Đằng sau quyết định đón đầu tái thiết Syria của Trung Quốc

Đằng sau quyết định đón đầu tái thiết Syria của Trung Quốc

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 28/11/2017 | 06:00
0
Giới chuyên gia cho rằng, chiến sự có thể sẽ không sớm kết thúc ở Syria và sự đầu tư của Bắc Kinh tại đây sẽ phải chống chọi nhiều thách thức.

Theo SCMP, Đại sứ Syria tại Trung Quốc cho biết Damascus đang cố thu hút đầu tư từ Bắc Kinh bằng hình thức đổi dầu mỏ lấy những khoản vay và xem xét cho phép giao dịch bằng nhân dân tệ.

Sau khi giành thắng lợi trong cuộc chiến chống IS, Syria đứng trước nhiệm vụ lớn là tái thiết lại đất nước. Do đó nước này cần đến một khoản tiền không nhỏ. Theo ước tính của ngân hàng Thế giới (WB), để tái thiết lại đất nước, Syria cần khoảng 200 tỉ USD.

Đại sứ Syria tại Trung Quốc Imad Moustapha cho biết, Syria đang thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài tham gia nỗ lực tái thiết đất nước Trung Đông này.

Tiêu điểm - Đằng sau quyết định đón đầu tái thiết Syria của Trung Quốc

Syria đang thu hút đầu tư từ Bắc Kinh bằng hình thức đổi dầu mỏ lấy những khoản vay và xem xét cho phép giao dịch bằng nhân dân tệ.  

“Chúng tôi muốn các nước như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Iran cùng tham gia tái thiết đất nước chúng tôi”, ông Imad Moustapha cho hay.  

Trước tình hình đó, Trung Quốc đã quyết định vào cuộc dù chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn đang đối mặt các lệnh trừng phạt từ châu Âu và Mỹ.

Trong cuộc họp hôm 24/6 với bà Bouthaina Shaaban, cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngỏ lời rằng, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ kế hoạch tái thiết của Syria.

Theo ông Moustapha, các doanh nghiệp Trung Quốc đã thể hiện "mối quan tâm lớn" trong việc tìm kiếm cơ hội làm ăn ở Syria.

Hàng ngày, ông đều tiếp nhận nhiều đoàn và các doanh nghiệp lớn từ Trung Quốc sang Syria khảo sát.

Bắc Kinh gần đây đã nỗ lực tham gia nhiều hơn vào vấn đề Syria, bao gồm các động thái cử đại diện tới giúp thúc đẩy giải pháp ngoại giao, cũng như tiếp đón các nhân vật từ Chính phủ và phe đối lập tại Syria.

Hồi tháng Bảy, Bắc Kinh đã thông báo kế hoạch trị giá 2 tỉ USD xây dựng một công viên công nghiệp ở Syria cho 150 doanh nghiệp Trung Quốc.

Tới tháng Tám, rất nhiều các công ty Trung Quốc tham gia hội chợ Quốc tế Damascus.

Ngoài Trung Quốc, Syria cũng nhiều lần mở lời mời gọi các đồng minh khác như Nga, Iran hay Lebanon tham gia công việc tái thiết lại đất nước.  

Giới chuyên gia cho rằng, các dự án phát triển do nước ngoài tài trợ có thể phần nào giải quyết bài toán kinh tế hậu chiến của Syria. Tuy nhiên, những nơi ưu tiên tập trung của các dự án tái thiết như kế hoạch hiện nay rốt cuộc có thể đẩy quốc gia Trung Đông này lún sâu hơn vào rối loạn.

Trong khi đó, ông Raffaello Pantucci, Giám đốc nghiên cứu an ninh quốc tế viện Nghiên cứu Royal United (Anh), không cho rằng chiến sự sẽ sớm kết thúc ở Syria và sự đầu tư của Bắc Kinh tại đây sẽ phải chống chọi nhiều thách thức.

"Lợi ích tài chính tại Syria (của Trung Quốc) tương đối hạn chế", ông Pantucci nhấn mạnh.

Xem thêm >> Kịch bản của Nga ở Syria đã đến hồi kết?

 

 

Tag: Syria

Kịch bản của Nga ở Syria đã đến hồi kết?

Thứ 2, 27/11/2017 | 15:06
Giới chuyên gia cho rằng, còn quá sớm để khẳng định Nga sẽ kết thúc chiến dịch quân sự tại Syria và cũng còn quá sớm để khẳng định nội chiến Syria đã đi vào hồi kết.

Syria và dấu ấn đặc biệt của Tổng thống Nga Putin

Thứ 6, 24/11/2017 | 06:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về kế hoạch kết thúc cuộc chiến kéo dài 6 năm tại Syria. Động thái này có thể sẽ tiếp tục duy trì quyền lực của nhân vật đối đầu với Mỹ - Tổng thống Syria Bashar al-Assad và ghi dấu sự ảnh hưởng đang gia tăng của Moscow ở Trung Đông.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.