Đại tiện ra máu, đi khám mới phát hiện polyp

Đại tiện ra máu, đi khám mới phát hiện polyp "khổng lồ"

Thứ 2, 24/10/2022 | 11:18
0
Hầu hết polyp đại trực tràng là vô hại nhưng một số có thể phát triển thành ung thư đại tràng khiến bệnh nhân tử vong nếu được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt polyp "khủng" ở trực tràng cho bệnh nhân Nguyễn Văn Đ., 57 tuổi, sống tại Quảng Nam.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. là thương binh, bị tâm thần phân liệt, có nhiều bệnh lý nội khoa đi kèm. Thời gian gần đây, bệnh nhân có triệu chứng đại tiện ra máu bầm lẫn máu tươi. Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chỉ định thực hiện nội soi đại trực tràng.

Nội soi phát hiện: bệnh nhân có 3 polyp ở đại tràng sigma kích thước từ 1,3-2,5cm và 1 polyp lớn ở trực tràng – cách rìa hậu môn 6-7cm, chiếm hết lòng trực tràng. Trên hình ảnh CTscan cho thấy khối u này có kích thước 3,5x6cm. Bệnh nhân đã được tiến hành cắt polyp qua nội soi và đã ổn định và xuất viện.

Giải phẫu bệnh khối u sau khi được cắt cho kết quả: U tuyến ống nghịch sản độ cao – một loại tổn thương tiền ung thư.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Sơn, là bác sĩ thực hiện cắt polyp cho bệnh nhân Đ., cho biết: "Bệnh nhân có khối polyp lớn ở trực tràng đang chảy máu, vì vậy cần phải xử trí can thiệp. Nếu tiến hành phẫu thuật thì rất nặng nề cho bệnh nhân vì bệnh nhân có nhiều bệnh nền, bị tâm thần phân liệt. Thêm vào đó, với vị trí khối u ở trực tràng như vậy, khi phẫu thuật, bệnh nhân có khả năng rất cao phải mang hậu môn nhân tạo vĩnh viễn. Việc thực hiện thành công cắt polyp qua nội soi đã tránh cho bệnh nhân một cuộc phẫu thuật nặng nề".

Bác sĩ Sơn thông tin thêm, phần lớn ung thư đại trực tràng là có nguồn gốc từ polyp, do đó việc phát hiện và xử lý polyp qua nôị soi sẽ giúp ngăn chặn được quá trình phát triển thành ung thư. Những người có các yếu tố nguy cơ cao như: trên 50 tuổi, có tiền sử gia đình bị ung thư hoặc polyp đại trực tràng, hút thuốc, uống rượu bia nhiều… nên nội soi đại trực tràng để tầm soát ung thư.

Ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh.

Có nhiều yếu tố nguy cơ mà mọi người có thể phòng tránh được như: Các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu) được xem là có liên quan mật thiết đến ung thư đại tràng. Ăn khoảng 160g/ngày hoặc chế độ ăn với thịt quá 5 lần/tuần có nguy cơ cao gấp 3 lần. Dưới hình thức chiên, nướng, thịt xông khói, dăm bông, xúc xích, chất đạm sẽ làm tăng yếu tố sinh ung thư, còn mỡ sẽ bị chuyển hóa bởi vi khuẩn trong lòng ruột, làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường và phát triển thành ung thư. Ăn nhiều thịt, mỡ, đạm, ít chất xơ dễ dẫn đến béo phì và có nguy cơ cao gây ung thư đại tràng, nên cần thay đổi chế độ ăn khoa học hơn để phòng bệnh.

Trong khi đó, các thức ăn chứa nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) giúp làm giảm nguy cơ này vì chất xơ giúp gia tăng tiêu thụ acid folic, gia tăng kết hợp chất xơ với các yếu tố sinh ung thư dẫn đến việc loại khỏi lòng ruột sớm vì giảm thời gian ứ đọng phân. Ngoài ra, chất xơ làm giảm pH trong lòng đại tràng và tăng sản xuất các acid béo chuỗi ngắn và yếu tố vi lượng chống hiện tượng ôxy hóa. Các loại nước uống chứa cồn làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Thuốc lá được biết đến như là những “sát thủ” của bệnh lý tim mạch hay ung thư phổi. Gần đây nó được công nhận là những yếu tố nguy cơ rất quan trọng gây ung thư đại tràng cho cả hai giới, nhất là khi kết hợp với rượu bia. Ngoài ra, hoạt động thể lực, vận động hay luyện tập thể dục cũng làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Minh Hoa (t/h)

Bệnh viện Vũng Tàu phẫu thuật cứu sống ca bệnh xoắn lá lách hiếp gặp

Thứ 6, 14/10/2022 | 14:25
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, với chẩn đoán bị xoắn lá lách và lập tức chuyển sang khoa Ngoại để phẫu thuật, hiện sức khỏe đã ổn định.

Phẫu thuật khẩn cấp cứu bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày

Thứ 6, 14/10/2022 | 18:15
Ngày 14/10, bác sĩ Nguyễn Hoàng, Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia Đình, Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày.

Phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho bệnh nhân 55 tuổi

Thứ 4, 12/10/2022 | 17:58
Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách, cắt bỏ thành công khối u buồng trứng nặng 11,5kg cho nữ bệnh nhân 55 tuổi.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u tuyến giáp khổng lồ

Thứ 5, 29/09/2022 | 12:00
Sau 20 năm, một bệnh nhân bị khối u tuyến giáp lớn đã được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM phẫu thuật, cắt bỏ thành công.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Loại cây trước là “cái gai” trong mắt nhà nông, không ai "ngó" nay giá 150.000 đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:30
Ở Việt Nam có loại cây dại bị coi là "cái gai" trong mắt nhà nông, nhưng ngày nay khi đào rễ lên và áp dụng một số bài thuốc dân gian lại rất tốt cho sức khỏe.