Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội:

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội: "Tôi ngu thì phải chịu”

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:39
0
Cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội chua chát nói rằng, dù bản thân không được hưởng bất kỳ lợi ích gì trong vụ án nhưng vẫn phải đền bù số tiền hàng chục tỷ đồng.

Chiều 19/7, ngày làm việc thứ bảy của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đã trực tiếp nêu nhiều vấn đề để tự bào chữa cho bản thân.

Ông Tuấn bị Viện Kiểm sát truy tố tội “Môi giới nhận hối lộ” trong vụ án chuyến bay giải cứu với mức án từ 6 – 7 năm tù.

Liên quan đến chi tiết hơn 430 cuộc điện thoại giữa ông Tuấn và bị cáo Hoàng Văn Hưng trong giai đoạn chạy án, ông Tuấn cho biết thực tế chỉ có hơn 160 cuộc gọi có nội dung trao đổi, còn lại là các cuộc gọi nhỡ. Tuy nhiên ông Tuấn khẳng định nội dung các cuộc gọi phần lớn là để trao đổi các việc liên quan việc “chạy án” cho Lê Hồng Sơn và Nguyễn Thị Thanh Hằng.

“Anh Hưng có nói hơn 100 cuộc gọi là do hai bên thường xuyên trao đổi công việc, gia đình, con cái thì thực sự rất đáng xấu hổ. Đứng ở đây tranh cãi mà lôi cả gia đình con cái ra làm lý do thì không ra cái gì”, bị cáo Tuấn nói.  

Liên quan đến chi tiết chiếc cặp xách có chứa 450.000 USD, bị cáo Tuấn đã tường trình lại chi tiết việc đưa chiếc cặp này cho Hoàng Văn Hưng trong đó khẳng định nhiều lần trong chiếc cặp này có chứa 450.000 USD được chia làm 2 gói 350.000 USD và 100.000 USD theo yêu cầu của Hưng.

Video: Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội nói về chiếc cặp đựng 450.000 USD

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội: 'Tôi ngu thì phải chịu”

Về việc Hưng nhiều lần khẳng định trong chiếc cặp chỉ có chứa 4 chai rượu, ông Tuấn cho rằng đây là lời khai không đúng sự thật, nói dối “trơ tráo”.

“Nói là vậy nhưng cũng phải nói gì để người ta phải nghe được, chứ không nên nói những lời trơ tráo như vậy. Anh em mình đã từng được nhận hàng trăm chai rượu, làm gì có chai rượu nào lại cho vào cặp số. Anh em mình cũng từng đi tặng hàng trăm chai rượu, cũng không có ai cho rượu vào cặp số mà đi tặng”, ông Tuấn phân trần.

Về chi tiết Hoàng Văn Hưng chất vấn về địa điểm mà lái xe ông Tuấn nhận chiếc cặp xách từ ông Tuấn, bị cáo này khẳng định đã được ghi nhận rất rõ trong các bản lời khai của ông trong hồ sơ vụ án.

Theo đó đêm hôm trước khi đưa tiền, ông Tuấn di chuyển từ nhà ở phố Chùa Láng đến nhà ở phố Đặng Thai Mai. Sáng hôm qua, ông Tuấn giao chiếc cặp xách này cho lái xe để lái xe đem đến đưa cho Hoàng Văn Hưng ở cổng trụ sở cơ quan ANĐT Bộ Công an ở đường Trần Bình Trọng.

“Khi tôi đưa chiếc cặp, lái xe còn hỏi cặp đựng gì mà nặng thế, tôi có bảo lại là tài liệu. Lái xe đã đi đưa rượu cho tôi nhiều lần, nhiều lần mang rượu cho tôi đi tiệc, nếu là rượu thì phải sóng sánh, cháu nó biết ngay, không cần hỏi lại như thế”, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn giải thích.

Theo cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội, một trong những điều thiệt hại nhất của ông trong vụ án này là tình cảm. “Hôm nay đứng ở đây một trong những điều đau lòng nhất là về tình cảm, tôi cũng từng coi Hưng như em tôi, rất trân trọng Hưng. Nếu tôi không tin Hưng thì khi đưa tiền nhiều lần tôi đang dùng một cách nào đó để lưu giữ lại tư liệu”, ông Tuấn chua chát nói.

