Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: Tử hình là mức án nghiệt ngã

Thứ 6, 21/07/2023 | 15:13
0
Sau khi Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố, bị cáo Phạm Trung Kiên đã ngậm ngùi cho biết tử hình vẫn một mức án nghiệt ngã và xin được HĐXX xem xét giảm án.

Chiều ngày 21/7, tiếp tục phần đối đáp tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chuyến bay giải cứu, HĐXX đã cho phép bị cáo Phạm Trung Kiên – cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp tục nêu ý kiến để bào chữa về hành vi và mức án đề nghị của mình.

Theo đó, bị cáo này tiếp tục khẳng định mình không tìm cách gây khó khăn, cản trở quá trình cấp phép chuyến bay cho các doanh nghiệp nhằm yêu cầu các doanh nghiệp phải chi tiền cho mình.

Video: Bị cáo Phạm Trung Kiên tự bào chữa trước toà

Hồ sơ điều tra - Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: Tử hình là mức án nghiệt ngã

Phạm Trung Kiên cho biết trong thời gian tổ chức các chuyến bay giải cứu, lãnh đạo các Bộ trong Tổ Công tác 5 Bộ có một nhóm chung trên nền tảng Viber.

Mỗi lần Bộ Ngoại giao gửi văn bản xin ý kiến các Bộ khác về việc cấp phép chuyến bay, Thứ trưởng Tô Anh Dũng hoặc Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) đều trực tiếp nhắn tin thông báo trên nhóm, đề nghị các Bộ quan tâm, sớm có văn bản trả lời. Đến thời hạn trả lời, Thứ trưởng Tô Anh Dũng hoặc Đỗ Hoàng Tùng lại nhắn tin để giục các Bộ nếu chưa có văn bản trả lời.

“Như vậy, gần như bị cáo không thể làm tác động để làm chậm tiến độ giải quyết việc cấp phép chuyến bay, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp”, Kiên giải thích.

Về việc nhận tiền của các doanh nghiệp, Kiên vẫn khẳng định rằng mình không có hành vi yêu cầu doanh cầu doanh nghiệp phải đưa tiền với mức chi cụ thể.

Hồ sơ điều tra - Cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế: Tử hình là mức án nghiệt ngã (Hình 2).

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên tòa.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Phạm Trung Kiên cho biết trong ngày hôm nay và ngày mai (21 và 22/7) gia đình bị cáo sẽ đóng hết toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả còn thiếu, đảm bảo khắc phục đủ 42,6 tỷ đồng mà Kiên đã nhận hối lộ.

Bên cạnh đó, Kiên cho biết trong quá trình phòng chống dịch bệnh, bị cáo thường xuyên đi công tác, cùng lãnh đạo Bộ Y tế đến kiểm tra công tác phòng chống dịch ở nhiều địa phương, sau đó đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Quá trình công tác trước đó cũng đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của nhiều Bộ, ngành khác nhau.

Về nhân thân, Kiên cho biết có bố đẻ là thương binh, từng chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên. Bố vợ là thương binh, từng chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị.

Đặc biệt, Kiên cũng cho rằng mình cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải trong quá trình điều tra vụ án và xét xử.

Trên cơ sở đó, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị HĐXX xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ để giảm án so với mức đề nghị của Viện Kiểm sát.

“Tử hình vẫn là một mức án nghiệt ngã trong cuộc đời, bị cáo mong HĐXX khoan hồng để bị cáo có cơ hội để trở về. Còn bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình và xin nhận lỗi trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Kiên ngậm ngùi nói.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, đại diện Viện Kiểm sát đã đối đáp lại các quan điểm bào chữa của các luật sư cho bị cáo Phạm Trung Kiên. Theo đó Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố với Phạm Trung Kiên, trong đó có đề xuất mức án tử hình. 

Cơ quan công tố cho rằng hành vi của các bị cáo nói chung, trong đó có Phạm Trung Kiên đã làm mất đi tính nhân đạo của những chuyến bay đưa công dân về nước, gây bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Nhà nước, phản bội sự cố gắng của cả đất nước.

Việc các luật sư đặt vấn đề số tiền 42,6 tỷ đồng nhận hối lộ là lớn hay nhỏ phụ thuộc vào “hoàn cảnh mỗi người” và không lớn nếu chia cho 30.000 kiều bào hồi hương, đại diện Viện Kiểm sát bày tỏ "thật sự rất phẫn nộ", do các quan điểm của luật sư thể hiện sự thờ ơ vô cảm với nỗi đau của đồng bào trong dịch bệnh, với mất mát của nhân loại toàn thế giới.

Về việc các luật sư cho rằng Phạm Trung Kiên không có chức vụ quyền hạn rõ là gì trong Bộ Y tế để gây ảnh hưởng lên quyết định duyệt hay không duyệt chuyến bay, không phải thư ký thứ trưởng, do đó không thảo mãn đủ các yếu tố tội Nhận hối lộ, cơ quan công tố khẳng định Kiên là người có chức vụ quyền hạn và trực tiếp tham gia một công đoạn trong chuỗi quy trình cấp phép chuyến bay.

Nếu Kiên không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, khi có phê duyệt của Thứ trưởng nhưng giữ lại, không đóng dấu gửi Bộ Ngoại giao thì vẫn ảnh hưởng rất lớn đến việc cấp phép.

Mạnh Quốc - Hữu Thắng

Viện Kiểm sát nói các luật sư "thờ ơ, vô cảm" với nỗi đau của đồng bào

Thứ 6, 21/07/2023 | 12:31
Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát bày tỏ “phẫn nộ” với quan điểm luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên - cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

VKS: Hưng đã tráo trở, dựng chuyện vu khống cho các cơ quan tố tụng

Thứ 6, 21/07/2023 | 10:23
Trong phần đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra nhiều quan điểm, chứng cứ để khẳng định Hoàng Văn Hưng đã khai báo gian dối, tráo trở, dựng chuyện.

Vụ chuyến bay giải cứu: Đề nghị tử hình cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế

Thứ 2, 17/07/2023 | 11:39
Bị cáo Phạm Trung Kiện được xác định đã nhận hối lộ của 18 cá nhân đại diện doanh nghiệp và 62 đoàn khách lẻ, với tổng số tiền hơn 42,6 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.