Cuộc sống của người có gương mặt “quỷ”

Cuộc sống của người có gương mặt “quỷ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Cách đây 8 năm, người chồng tàn ác trong một cơn ghen đã cầm súng bắn nát khuôn mặt của Connie Culp và khoảnh khắc kinh hoàng đó đã làm thay đổi cả cuộc đời cô.

Không phải thường xuyên túc trực với chiếc khẩu trang che gần kín khuôn mặt, cũng không phải nhận lấy những ánh mắt thương hại của người lớn cũng như tiếng thét của trẻ con khi nhìn vào gương mặt biến dạng của mình, cô Connie Culp giờ đây có thể tô son hay trang điểm nhẹ nhàng trên khuôn mặt mới được cấy ghép.

Người chồng tàn ác

Ngày 5 tháng 5 năm 2008 đã trở thành một ngày lịch sử, không thể nào quên của cô Connie Culp, sống tại bang Ohio của Mỹ. Một phát súng của người chồng do ghen tuông đã găm đúng giữa mặt người vợ xấu số Connie Culp tạo thành 1 lỗ thủng ghê gớm trên mặt. Hàng trăm mảnh đạn vỡ lưu lại trên khuôn mặt khiến cô Connie phải dùng đến một chiếc ống trong khí quản để thở. Trên mặt nạn nhân lúc đó chỉ còn lại mí mắt, trán, môi dưới và cằm.

Pháp luật - Cuộc sống của người có gương mặt “quỷ”
Cô Connie Culp trước khi bị chồng bắn

Ngày 5/5/2008, vì đến dự sinh nhật của người bạn nên Connie Culp đã đến một quán bar, nhưng cũng chỉ trong vài phút ngắn ngủi. Tuy nhiên, do quá ghen tuông nên Thomas đã cho rằng Connie vào đó để gặp người tình. Trong cơn tức giận, người đàn ông này đã vồ lấy khẩu súng, lạnh lùng nhằm vào giữa mặt vợ bóp cò. “ Lúc đó tôi cảm thấy bỏng rát ở mặt và bầu trời bỗng nhiên tối sầm lai, khi tỉnh lại thì chỉ thấy một màu đen và cảm giác đau đớn không thể nào tả xiết”- Connie Culp nói. Sau hành động dã man của mình, Thomas cũng quay sang tự kết liễu cuộc đời bằng khẩu súng nhưng y đã không chết. Sau này, người chồng tàn ác đã phải ngồi tù 7 năm với tội danh: cố ý giết người.

Những tháng ngày sau đó đối với Connie Culp đã trở thành địa ngục khi cô biết rằng khuôn mặt mình đã bị biến dạng hoàn toàn. Không những thế nó còn trở nên rúm ró, gớm ghiếc và rất đáng sợ. Được biết, Connie đã trải qua 30 lần phẫu thuật để các bác sĩ làm lại bộ mặt cho mình. Các bác sĩ cắt xương sườn ra để ghép làm xương má, tái tạo hàm trên từ một đoạn xương chân. Bà đã bị bóc da đùi để ghép lên mặt rất nhiều lần. Connie đã không thể ăn được những thức ăn rắn, không thể tự thở bằng mũi mình và cũng không ngửi được.

Tưởng chừng như đã chết đi sống lại trong bệnh viện khi nhìn thấy khuôn mặt đầy tàn tích của mình, nhưng nỗi đau thể xác không thể nào so sánh với nỗi đau tinh thần mà người phụ nữ này đã phải trải qua. Connie Culp cho biết rằng, cô đã quá đau đớn mà nghĩ tới cái chết khi nằm trong bệnh viện, nhưng nghĩ tới những đứa con của mình sẽ không còn nơi nương tựa khi mẹ chết và bố ngồi tù nên cô tiếp tục gồng mình vượt qua khó khăn khủng khiếp.

Chuỗi ngày đen tối

Hai tháng sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, Connie Culp lần đầu tiên được gặp bác sỹ tạo hình nổi tiếng- Risal Djohan tại bệnh viện Cleveland, Mỹ. Connie nhớ lại: “Ông ấy nói với tôi rằng, ông không chắc có thể làm được gì cho tôi không, nhưng ông sẽ hết sức cố gắng”. Tuy nhiên lúc đó do không có ai phù hợp để cấy ghép mặt nên Connie Culp được đưa về nhà và chờ đợi.

Pháp luật - Cuộc sống của người có gương mặt “quỷ” (Hình 2).
Connie Culp sau khi bị chồng bắn và được phẫu thuật thay mặt tháng 12 năm 2008

Chuỗi ngày chờ đợi đã trở thành những ngày kinh hoàng trong cuộc đời của Connie Culp. Mặc dù sống với sự kiên cường của một người mẹ nhưng không phải lúc nào Connie cũng đủ dũng khí để đối diện với sự thật phũ phàng. “Lần đầu tiên nhìn thấy khuôn mặt bị biến dạng của mình, tôi đã chết lặng đi. Lúc đó tôi chỉ nghĩ mọi việc với tôi đã chấm dứt, tôi không còn gì để sống và hy vọng. Sẽ làm được gì với một người đã hoàn toàn bỏ đi như tôi”- Connie Culp nói.

Sau khi trải qua thời gian trấn động tâm lý trầm trọng, Connie Culp đã tự nhủ rằng: “Chết thì rất dễ nhưng được sống mới là khó. Cái chính là nên tiếp tục sống như thế nào?”. Để thực hiện cho được mục tiêu của mình là phải sống tốt, mặc dù là một người với khuôn mặt không còn nguyên vẹn, nhưng Connie bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội. “Khi ai đó mặt bị biến dạng và không được đẹp như các bạn, bạn đừng nên nhận xét gì về họ, bởi bạn chẳng hiểu điều gì đã xảy ra với họ đâu”, bà tha thiết, “Đừng nhận xét gì về những người không giống mình vì bạn không bao giờ biết. Một ngày nào đó, tất cả những điều ấy sẽ qua đi”- Connie Culp cho biết.

