"Canh bạc lớn" và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 22/05/2018 | 07:26
0
Đáp trả tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, Iran thẳng thắn khẳng định nước này sẽ ở lại quốc gia Trung Đông khi vẫn còn mối đe dọa khủng bố. Iran được cho là khó rút khỏi Syria khi mà nước này đã đầu tư lớn vào canh bạc ở mảnh đất Trung Đông này.

"Không ai có thể bắt Iran làm điều này"  

Theo Sputnik, không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra đề xuất rút hết lực lượng nước ngoài khỏi Syria, trừ quân đội Nga, bộ Ngoại giao Iran đã đưa ra phản ứng mạnh.

"Không ai có thể bắt Iran làm điều này. Miễn là còn khủng bố và miễn là Chính phủ Syria còn mong muốn, Iran sẽ hiện diện ở Syria. Những người vào đất nước này mà không được sự cho phép của chính quyền Damascus phải rời đi", hãng thông tấn Tasnim dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Bahram Kasemi cho hay.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 17/5 tại Sochi, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng do sự thành công của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, và do tiến trình chính trị ở Syria bắt đầu, các lực lượng nước ngoài phải rút khỏi quốc gia này.

'Canh bạc lớn' và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria

Nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Putin. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov giải thích, một số quân đội nước ngoài hiện có mặt ở Syria có thể rời khỏi đất nước khi tiến trình chính trị bắt đầu, vì họ không có cơ sở pháp lý nào để ở lại.

Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về Syria, Alexander Lavrentiev cũng cho biết toàn bộ quân đội nước ngoài phải rời khỏi Syria trong đó có quân đội Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hezbollah của Lebanon. Duy chỉ có quân đội Nga vẫn ở lại vì họ được triển khai theo đề nghị và được sự đồng ý của chính quyền Damascus.

Tại Syria, hiện tại đang có một số lực lượng lớn bao gồm liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu. Liên minh này thực hiện các cuộc không kích ở Syria kể từ năm 2014 mà không có sự chấp thuận của Damascus hay Liên Hợp Quốc.

Mỹ cũng liên minh với một số nhóm chiến binh người Kurd, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Hiện có ít nhất 2.000 binh lính Mỹ được triển khai ở Syria.

Theo SDF, lực lượng liên minh do Mỹ đứng đầu đóng quân tại thành phố Manbij ở phía Đông Bắc Syria kể từ khi thành phố được giải phóng khỏi IS 2 năm trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng trăn trở nhiều về việc rút quân đội nước này khỏi Syria nhưng sau sự phản đối mạnh mẽ của các quan chức Mỹ, đặc biệt của Đại sứ liên minh do Mỹ dẫn đầu Brett McGurk cũng như của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đứng đầu Nhà Trắng đã quyết giữ nguyên lực lượng ở quốc gia Trung Đông này.

Syria hiện cũng có sự hiện diện của lực lượng quân sự đến từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Hezbollah của Lebanon và một số quốc gia khác.

Trong số các lực lượng nước ngoài tại Syria, Nga tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ nhất cho chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Assad, người đang bị Mỹ và phương Tây chỉ trích, đe dọa lật đổ với nhiều cáo buộc khác nhau. Các lực lượng quân đội Nga bắt đầu tham gia cuộc chiến tại Syria từ năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad.

Và canh bạc của Iran tại Syria

Từ những ngày đầu cuộc nội chiến Syria, Iran đóng vai trò đồng minh thân cận và cung cấp nhiều hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

'Canh bạc lớn' và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria (Hình 2).

Syria thành công trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Iran đã đầu tư lớn vào canh bạc Syria, Tehran không chỉ bảo vệ Chính phủ Syria mà còn quyết tâm tối đa hóa lợi ích từ sự tồn tại của ông Assad, chuyên gia Dror Michman từ trung tâm Chính sách Trung Đông của viện nghiên cứu Brookings cho hay.

Trong những năm gần đây, Iran ghi dấu đáng kể sự hiện diện và những thành công của mình trên đất Syria. Iran hiện đang nuôi tham vọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng quân sự, gồm các căn cứ quân sự lâu dài, sân bay, quân cảng, nhà máy sản xuất vũ khí, được điều hành bởi tổ chức quân sự Hezbollah cũng như các nhóm vũ trang Hồi giáo Shia do Vệ binh Cách mạng Iran giật dây. Những cơ sở này đảm bảo hiện diện và ảnh hưởng quân sự của Tehran lâu dài, với khả năng sản xuất lượng lớn vũ khí phục vụ các chiến dịch quân sự và đe dọa trực tiếp tới biên giới phía Bắc của Israel.

“Các chuyến vận chuyển tiếp tế của Iran cho Hezbollah thường trở thành mục tiêu tấn công của Israel. Tehran kết luận rằng họ nên lập hẳn tổ hợp quân sự ở Syria, nơi họ có thể sản xuất các bộ phận cấu thành của tên lửa dẫn đường và cung cấp thẳng cho Hezbollah ở Syria hoặc Lebanon”, ông Michman nhận định. Những tên lửa dẫn đường Iran dự định sản xuất có thể tấn công mục tiêu chính xác trong phạm vi 50m.

Iran cũng tìm kiếm mở rộng sự ảnh hưởng lớn trong khu vực này để kiềm chế không chỉ Israel mà còn với các đối thủ khác của Iran. Đồng thời Iran cũng muốn kiểm soát hành lang chạy dài từ Tehran tới Iraq và xuyên qua Bắc Syria, với điểm kết thúc là thành phố Latakia bên bờ Địa Trung Hải.

Xuất hiện rất sớm trong cuộc nội chiến Syria và một mực ủng hộ chế độ Assad, Iran luôn đề cao vai trò địa chính trị của mình trong cuộc chơi này. Đối với Tehran, việc để tuột mất Syria vào lực lượng đối lập được hậu thuẫn bởi các nước Ả Rập luôn là cơn ác mộng lớn nhất. Và kịch bản đó đã không xảy ra.

Xem thêm >> Gặp Tổng thống Assad, Tổng thống Nga Putin thực sự yêu cầu Iran rời khỏi Syria?

 

Gặp Tổng thống Assad, Tổng thống Nga Putin thực sự yêu cầu Iran rời khỏi Syria?

Thứ 2, 21/05/2018 | 11:30
Trong cuộc gặp hồi cuối tuần trước với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Tổng thống Putin khẳng định các “lực lượng vũ trang nước ngoài” cần rời khỏi Syria. Một số tờ báo cho rằng “lực lượng” này ám chỉ tới Iran, phải chăng đây là sự thật?

Syria: Có hay không thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về số phận Manbij?

Thứ 7, 19/05/2018 | 20:42
Trong khi phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng Ankara và Washington đã đạt được thỏa thuận căn bản về tương lai thành phố Manbij (Syria) thì phía Mỹ lại tuyên bố điều ngược lại.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.