Đặc sản thịt bò gác bếp xứ Nghệ vào vụ Tết

Đặc sản thịt bò gác bếp xứ Nghệ vào vụ Tết

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 29/01/2024 | 18:02
0
Giáp Tết Nguyên đán, người dân ở các huyện miền núi Nghệ An lại hối hả sản xuất đặc sản thịt bò, trâu gác bếp để phục vụ du khách gần xa.

Bật mí bí quyết đặc sản “bò giàng”

Những ngày này, cơ sở sản xuất của chị Trương Thị Bảo (38 tuổi), trú xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An tấp nập người vào ra hỏi mua đặc sản thịt trâu bò gác bếp, còn gọi là “bò giàng”, đem về làm quà trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

“Nhà tôi có 5 công nhân thời vụ, ngày thường vốn đã bận, dịp này số lượng khách đặt gấp 3 nên càng bận thêm. Có hôm mọi người phải tăng ca tới nửa đêm mới kịp làm cho khách mang đi”, chị Bảo nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Đặc sản thịt bò gác bếp xứ Nghệ vào vụ Tết

 Mấy năm gần đây, món ăn "bò giàng" đã trở thành đặc sản thu hút nhiều người mua.

“Bò giàng” thực chất là thịt trâu, bò được phơi nắng và treo lên gác bếp, đây là cách thức bảo quản thực phẩm của đồng bào miền núi Nghệ An khi chưa có tủ lạnh, tủ đông. Không chỉ riêng trâu, bò mà lợn hay cá cũng được người dân bảo quan với hình thức tương tự. Khoảng 10 năm lại nay, các sản phẩm gác bếp này trở thành đặc sản, thành hàng hóa được người miền xuôi ưa chuộng.

Chị Bảo cho biết, để phù hợp với nhu cầu của khách hàng thì trâu, bò khi giết mổ sẽ chọn phần đùi, với lợn thì chọn phần mông. Thịt sau khi rửa sạch sẽ được cắt thành từng thớ, ướp nguyên liệu ít nhất 2 giờ, hong lửa và khói liên tục 3-5 ngày. Sản phẩm ra lò sẽ được đóng gói ngay hoặc cho vào tủ mát bảo quản.

“Trước khi đưa đi gác bếp, các món đặc sản này được hong nắng cho ráo nước. Đây cũng là 2 khâu rất quan trọng, quyết định thành, bại của một mẻ nguyên liệu. Khi hong khói, chúng tôi cũng thường chọn củi nhãn, săng lẻ... để đảm bảo an toàn với người sử dụng vừa ám mùi khói thơm, tạo ra hương vị hết sức đặc trưng cho miếng thịt”, chị Bảo nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Đặc sản thịt bò gác bếp xứ Nghệ vào vụ Tết (Hình 2).

 Miếng thịt được hong khói tạo ra sản phẩm rất đặc trưng.

Do đã có kinh nghiệm hơn 10 năm bán hàng nên “bò giàng” tại cơ sở chị Bảo mùi thơm, khi nhai có vị ngọt, không quá cay. Ngoài liều lượng mặc định thì gia vị có thể thay đổi nếu khách yêu cầu.

“Khâu chọn thịt và tỉ lệ pha trộn nguyên liệu rất quan trọng, quyết định chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, để làm nên các món đặc sản gác bếp, tuỳ vào của từng gia đình, họ sẽ cho thêm một số gia vị để làm nên thương hiệu riêng biệt. Song không thể thiếu hạt dổi và mắc khén (tiêu rừng)”, chị Bảo “bật mí” thêm.

Thời điểm này, trung bình mỗi ngày cơ sở của chị Bảo chế biến một tạ thịt bò tươi, ngoài ra còn hàng chục kg thịt trâu, lợn. Trung bình cứ 10 kg thịt bò tươi cho ra 3 kg thành phẩm.

Theo chủ cơ sở, 1 kg “bò giàng” có giá bán một triệu đồng; lợn giàng 500.000 đồng; lạp xưởng 300.000 đồng. Sau khi trừ số vốn bỏ ra và tiền thuê nhân công 300.000 đồng/người/ngày, gia đình chị Bảo thu lời 60-70 triệu đồng trong tháng chạp âm lịch này.

Đặc sản đậm đà hương vị vùng cao Nghệ An vào Tết

Ngoài “bò giàng” thì tại các huyện miền núi Nghệ An còn rất nhiều đặc sản đang thu hút khách đưa về làm quà Tết như lạp xưởng.

