Rơi vào lao lý vì tội... 'cắm sừng vợ'

Rơi vào lao lý vì tội... 'cắm sừng vợ'

Thứ 4, 14/08/2013 | 17:04
0
Câu chuyện "cắm sừng vợ" dẫn đến tan cửa nát nhà những tưởng chỉ là lẽ thường trong xã hội. Nhưng ít ai biết rằng, không ít đấng ông chồng phải "dính" vòng lao lý vì tội... Vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Chưa dứt vợ một đã có... vợ hai

Một vụ án mới xảy ra ngay giữa Thủ đô, khi mới đây, công an quận Hoàng Mai chính thức hoàn tất hồ sơ, khởi tố bị can, cho tại ngoại với đối tượng Hoàng Tiến Dũng (trú tại: Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) về tội Vi phạm chế độ một vợ một chồng theo Điều 147, Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung vụ án, đầu năm 2004, anh Hoàng Tiến Dũng  và chị N.T.T (Đống Đa, Hà Nội) kết hôn với nhau, sau đó đăng ký kết hôn tại UBND phường Tân Mai vào đầu năm 2004. Nhưng trong cuộc sống vợ chồng không hợp nhau, sau 45 ngày ở nhà chồng, chị T. đã về nhà bố mẹ đẻ. Đến cuối năm 2004, chị T. và anh Dũng đã có chung một con gái. Khoảng năm 2005, anh Dũng và chị T. ly thân.

Năm 2010, chị T. đi du học nước ngoài. Cũng khoảng thời gian này, anh Dũng ở nhà đã quen và tổ chức đám cưới với một người phụ nữ khác, nhưng không đi đăng ký hết hôn. Đến giữa năm 2012, anh Dũng và người vợ mới này đã có với nhau một con trai.

Sau khi du học về nước, thông qua một số người bạn cùng công ty anh Dũng, chị T. biết sự việc trên nên đã đến cơ quan công an để tố cáo. Cuối tháng 4/2013, anh Dũng làm đơn ly hôn gửi TAND quận Đống Đa. Trong khi chờ tòa án ra quyết định, chị T. tiếp tục gửi đơn tố cáo. Ngày 24/7, công an quận Hoàng Mai đã khởi tố bị can, cho tại ngoại với anh Dũng về tội Vi phạm chế độ một vợ một chồng theo Điều 147 Bộ luật Hình sự.

Trao đổi với PV, trung úy Hoàng Anh Quân, đội điều tra tổng hợp (công an quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Đây không phải là đối tượng đầu tiên bị khởi tố theo tội danh trên mà cách đây 9 năm, cơ quan này đã khởi tố một người khác với tội danh tương tự. "Mặc dù anh Dũng và chị T. đã ly thân nhưng chưa ly hôn, trong khi đó, người vợ sau lại không biết anh Dũng đã có vợ và lại có với nhau một đứa con nên việc khởi tố bị can là đúng người, đúng tội. Việc xử lý nghiêm minh này, nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm chế độ một vợ một chồng đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay", Trung úy Quân, vị cán bộ trực tiếp xử lý vụ án cho hay.

Luật sư - Rơi vào lao lý vì tội... 'cắm sừng vợ'

Ảnh minh họa.

Một ông "cắm sừng"... ba bà!

Sự vụ khiến cánh PV nhớ lại câu chuyện qua lời kể của thẩm phán Lưu Viết Hiểu, phó Chánh án, TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội). Sự việc là cách đây cũng ngót gần 10 năm, khi đó, thẩm phán Hiểu được chứng kiến một vụ án ba bà kiện một gã chồng vì tội trăng hoa diễn ra ở một cấp tòa địa phương cách Hà Nội vài chục cây số.

Khi đó, một người đàn ông tên H. lấy một người vợ hợp pháp ở quê rồi phiêu dạt đến tỉnh khác làm ăn. Sống xa nhà, không chịu cảnh thiếu thốn tình cảm, người đàn ông này đã lần lượt cắm lên đầu bà vợ quê hai cái sừng. Tưởng có ba bà đã đủ, nhưng chứng nào tật nấy, ông H. vẫn giao du với "chân dài" bên ngoài. Chưa đã, ông H. chọn một phụ nữ đáng tuổi con cháu mình rồi về ở chung. Không chịu nổi tính trăng hoa của ông chồng, cả ba bà đã hùa nhau "dạy" cho ông này một bài học. Họ cùng làm đơn tố cáo ông H. đã vi phạm chế độ một vợ một chồng, khiến ông phải ra hầu tòa. Và, kết cục người đàn ông cố tình kết hôn bừa bãi đó cuối cùng đã phải nhận mức án tù giam.

