện tích nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Mới đây, trong buổi kiểm tra tiến độ thi công Dự án, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, chỉ đạo, đối với tồn đọng liên quan đến bồi thường, GPMB một số lăng mộ, hồ nuôi tôm, một số trang trại nuôi trồng thủy sản vi phạm về mục đích sử dụng đất, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án, đồng thời với bảo đảm quyền lợi của người dân. Đối với những hộ có vi phạm nếu tiếp tục cố tình không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật. 

Đối với Dự án đường ven biển Quảng Bình có hơn 22,2ha rừng phòng hộ cần chuyển đổi thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; gần 30ha rừng sản xuất thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh và hơn 29,4ha rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phục vụ dự án, các sở ngành của tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chặt chẽ từng bước để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình cho biết, đường ven biển là dự án do tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư có quy mô, diện tích GPMB lớn nhất từ trước đến nay. Là dự án trọng điểm của tỉnh nên tỉnh Quảng Bình đã và đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Dự án khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực thúc đẩy sự phát triển của địa phương vì vậy đề nghị và mong muốn người dân liên quan đến quá trình triển khai dự án chung sức, đồng lòng phối hợp tốt với địa phương, các sở ngành để triển khai dự án được thuận lợi.

Trưởng phòng GD&ĐT nói gì trước thông tin ra văn bản ưu ái ngân hàng?

Chủ nhật, 22/10/2023 | 19:38
Việc Trưởng phòng GD&ĐT TP.Đồng Hới, ký văn bản yêu cầu các trường phối hợp NH Viettinbank và công ty sở hữu phần mềm để triển khai thanh toán, gây ý kiến trái chiều

Đấu tranh tội phạm tín dụng đen, công an làm rõ thủ đoạn

Chủ nhật, 22/10/2023 | 10:00
Quá trình đấu tranh, công an phát hiện loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, nạn nhân khi “sập bẫy” tín dụng đen, sẽ rơi vào vòng xoáy nợ nần không lối thoát.

"Rốn lũ" Quảng Bình được vinh danh làng du lịch tốt nhất thế giới

Thứ 5, 19/10/2023 | 22:00
Được mệnh danh là “rốn lũ” của tỉnh Quảng Bình, Tân Hoá đã tìm cách thích ứng với thiên tai, lũ lụt, để vươn lên nhờ làm du lịch. 
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.