Theo đó, ông Tuấn cho biết ban đầu khi mới bị bắt vẫn còn muốn giữ uy tín cho Hưng và cơ quan điều tra nên không khai bất kỳ điều gì về Hưng. Tuy nhiên sau khi được lãnh đạo Cơ quan điều tra cho biết Hưng đã bị điều chuyển công tác và không còn bất kỳ vai trò gì trong việc điều tra vụ án thì “tất cả niềm tin đổ vỡ” nên ông Tuấn đã quyết định khai nhận toàn bộ hành vi.

Video: Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn nói: "Tôi ngu thì phải chịu”

Hồ sơ điều tra - Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội: 'Tôi ngu thì phải chịu” (Hình 2).

Liên quan đến số tiền mà bị cáo phải chịu trách nhiệm đền bù, ông Tuấn cho biết mình là bị cáo duy nhất trong vụ án này không được hưởng lợi bất kỳ khoản tiền nào mà phải chịu đền bù và với số tiền đền bù lớn nhất.

“Tôi là bị cáo duy nhất không được hưởng bất kỳ đồng tiền nào nhưng phải chịu trách nhiệm đền bù với số tiền hàng chục tỷ. Hôm qua tôi mới biết gia đình đã chạy vạy, bạn bè cho vay để nộp tổng số tiền hơn 40 tỷ để khắc phục. Nhưng tôi ngu thì phải chịu, làm sai thì phải chịu, quá thương người thì phải chịu, quá tin em mình thì phải chịu, còn đó có là em hay không thì chưa nói”, bị cáo Tuấn nói.

Về mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị, ông Tuấn cho rằng đây là một mức án rất nghiêm khắc. Tuy nhiên ông mong muốn HĐXX căn cứ những tình tiết giảm nhẹ, số tiền mà gia đình bị cáo đã khắc phục và việc ông đang bị bệnh hiểm nghèo để cho ông được hưởng mức án nhẹ hơn so với đề nghị của Viện Kiểm sát. 

Đồng thời ông Tuấn đề nghị HĐXX cho bỏ phong tỏa kê biên đối với các tài sản của ông và gia đình không liên quan đến vụ án để gia đình xử lý, lấy tiền khắc phục hậu quả vụ án

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội "phục" tài năng của Hoàng Văn Hưng

Thứ 4, 19/07/2023 | 15:49
Cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội cho rằng bị cáo Hoàng Văn Hưng rất giỏi trong việc thuyết phục người khác tin mình và suy nghĩ theo hướng mình mong muốn.

Chuyến bay giải cứu: Hoàng Văn Hưng nói về "đạo nghĩa và tình người"

Thứ 2, 17/07/2023 | 16:17
Bị cáo Hoàng Văn Hưng cho rằng mình không có khả năng để lừa đảo ông Nguyễn Anh Tuấn - người từng là Phó Giám đốc Công an Tp, Thủ trưởng Cơ quan điều tra.

Chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên đưa ra 5 luận điểm tự bào chữa

Thứ 2, 17/07/2023 | 15:44
Trong phần tự bào chữa, bị cáo Hoàng Văn Hưng liên tục khẳng định mình bị oan và các cơ quan tố tụng đã vi phạm nhiều vấn đề trong quá trình điều tra.

Cựu điều tra viên nói về chi tiết chiếc cặp có chứa 450.000 USD

Thứ 6, 14/07/2023 | 19:27
Dù cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội khẳng định có chuyển chiếc cặp chứa 450.000 USD cho Hoàng Văn Hưng, nhưng Hưng phủ định cho rằng trong cặp chỉ có 4 chai rượu.
Cùng tác giả

Thủ tướng thành lập tổ công tác giúp việc về đường sắt đô thị

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM đảm bảo tiến độ.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Vận tải đường sắt: Làm 3 tháng, lãi vượt xa kế hoạch cả năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:52
Nhờ sự tăng trưởng hành khách trong quý I đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, lợi nhuận của cả 2 doanh nghiệp vận tải đường sắt đều đã vượt xa kế hoạch năm 2024.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.