Vì thế, theo thẩm phán Lưu Viết Hiểu, nhiều người còn rất mơ hồ thế nào là chứng cứ ngoại tình, và việc vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng đến mức độ nào sẽ bị xử lý hành chính, cỡ nào sẽ thành tội hình sự. Chứng cứ của ngoại tình ở đây được hiểu là tất cả tài liệu, bằng chứng liên quan đến quan hệ bất chính. Có thể là thư từ, hình ảnh, số điện thoại, nội dung tin nhắn chứng minh sự liên lạc giữa hai người. Việc chung sống (bao gồm việc ăn, ở, sinh hoạt chung, dùng chung thu nhập) được những người xung quanh, chính quyền cơ sở xác nhận, lời khai của người làm chứng, sự kiểm tra và lập biên bản về việc chung sống như vợ chồng trái pháp luật của công an địa phương. Nếu có sự thừa nhận của một hoặc hai bên vi phạm, làm ăn chung, có tài sản chung thì càng dễ xác định và tìm kiếm bằng chứng.

Tuy nhiên, thẩm phán Hiểu cũng không khỏi băn khoăn: Chứng cứ của tội ngoại tình là rất rộng, không phải chỉ là chuyện nam nữ gần nhau, như một số người lầm tưởng. Chẳng hạn, về tội ngoại tình, luật Hàn Quốc quy định rõ ràng: Người nào đang có vợ, có chồng mà có hành vi quan hệ tình dục với người khác thì bị phạt tù đến hai năm. Còn luật Việt Nam không đề cập thẳng hành vi này nên không ít người đã khéo "lạng lách" nhằm... "chùi mép".

Ngoại tình “đến đâu” sẽ "dính"... hình sự?

Luật sư Tạ Quốc Cường, giám đốc công ty Luật hợp danh Sự Thật cho hay: Điều 147 Bộ luật Hình sự quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Việc xử lý tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng quy định tại Điều 147 Bộ luật Hình sự được hướng dẫn tại Mục 3, Thông tư Liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25/9/2001 của Liên bộ Tư pháp, bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Theo đó, chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...

"Trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tuyên huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo khoản 2 Điều 147 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm về tội không chấp hành án theo Điều 304 Bộ luật Hình sự", vị luật sư có hơn 10 năm kinh nghiệm tranh tụng trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình khẳng định.                       

Vương Trần

Chuyên gia kinh tế: 'Nhiều đại gia BĐS vướng vào lao lý'

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:17
Ngẫm lại chặng đường đã qua của thị trường BĐS, nhiều chuyên gia giàu tâm huyết không khỏi chua xót. Ba năm nay, rất nhiều sản phẩm BĐS không thể bán được, trong khi đó doanh nghiệp vẫn quằn quại tìm đường sống. Vốn cạn, bị ngân hàng thúc, họ nghĩ tới hạ sách lừa đảo khách hàng.

Những sếp lớn doanh nghiệp Việt từng dính ‘lao lý’

Thứ 2, 17/06/2013 | 15:29
Việc ông Nguyễn Hữu Khai (chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Y dược Bảo Long) bị pháp luật “sờ gáy” đang là đề tài gây sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, đây không phải là sếp Việt duy nhất dính “vòng lao lý”.

Nghệ sĩ dính vòng lao lý: Dấu chấm hết cho nghệ thuật

Chủ nhật, 16/06/2013 | 13:49
Khi những cám dỗ về tiền tài, danh vọng vượt qua cả sự đam mê nghệ thuật thì không ít người nổi tiếng đã sa chân lỡ bước vào vòng lao lý và đặt dấu chấm hết cho con đường mình dày công theo đuổi.

Những vụ ngoại tình đình đám dính vòng lao lý

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:56
Ngoại tình đang làm nóng các diễn đàn và gây nhiều cuộc tranh cãi không hồi kết. Ngoại tình có muôn hình vạn trạng và dưới đây là những vụ ngoại tình gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Nỗi đau vị tiến sỹ kéo con gái dính vào lao lý

Thứ 7, 02/03/2013 | 15:51
Phải trả giá bằng những ngày ngồi bóc lịch trong trại giam, vị tiến sỹ cay đắng khi đã kéo cả cô con gái vào vòng lao lý.

'Say tiền', chồng đẩy vợ vào vòng lao lý

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:27
Trong trang phục váy ngắn, xẻ dưới, Hương như càng nổi bật trên sân khấu trại giam vào những ngày cuối năm. Nếu như chỉ gặp lần đầu, nhìn cô hồn nhiên hát và múa, chắc hẳn không ai nghĩ rằng cô đã từng va đập cuộc sống và từng trải qua một quãng quá khứ buồn đau...