Trong 7 năm chờ đợi ghép mặt, Connie Culp đã hòa nhập lại với xã hội bằng cách tham gia vào hội những người bị bỏng và bị những chấn thương làm mặt biến dạng. Ở đây, những người không may mắn này có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với nhau. Họ cùng tham gia những hoạt động có ích cho bản thân và xã hội.

Connie Culp kể lại rằng, khi bà đi mua sắm tại siêu thị gần nhà đã nghe thấy một cậu bé nói với mẹ: “Mẹ ơi, kia có phải đúng là một con quỷ không?”. “Lúc này tôi đã dừng lại, mỉm cười và bảo: “Bác không phải là con quỷ đâu. Bác là người bị bắn vào giữa mặt thôi” và rút bằng lái xe cho cậu bé xem trước đây mình như thế nào. “Đó là sự thay đổi lớn về nhận thức của bản thân tôi khi tham gia những hoạt động trong xã hội sau tai nạn”- Connie nói.

Thay đổi số phận trên gương mặt người khác

Tháng 12 năm 2008 cũng đã trở thành một ngày không thể quên đối với Connie Culp khi các bác sỹ tại bệnh viện Cleveland thông báo rằng họ đã tìm được người hiến tặng mặt pù hợp với cô. Đó là cô Anna Kasper, bà mẹ 3 con ở Cleveland, Ohio, người qua đời ở tuổi 44 vì bệnh tim tháng vào tháng 12/2008. Gia đình Kasper cũng đồng tình rằng bà Culp là bệnh nhân thích hợp nhất để nhận mặt của Anna vì Culp cũng tràn đầy tình yêu cuộc sống và có tính cách giống người thân mà họ đã mất.

Pháp luật - Cuộc sống của người có gương mặt “quỷ” (Hình 3).
Gương mặt hiện tại của Connie Culp

Được biết, ban đầu gia đình chỉ định hiến tặng nội tạng, trong đó có tim, thận, gan và mắt. Nhưng sau đó một chuyên gia từ bệnh viện Cleverland đã gọi điện tới nhà gia đình Kasper và đề nghị hiến mặt. Trong ít phút, gia đình đã đồng ý vì nhận thấy có nhiều điểm tương đồng giữa người cho và người nhận. Và cuộc sống mới của người phụ nữ bất hạnh Connie Culp đã bắt đầu từ đây.

Ngày 10/12/2008, trong một cuộc phẫu thuật kéo dài 22 giờ, nữ bác sĩ Maria Siemionow chủ trì một nhóm các phẫu thuật viên thay thế 80% bộ mặt của bà Culp bằng xương, cơ bắp, dây thần kinh, da, các mạch máu của một người đàn bà khác vừa mất. Đây là cuộc phẫu thuật mặt thứ tư trên thế giới, mặc dù những cuộc phẫu thuật trước đây không phức tạp đến như vậy. Theo bác sỹ Maria Siemionow cho biết thì trong lần cấy ghép này, êkip thực hiện đã lấy một mô hình khuôn mặt hoàn chỉnh được làm từ nhựa đặc biệt để làm mẫu và thực hiện cấy ghép theo mẫu đó. “Chúng tôi đã từ từ loại bỏ những phần hư hỏng trên gương mặt và cấy ghép những phần còn nguyên vẹn của người hiến tặng vào”- bác sỹ Maria Siemionow cho biết.

Sau khi cuộc phẫu thuật ghép mặt diễn ra vào tháng 12, sang đến tháng 1 năm 2009, Connie Culp đã có thể ăn bánh pizza, thịt gà và hamburger lần đầu tiên trong nhiều năm. Đến tháng 2 năm 2009, người phụ nữ này đã được xuất viện với một gương mặt mới. Tại thời điểm đó, bác sỹ Maria Siemionow, người trực tiếp chỉ đạo cuộc ghép mặt đã cho biết: “Hiện khuôn mặt của Connie vẫn sưng, gần như một khối vuông, da chảy sệ tạo thành các nếp nhăn. Do đó, chúng tôi dự định sẽ cắt bỏ những phần thừa đó trong lần phẫu thuật tới”.

Cũng trong lần lộ diện đầu tiên sau khi được tiến hành ghép mặt vào tháng 5/2009, Connie Culp đã xúc động nói rằng: “Tôi muốn cảm ơn các bác sĩ và gia đình người phụ nữ đã hiến tặng để tôi có được khuôn mặt như hiện nay. Đó là một phép lạ kỳ diệu mà tôi chưa khi nào dám nghĩ tới”.

Hiện nay, sau nhiều lần phâu thuật tiếp theo để bỏ đi những phần dư thừa trên khuôn mặt, cuộc sống của Connie Culp đã thay đổi nhiều. Bà có thể ăn diện, trang điểm để đi chơi cùng con và các cháu của mình. “Thật tuyệt vời khi tôi có thể lại được trang điểm và tự tin dạo phố với con cháu và những người bạn. Nhiều người gặp lại vẫn bảo tôi rằng: Connie Culp, cô rất đẹp”- Connie Culp hạnh phúc nói.
Nói về người chồng tệ bạc, cho đến thời điểm hiện tại, Connie Culp cũng cho biết cô không còn căm thù Thomas nữa, thậm chí cô cũng không phủ nhận rằng bản thân vẫn còn yêu chồng và đã tha thứ cho anh ta từ lâu.

Hải Hiền (Theo Zhongxin)


Tag: sống
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.