Chị Bùi Thị Lan, trú huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, cho biết trước đây các thực phẩm này chỉ có đồng bào dân tộc nơi đây sử dụng. Nhưng vài năm gần đây, rất nhiều người ở miền xuôi thường đặt hàng để làm quà hoặc thức ăn ngày Tết. Vì vậy, người dân cũng thành lập các cơ sở sản xuất để phục vụ nhu cầu thị trường.

Tiêu dùng & Dư luận - Đặc sản thịt bò gác bếp xứ Nghệ vào vụ Tết (Hình 3).

 Lạp xưởng cũng là món ăn được mọi người ưa thích mua về làm quà dịp Tết.

Theo chị Lan, lạp xưởng của đồng bào Thái có những đặc trưng riêng, không trộn lẫn với bất cứ sản phẩm nào khác trên thị trường. Nguyên liệu để làm lạp xưởng là lòng và thịt lợn bản tươi, ngon.

Ngoài thành phần chính như thịt lợn, mỡ lợn thì không thể thiếu đường, muối, tiêu, tỏi. Đặc biệt, vỏ để làm lạp xưởng là vèo non của lợn chứ không phải là vỏ colagell bán sẵn.

Lạp xưởng được gác bếp đủ 3 ngày, thêm gia vị rượu và điều chỉnh nhịp độ nhiệt than, lượng khói trong thời gian hong cũng rất quan trọng để sản phẩm khi ra lò có màu tươi, không bị nhợt. Sau đó, phơi nắng chứ không phải dùng lò sấy điện nên có vị đặc trưng riêng.

“Trước đây, với dân bản, đây cũng là món ăn truyền thống hàng ngày và dùng để đãi khách tới chơi nên đây chỉ là nghề phụ. Tuy nhiên, mấy năm nay, một số bạn bè miền xuôi tình cờ được thưởng thức món giàng của người dân biên giới, thấy ngon nên họ truyền tai nhau đặt hàng, làm quà hoặc thực phẩm ngày Tết Nguyên đán”, chị Lan nói.

Lạp xưởng được làm và bán quanh năm, song cao điểm vẫn vào mùa lạnh, từ tháng 10 đến hết Tết Nguyên đán. Trung bình, mỗi Tết, gia đình chị bán ra thị trường 2-3 tạ lạp xưởng, đem lại nguồn thu ổn định, có thêm chi phí để sắm sửa Tết.

“Với việc các sản phẩm được công nhận 3 sao OCOP, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và được các siêu thị ký kết bao tiêu sản phẩm đã tạo cơ hội cho đặc sản vùng cao lan tỏa, tiếp cận đông đảo khách hàng nên Tết Nguyên đán năm nay, lượng đơn đặt hàng tăng mạnh”, chị Lan phấn khởi.

Tiêu dùng & Dư luận - Đặc sản thịt bò gác bếp xứ Nghệ vào vụ Tết (Hình 4).

 Các sản phẩm của miền Tây Nghệ An đã được công nhận đạt OCOP và được quảng bá tại một số chương trình ẩm thực, nông nghiệp.

Ông Cao Minh Tú, Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An, cho biết một số cơ sở làm “bò giàng” ở địa phương đã đạt OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh). Thời gian qua, sản phẩm này từng tham gia tại một số chương trình quảng bá sản phẩm nông nghiệp, ẩm thực của tỉnh tổ chức, giúp cho nhiều người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn.

Loại cá đặc sản vùng cao từng được tiến vua, nhiều người "săn lùng" dịp Tết

Thứ 2, 29/01/2024 | 10:02
Đây là loại cá đặc sản ở huyện Lục Yên, Yên Bái, không chỉ được săn đón vì hương vị ngon ngọt, thơm mát mà còn rất hiếm.

Cây đặc sản Hà Tĩnh vào vụ Tết, người dân phấn khởi thu bạc tỷ

Thứ 3, 23/01/2024 | 14:54
Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, tại vùng cam đặc sản thuộc xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nhiều người dân và các thương lái tìm về tấp nập đông vui.Năm nay được mùa, giá cao khiến bà con đều phấn khởi.

Đặc sản cá khô của “xứ biển Gành Hào” đắt khách dịp Tết 2023

Thứ 4, 11/01/2023 | 14:00
Tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân đang tất bật làm cá khô để phục vụ thị trường Tết.
Cùng tác giả

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.